Xã hội

Chợ mới tiền tỉ ở Quảng Bình bỏ hoang, dân đổ ra đường buôn bán

08/11/2022, 13:41
image

Chợ Bảo Ninh, tỉnh Quảng Bình được xây dựng khang trang to đẹp bị bỏ hoang, xuống cấp. Trong khi đó người dân lại họp chợ ngoài đường, mất ATGT.

Chợ đầu tư gần 6 tỉ đồng, hoạt động 1 tháng rồi đóng cửa

Theo tìm hiểu của PV, chợ Bảo Ninh được UBND TP. Đồng Hới phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2014, do Công ty cổ phần A4 lập hồ sơ thiết kế, dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật, UBND xã Bảo Ninh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Nhật Lệ (Công ty Nhật Lệ). Tổng mức đầu tư ban đầu 5,7 tỉ đồng.

img

Được đầu tư gần 6 tỉ đồng nhưng chợ Bảo Ninh chỉ họp đúng 1 tháng rồi bỏ hoang vì không tiện đường

Chợ Bảo Ninh được xây dựng tại trung tâm xã - từng được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã giao lưu, thông thương hàng hóa, dịch vụ, quảng bá những sản vật biển đặc trưng với du khách, thúc đẩy ngành du lịch, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2014, thế nhưng trái với kỳ vọng ban đầu, đã 8 năm trôi qua, chợ Bảo Ninh chỉ hoạt động được 1 tháng đầu tiên khi chợ khai trương.

img

Do không có người đến mua bán nên chợ phải đóng cửa từ năm 2015 đến nay

Tại hiện trường, khuôn viên chợ, đình chợ và các công trình phụ trợ đang trong tình cảnh hoang lạnh, hư hỏng, xuống cấp; tất cả chân hệ thống cửa sắt bắt đầu hoen gỉ; khuôn viên bên ngoài chợ rêu mốc, cỏ mọc; gạch ốp nền bị bong tróc nhiều nơi; hầu hết kính cửa sổ, cửa phòng của đình chợ và nhà vệ sinh bị vỡ hoàn toàn...

Tuy nhiên, trái ngược với chợ Bảo Ninh, trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - một trong những tuyến giao thông chính ở xã Bảo Ninh, lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, mặt đường hẹp nhưng lại thu hút nhiều tiểu thương đến bày đặt hàng hóa để kinh doanh buôn bán. Theo một số tiểu thương, do chợ xuống cấp, người dân không vào nên họ buộc phải ra ngoài đường bán.

img

Hệ thống cửa kính bị vỡ toàn bộ

Chị T., một tiểu thương bán hàng tại tuyến đường Nguyễn Thị Định cho biết: "Chợ mới ai cũng phấn khởi, nhưng không tiện đường. Tuyến đường Nguyễn Thị Định người dân đi qua lại nhiều lại bán hàng tốt hơn".

Bày bán tràn lan trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Cách chợ Bảo Ninh không xa là tuyến đường Nguyễn Thị Định - tuyến trục chính của xã Bảo Ninh. Ở đây người dân tràn ra lòng đường họp chợ, bày bán đủ loại hàng hoá, lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông.

img

Cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên chợ

Chị Nguyễn Quỳnh Như, xã Bảo Ninh thông tin: Người dân thường bày bán hàng hóa dọc tuyến đường này vào mỗi sáng sớm. Do đường chật, lưu lượng phương tiện qua lại đông nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Tôi vẫn thường chứng kiến lực lượng chức năng đi dẹp các hộ kinh doanh, nhưng khi vắng bóng, người dân lại bày biện hàng hóa bán như bình thường..." - chị Như nói.

img

Tuyến đường Nguyễn Thị Định - trục đường chính tại xã Bảo Ninh thành nơi tiểu thương tụ tập bán hàng mất ATGT

Ông Nguyễn Quang Vũ - Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, thông tin: Cuối năm 2014, khi chợ Bảo Ninh mới được đưa vào hoạt động, chính quyền xã đã tuyên truyền để bà con vào chợ, đồng thời có nhiều hỗ trợ như miễn phí chỗ ngồi, điện, nước, vệ sinh trong thời gian ban đầu.

"Các tiểu thương rất phấn khởi đưa hàng hóa vào chợ kinh doanh. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng, tiểu thương lại đồng loạt bỏ chợ ra ngoài đường ngồi bán, khiến cả khu chợ bỏ không, rêu mốc", ông Vũ cho hay.

Lý giải về tình trạng trên, Chủ tịch xã Bảo Ninh cho biết, tiểu thương cho rằng là do vị trí chợ không tiện đường, người dân họ không vào dẫn đến chợ bị bỏ hoang. Ngoài ra, sau khi cây cầu Nhật Lệ II thông, chợ Bảo Ninh bị người dân lãng quyên hẳn.

"Tuy nhiên, việc tuỳ tiện họp chợ ngay lề đường rất mất ATGT. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở bà con vào họp chợ đúng nơi quy định, các hộ cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt", ông Vũ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.