Quốc tế

Chelsea chán “mua sắm”, tích cực thanh lý “sao” thừa

22/07/2015, 20:05

Trong khi các đối thủ chính đang tấp nập "mua sắm" tại kỳ chuyển nhượng mùa hè thì Chelsea vẫn tỏ ra “bàng quan”.

89luis2509a
Filipe Luis.

Mùa hè yên bình

Các nhà báo thể thao kỳ cựu ở nước Anh bông đùa rằng mùa hè năm nay bộ phận “săn đầu người” của Chelsea nhàn nhất. Lý do là bởi The Blues đang gần như án binh bất động trên thị trường chuyển nhượng. Theo thống kê, cho đến thời điểm hiện tại, HLV Jose Mourinho mới có ba tân binh là Radamel Falcao (mượn từ Monaco), Asmir Begovic (miễn phí từ Stoke City) và Nathan de Souza (6 triệu euro từ Atletico PR). Trong số này, Nathan là sự lựa chọn cho tương lai bởi tiền vệ người Brasil mới 18 tuổi và chưa đủ khả năng chen chân vào đội hình chính. Trong khi đó, cả Falcao và Begovic chắc chắn chỉ sắm vai dự bị cho Diego Costa và Courtois.

Như vậy cũng đồng nghĩa với việc Chelsea chưa có một bản hợp đồng ra tấm, ra món nào. Với những tín hiệu mới nhất phát đi từ Stamford Bridge, “người đặc biệt” nhiều khả năng cũng không đón thêm tân binh sáng giá nào từ nay cho tới hết phiên chợ hè. Điều này trái ngược hoàn toàn so với hai mùa giải trước khi The Blues ném cả đống tiền để tuyển mộ quân. Nếu như hè năm 2014, Chelsea chi 77 triệu bảng để đưa Fabregas, Diego Costa và Filipe Luis về Stamford Bridge thì mùa hè năm 2013, The Blues cũng tiêu tới gần 60 triệu bảng cho chuyển nhượng.

Mua sắm ít nhưng Chelsea lại đang khá tích cực trong việc thanh lý những cái tên thừa thãi. Hai ngôi sao đầu tiên “bật bãi” khỏi Stamford Bridge là Filipe Luis và Mohamed Salah. Filipe Luis gia nhập Chelsea từ Atletico Madrid với mức giá 15 triệu bảng trong khi Salah tới từ Basel và ngốn của The Blues 12 triệu bảng. Cả hai đều nhận nhiều kỳ vọng nhưng không thể duy trì phong độ trong đội hình Chelsea. Salah sẽ được Fiorentina mua đứt còn Luis nhiều khả năng sẽ trở lại Tây Ban Nha khoác áo Atletico Madrid. Ngoài hai cái tên trên, Marko Marin và John Obi Mikel cũng thuộc diện “thanh lý” bởi không nằm trong kế hoạch của HLV Mourinho.

Theo một nguồn tin thân cận với đội chủ sân Stamford Bridge, HLV Mourinho chỉ muốn duy trì đội hình chính với khoảng 28-29 cầu thủ và có vẻ như mọi thứ vẫn đang diễn ra đúng với kế hoạch của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Không mạo hiểm với "hàng hot"

Trở lại với câu chuyện Chelsea không "mua sắm" rầm rộ. Ngay trước kỳ chuyển nhượng mùa hè, Chủ tịch Abramovich đã bật đèn xanh để Mourinho đem về một vài tân binh đắt giá nhưng “người đặc biệt” kiên quyết đặt niềm tin vào những gì mình đang có trong tay. Thực tế, đây được coi là quyết định khôn ngoan của Mourinho bởi hai lý do.

Thứ nhất, Chelsea đang có một bộ khung ổn định, chất lượng và đồng đều trên cả ba tuyến. Ở hàng thủ, bộ tứ vệ Azpilicueta, Terry, Cahill, Ivanovic hoàn toàn khiến người hâm mộ Chelsea yên tâm. Với chủ công Diego Costa cùng hai cái tên dự phòng Loic Remy và Falcao, vị trí mũi nhọn tại Stamford Bridge cũng không cần phải lo lắng. Bộ ba Wilian, Oscar, Hazard giúp mặt trận tấn công của Chelsea thêm đa dạng còn Matic và Fabregas đủ khả năng làm chủ khu trung tuyến.

Với đội ngũ nhân sự như vậy, nếu Mourinho mua thêm những cái tên mới đẳng cấp, sẽ có một vài cựu binh phải ngồi dự bị vừa lãng phí vừa tạo ra bầu không khí không thực sự thoải mái trong phòng thay đồ. Đây chính là mầm họa gây rối loạn nội bộ.

Thứ hai, bổ sung tân binh đồng nghĩa với việc Mourinho phải điều chỉnh lối chơi sao cho phù hợp nhất và dĩ nhiên nó làm mất đi tính ổn định của đội hình. Chúng ta có thể thấy Liverpool vài mùa giải gần đây mùa nào cũng mua cả chục tân binh nhưng kết quả là HLV Rodgers vẫn đang loay hoay tìm ra đội hình cùng lối chơi tối ưu cho The Kop.

Mùa hè năm ngoái, M.U cũng chi hơn 100 triệu bảng để shopping với hàng loạt tân binh chất lượng nhưng rồi cuối cùng những cái tên góp công lớn mang về tấm vé dự Champions League cho đội chủ sân Old Trafford lại đều là người cũ. HLV Van Gaal cũng mất không ít thời gian để lắp ghép đội hình. Mourinho là người luôn coi trọng sự ổn định nên nhà cầm quân này không muốn mạo hiểm pha vỡ kết cấu ông dầy công gây dựng vì một vài món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.