Thế giới giao thông

Chìm tàu sông Dương Tử: Thuyền trưởng bị dư luận chỉ trích

03/06/2015, 10:10

Vụ chìm tàu chở 458 người trên sông Dương Tử (Trung Quốc) rất có thể diễn tiến thành thảm họa chết người...

102

21h30" ngày 1/6, tàu Ngôi sao Phương Đông chở 458 người bị chìm trên sông Dương Tử - Đồ họa: Nguyễn Tường

Các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm hàng trăm người mất tích trên chiếc tàu Ngôi sao Phương Đông bị chìm trên sông Dương Tử, đoạn qua tỉnh Hồ Bắc.

3.000 nhân viên cứu hộ chạy đua thời gian

Tối 1/6, lúc 21h30 theo giờ địa phương, con tàu Ngôi sao Phương Đông (Dongfangzhixing) 4 tầng chở 458 người gặp nạn khi đang trên đường từ Nam Kinh tới Trùng Khánh, trong đó có 405 hành khách; 5 nhân viên công ty du lịch; 47 thủy thủ đoàn. Hầu hết hành khách ở độ tuổi 50-80, đi du lịch theo tour do công ty Xiehe Travel có trụ sở tại Thượng Hải tổ chức. Đây là một lý do gây sức ép lên công tác cứu hộ vì sức khỏe của người cao tuổi khó có thể chịu được cảnh bị kẹt dưới nước quá lâu.

Bên cạnh đó, công tác cứu hộ ngày 2/6 gặp khó khăn vì mưa to gió lớn. Hãng CCTV ghi nhận, trong vòng 24 giờ, bao gồm cả thời điểm xảy ra vụ tai nạn, lượng mưa tại đây lên tới 150 mm, sức gió có lúc mạnh tới 130 km/h.

Tuy nhiên, có thể coi là may mắn khi con tàu bị lật đã trôi dạt khoảng 2-3 km xuống khu vực hạ lưu. Một số chuyên gia như ông Park Chi-mo, Giáo sư Kỹ thuật Hải dương và Kiến trúc hàng hải tại Đại học Ulsan (Hàn Quốc) nhận định, đây là cơ hội tốt vì khi đó tàu có nhiều khoảng trống giúp người sống sót mắc kẹt bên trong có không khí hít thở. Thực tế, các nhân viên cứu hộ đã nhảy lên phần tàu nổi, gõ vào thân tàu và có tiếng người ra hiệu trở lại, kêu cứu.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo dốc toàn lực vào công tác cứu hộ. Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng Phó Thủ tướng Mã Khải, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Tinh đã tới hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ. Hơn 50 tàu cứu hộ và 3 nghìn nhân viên cứu hộ được huy động tham gia ứng cứu.

Thân nhân bức xúc với thuyền trưởng, máy trưởng

Thuyền trưởng và máy trưởng của tàu Ngôi sao Phương Đông nằm trong số những người sống sót được cứu thoát đầu tiên. Họ ngay lập tức bị cảnh sát bắt giữ và xét hỏi, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Khai báo với cảnh sát, hai người này cho biết, tàu gặp bão nên bị chìm chỉ trong vài phút. Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, trước khi chìm, tàu Ngôi sao Phương Đông không gửi tín hiệu SOS. Thay vào đó, khoảng 7 người thoát chết đã bơi được vào bờ và thông báo với cảnh sát về vụ tai nạn, nhờ sự giúp đỡ của ngư dân.

Lực lượng cứu hộ đã phải sử dụng máy cắt cắt thân tàu để chui vào bên trong tìm kiếm những người sống sót. Tính đến 20h tối qua, 33 người đã được cứu sống, 6 người được xác định đã thiệt mạng. Tàu Ngôi sao phương Đông có trọng tải 2 nghìn tấn, dài 76,5 m, có bốn tầng, chở tối đa 534 người. Trên tàu cũng trang bị đủ phao cứu sinh. Thuyền trưởng và máy trưởng cho biết, tàu chìm trong vòng hai phút sau khi gặp một trận lốc. Dương Tử là con sông dài nhất Trung Quốc, sâu khoảng 15 m. Hồi tháng 1, trên sông này cũng xảy ra một vụ lật tàu làm 22 người thiệt mạng, trong đó có 8 người nước ngoài.

Hiện nay, gia đình các nạn nhân đang lo lắng ngóng chờ thông tin. Ban đầu, họ kéo tới trụ sở Công ty du lịch Xiehe Travel để xác nhận thông tin về người thân. Tuy nhiên, nơi đây đóng cửa im ỉm. Gọi cửa không được, một người đàn ông trẻ gào khóc thảm thiết: “Bố, mẹ! Con sai rồi. Đáng lẽ con không nên để bố mẹ lên chuyến tàu này”.

Sau đó, thân nhân di chuyển tới văn phòng chính quyền TP Thượng Hải để chờ tin. Anh Yan Mao, một thân nhân có mẹ, cô và hai anh họ có mặt trên chiếc tàu này cho biết: “Tôi đang trên đường tới TP Vũ Hán cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 150 km thì nhận được tin vụ tai nạn. Tôi cuống cuồng liên lạc với họ mà không được. Nhưng tôi tin người thân tôi vẫn còn sống”.

Trong khi đó, một số người chưa thể xác minh người thân mình có trên chiếc tàu gặp nạn hay không. Cô Huang Yan, 49 tuổi, nhân viên kế toán tại Thượng Hải lau nước mắt nói: “Tôi không biết chồng (49 tuổi) và bố chồng (70 tuổi) có mặt trên chuyến tàu đó hay không". Bên cạnh nỗi lo lắng, cô Yan bức xúc: “Tại sao thuyền trưởng lại rời tàu trong khi người khác còn mắc kẹt? Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được danh sách chính thức hành khách có mặt trên tàu. Chúng tôi muốn Chính phủ công bố danh sách này càng sớm càng tốt”.

Người thân của các nạn nhân trên tàu được sắp xếp nghỉ trong một khách sạn ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô để chờ tin tức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.