Đời sống

Chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân vụ sạt lở sông Thạch Hãn trong đêm

17/10/2022, 14:29

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ sạt lở sông Thạch Hãn và chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn.

Sáng 17/10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến hiện trường vụ sạt lở đêm 16/10 xảy ra ở bờ sông Thạch Hãn, đoạn thuộc thôn Như Lệ (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) để kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến bờ sông Thạch Hãn đoạn qua khu vực trên bị sạt lở, điểm sạt kéo dài tạo thành một bờ dốc thẳng đứng ăn sâu vào khu vực nhà người dân.

img

Hiện trường vụ sạt lở sập nhà dân.

Tại đây, ông Hà Sỹ Đồng động viên, chia sẻ với mất mát của người dân và hỗ trợ trước mắt cho gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở 10 triệu đồng/người và hộ có người bị thương 5 triệu đồng/người.

Đồng thời, chỉ đạo chính quyền thị xã Quảng Trị thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân cũng như cử lực lượng chức năng túc trực 24/24h tại khu vực sạt lở, cắm chỉ giới để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra do mưa lũ.

“Tại khu vực sạt lở dù đã được địa phương xây dựng các công trình gia gia cố xung quanh tuy nhiên trước ảnh hưởng ngày càng khắc nghiệt của thiên tai, biến đổi khí hậu nên tình trạng sạt lở vẫn xảy ra bất ngờ.

Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men, vệ sinh môi trường cũng như tuyên truyền, phổ biến dự báo diễn biến tình hình phức tạp của thời tiết”, ông Đồng nhấn mạnh.

img

img

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh động viên, chia sẻ với mất mát của người dân và hỗ trợ trước mắt cho gia đình có nạn nhân mất trong vụ sạt lở 10 triệu đồng/người

Cũng theo ông Hà Sỹ Đồng, hiện nay mức hỗ trợ di dời người dân đến nơi tái định cư mới tại các khu vực sạt lở vẫn còn thấp, chỉ 20 triệu đồng/hộ vì thế khiến nhiều người còn chần chừ, chưa quyết liệt di dời.

UBND tỉnh sẽ kiến nghị HĐND tỉnh cũng như các cơ quan Bộ ngành Trung ương tăng mức hỗ trợ để động viên người dân sớm di chuyển đến nơi ở mới an toàn, đảm bảo cuộc sống, an tâm sản xuất.

“Về phía các hộ dân đang nằm trong khu vực nguy cơ tiếp tục sạt lở tại thôn Như Lệ, UBND tỉnh sẽ kêu gọi, huy động thêm các nguồn lực hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng/hộ để các hộ dân này sớm di dời đến khu vực tái định cư an toàn ngay trong năm nay”, ông Đồng chia sẻ.

img

Vụ sạt lở sông Thạch Hãn khiến 1 người chết, 1 người bị thương, sập 3 nhà dân và 2 quán kinh doanh

Trong một diễn biến liên quan, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, mưa lớn trên địa bàn đã khiến 1 người chết, nhiều người bị thương; 1.690 hộ bị ngập từ 0,3 đến 1m; 6 nhà bị sập và tốc mái, hư hỏng.

Về giao thông, tuyến đường Hồ Chí Minh (huyện ĐaKrông) bị sạt lở ta luy dương 2 điểm tại Km283 và Km284 với khoảng 20m3 đất đá. Còn Km169+100 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị sạt lở trở lại với chiều dài khoảng 30m, khối lượng khoảng 30m3.

Các đơn vị quản lý đường đã tổ chức khắc phục và giao thông đã thông suốt trở lại. Đoạn Km7 - Km20 đường ĐT.571 (Vĩnh Linh), đất và đá tràn lấp mặt đường, rãnh dọc với khoảng 200m3.

Đối với khu vực Km2+100 - Km3+700 (đường ĐT.585); Km4+700 - Km37+500 (ĐT.586) bị sạt taluy dương, rãnh dọc Km30+900 bị xói trôi.

Còn Km9+230 - Km18+970 (ĐT.587) bị sạt taluy dương lấp mặt đường, rãnh dọc và Km6+050, Km6+500, Km7+050 bị sạt taluy âm với khối lượng gần 1000 m3.

img

QL15D sạt lở khiến giao thông tê liệt hoàn toàn

Riêng tại tuyến Quốc lộ 15D, nhiều vị trí đất đá sạt lở mái taluy, mặt đường; rãnh dọc, lề gia cố bị nước cuốn trôi... Đặc biệt, đoạn Km7+745-Km7+900 có chiều dài 155m, mặt đường bị lún sụt nghiêm trọng, sâu khoảng 3m; ăn sâu vào mái taluy dương khoảng 100m và đang có hiện tượng tiếp tục sụt trượt.

Điều này khiến giao thông đi lại giữa Việt Nam - Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay ách tắc hoàn toàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã ngừng mưa, nước đã rút, các tuyến giao thông đã cơ bản thông suốt trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.