Đăng kiểm

Chỉ còn 11 trung tâm hoạt động, đăng kiểm Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng

02/03/2023, 12:54

Tính đến ngày 2/3, tại Hà Nội chỉ còn 11/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động, tình trạng ùn tắc đăng kiểm đang tái diễn trở lại nghiêm trọng.

Ăn bánh mỳ, ngủ trên xe chờ kiểm định

Ngày 2/3, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (quận Đống Đa, Hà Nội) tái diễn tình trạng hàng dài ô tô xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Nguyên nhân của tình trạng này là do 20/31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đang tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra, khám xét và sự thiếu hụt về nhân sự đăng kiểm viên.

img

Xe xếp hàng dài chờ kiểm định phía trước Trung tâm Đăng kiểm 29-03V

Ghi nhận của PV lúc 7h sáng cùng ngày đã có hơn 100 ô tô xếp thành 2 hàng dài kéo từ cổng trung tâm đăng kiểm đến đoạn giao với đường Láng, gây ùn tắc giao thông, thậm chí, chắn luôn đường vào điểm đón khách của xe buýt phía trước khu vực Đại học Giao thông vận tải.

Nhiều chủ xe cho biết, từ chiều qua đã xếp hàng tại đây nhưng hết giờ làm việc vẫn chưa đến lượt kiểm định nên nay ra từ sớm để mong có thể đăng kiểm được xe trong ngày.

Trung tâm Đăng kiểm 29-03V cho biết, do phải biệt phái đăng kiểm viên hỗ trợ trung tâm đăng kiểm khác nên nhân sự của trung tâm đang bị thiếu hụt. Đến 10h sáng, nhân viên đã phát 3 lượt phiếu, mỗi lượt 50 xe.

Anh Hoàng Văn Nam, nhân viên bán hàng tại đại lý ô tô Hyundai cho biết, gần tuần nay đưa xe của khách đi đăng kiểm, ngày nào cũng phải xếp hàng từ 6h sáng nhưng đến trưa mới kiểm định được một xe. Nhiều khách hàng bị trễ giờ giao xe theo lịch xem phong thuỷ do ùn tắc đăng kiểm nhưng đành phải chấp nhận.

Trong khi đó, anh Hải (trú tại quận Cầu Giấy) cho biết, anh đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến, được trung tâm đăng kiểm xác nhận lịch hẹn lúc 9h30. “Tôi ra trước 30 phút, đúng giờ được vào kiểm định, đỡ mất nhiều thời gian chờ. App đăng kiểm rất tiện lợi, trong sáng nay, ô tô của tôi đã được đăng kiểm xong”, anh Hải nói.

Mặc dù việc đặt lịch hẹn đăng kiểm qua app rất tiện lợi, tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, không phải trung tâm đăng kiểm nào cũng áp dụng được. Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-01V cho biết, do thiếu nhân sự, dù được thiết kế với 4 dây chuyền kiểm định nhưng tại đây chỉ hoạt động 1 dây chuyền, tối đa mỗi ngày đăng kiểm được 70 xe.

“Phương tiện xếp hàng chờ rất đông trong khi chỉ có 1 dây chuyền nên đơn vị không thể nhận các xe đặt lịch trên app mà phải ưu tiên phát phiếu chờ cho các xe đã xếp hàng trước trạm”, ông Trường nói và cho biết: 6h30 sáng cổng trung tâm đăng kiểm mở cửa để các tài xế đưa xe vào sân chờ nhưng đã có hàng chục phương tiện đỗ dài, nhiều người cho biết chờ từ 3h sáng, ngủ tạm trên xe, mang bánh mỳ theo để ăn sáng chống đói.

Lượng xe đông khiến các đăng kiểm viên thường xuyên làm việc trong tình trạng quá tải, không có giờ giải lao. Tuy nhiên, sức người có hạn, ông Hoàng Trung Liêm, Phó Gigám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-06V cho biết, tuy ăn trưa muộn nhưng vẫn cố gắng sắp xếp để anh em đăng kiểm viên được nghỉ trưa từ 15-20 phút.

“Nếu không được nghỉ trưa, không tỉnh táo, chiều làm việc sẽ không hiệu quả, về lâu dài có thể khiến anh em bị đuối sức, mỏi mệt, không đáp ứng được công việc”, ông Liêm cho hay.

Theo ông Liêm, hiện trung tâm có 4 dây chuyền kiểm định nhưng đến nay chỉ còn 2 dây chuyền hoạt động, dù đã huy động cả những người bị khởi tố đi làm, nhưng vẫn thiếu hụt 50% nhân lực. Mỗi ngày, đơn vị này chỉ kiểm định tối đa từ 100 – 120 xe trong khi đến 11h sáng đã có khoảng 200 xe xếp hàng chờ.

Ông Hoàng Văn Nam (trú tại quận Hoàng Mai) cho hay, số trung tâm đăng kiểm còn hoạt động trên địa bàn Hà Nội giảm mỗi ngày khiến người dân rất khó cập nhật. “Ô tô của tôi ngày mai sẽ hết hạn đăng kiểm, 6h sáng tôi đưa xe sang hai trạm đăng kiểm ở Đền Lừ và Liên Ninh nhưng một trạm thì đóng cửa, trạm còn lại đã phát hết số phiếu đăng kiểm cho cả ngày nên vội vàng đưa xe sang Trung tâm Đăng kiểm 29-06V. May mắn, đơn vị vẫn đang tiếp nhận xe vào kiểm định, hi vọng trong ngày hôm nay, ô tô của tôi sẽ được đăng kiểm”, ông Nam nói và cho biết: 5 năm nay đi đăng kiểm xe, chưa bao giờ ông thấy vất vả và khó khăn như hiện nay.

Nhiều chủ xe bày tỏ mong muốn các trung tâm đăng kiểm được mở cửa hoạt động trở lại để người dân bớt vất vả mỗi dịp đưa xe đi kiểm định. Tuy nhiên, do thiếu hụt nhân sự trong khi các trung tâm đăng kiểm khác vẫn đang phải đóng cửa phục vụ điều tra, đã khiến việc khôi phục hoạt động các đơn vị đăng kiểm của Cục Đăng kiểm VN hiện nay gặp nhiều khó khăn.

img

Việc thiếu hụt nhân sự đã khiến các đăng kiểm viên tại những trạm đăng kiểm đang hoạt động bị làm việc quá tải

Chỉ còn 11 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động ở Hà Nội

Thống kê của Cục Đăng kiểm VN đến sáng 2/3, 20/31 đơn vị đăng kiểm tại Hà Nội đã tạm dừng hoạt động và chỉ còn 11 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa.

Trong đó, so với ngày hôm qua (1/3), hôm nay có thêm 2 đơn vị đăng kiểm khác phải đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, gồm: 2912D (Mai Đình, Sóc Sơn) và 2916D (Sài Đồng, Long Biên).

Danh sách 11 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội

(Tính đến sáng 2/3)

STT Tên đơn vị Số dây chuyền Địa chỉ
1 2901V 1

Liên Ninh, Thanh Trì

2

2903V

2

Láng Thượng, Đống Đa

3

2904V

2

Quang Minh, Mê Linh

4 2906V 2

Tam Hiệp, Thanh Trì

5

2908D

3

Kim Chung, Hoài Đức

6

2911D

2

Đông Sơn, Chương Mỹ

7

2913D

2

Nguyên Khê, Đông Anh

8

2917D

2

Thạch Bàn, Long Biên

9

2922D

2

Thị trấn Phùng, Đan Phượng

10

2930D

2

Yên Nghĩa, Hà Đông

11

2932D

1

Yên Sở, Hoàng Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.