An ninh hình sự

Chiêu "lừa con cấp cứu" xuất hiện ở Hà Nội, có phụ huynh mất 200 triệu đồng

15/03/2023, 14:29

Đang làm việc thì nhận điện thoại xưng là giáo viên thông báo con phải nhập viện cấp cứu, người mẹ chuyển khoản 2 lần tổng số 200 triệu đồng.

Ngày 15/3, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra 2 vụ giả danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Các đối tượng thường giả mạo giáo viên, nhân viên trường học, bác sĩ, nhân viên y tế hoặc cơ quan chức năng rồi sẽ gọi điện cho gia đình những người dân thông báo về việc có người thân trong tình trạng nguy kịch để yêu cầu chuyển khoản tiền tạm ứng viện phí", Công an quận Nam Từ Liêm cho biết.

img

Công an khuyến cáo người dân cần bình tĩnh trước việc nhận được điện thoại của người lạ thông báo người thân nhập viện (ảnh minh hoạ)

Trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm nhận được tin báo về việc chị V.T.H. (SN 1978, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Công an quận Nam Từ Liêm công khai 2 số tài khoản liên quan đến hành vi lừa đảo bằng kịch bản "con nhập viện", gồm 0823763009 Ngân hàng MB Bank, chủ tài khoản Trịnh Công Bạc và 0927680306 Ngân hàng SHB Bank, chủ tài khoản Trần Quang Vinh.

Cụ thể, khi đang làm việc thì chị V.T.H. nhận được điện thoại từ số máy +84707118406 tự xưng là giáo viên, thông báo con chị là cháu L.G.B, học lớp 10A1 Trường THPT chuyên KHTN, bị ngã từ tầng 3 của trường và đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch.

Sau đó, chị H. được nối máy đến người tự xưng là bác sĩ, người này yêu cầu chị H. chuyển tiền để nhập viện và phẫu thuật cứu con gấp.

Do tin tưởng, chị V.T.H. đã 2 lần chuyển tiền với tổng số tiền là 200 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng đã chiếm đoạt của anh L.X.H. (trú tại Tây Hồ, Hà Nội) số tiền 40 triệu đồng.

Theo đó, khi anh H. đang làm việc thì nhận được cuộc gọi từ số 0774105315, giới thiệu là giáo viên và thông báo con gái anh bị ngã từ tầng 3 nhà trường xuống bị thương nặng, đang cấp cứu tại Bệnh viện 354 trong tình trạng rất nặng. Đối tượng yêu cầu anh H. chuyển ngay 40 triệu đồng để làm thủ tục mổ ngay.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các phương án điều tra, làm rõ đối tượng.

Trước vụ việc lừa đảo trên, Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, khi nhận những cuộc gọi như trên, người dân cần bình tĩnh xác minh sự việc với nhà trường.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu không liên hệ được với trường học, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp với số điện thoại trực ban của công an phường sở tại, công an địa phương gần nhất hoặc bệnh viện.

"Người dân tuyệt đối không thực hiện chuyển tiền hoặc đăng nhập vào đường link lạ được cung cấp và không cấp mã OTP để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản", Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cáo.

Theo lãnh đạo một bệnh viện ở Hà Nội, nguyên tắc của ngành y là "cứu người như cứu hỏa" nên không có chuyện người bệnh phải nộp tiền thì người bệnh mới được nhân viên y tế, bác sĩ cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, người đi cùng sẽ được yêu cầu kê khai những thông tin cơ bản như: Họ, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại người thân khi cần liên hệ. Việc đóng viện phí không bắt buộc ngay tại thời điểm nhập viện cấp cứu và không phải là điều kiện đưa ra để cân nhắc có cứu chữa cho người bệnh hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.