Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2022 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10, có hiệu lực từ ngày 8/8.
Cụ thể, sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế. Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%.
Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%
Việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi được Chính phủ quyết định trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn).
Trong khi đó, ở Việt Nam, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Do đó, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.
Trước đó Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 20/2022 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 11/7/2022 đến hết ngày 31/12/2022 được quy định: Xăng, trừ etanol: 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay: 1.000 đồng/lít; Dầu diesel: 500 đồng/lít; Dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn: 300 đồng/lít; Mỡ nhờn: 300 đồng/kg.
Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023 thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 579/2018 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận