Bóng đá

Chờ sự mới mẻ nơi hàng công đội tuyển Việt Nam

15/06/2023, 07:00

Với việc triệu tập nhiều chân sút, HLV Philippe Troussier hứa hẹn sẽ tạo ra diện mạo mới cho hàng công đội tuyển Việt Nam.

Hai trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) và Syria tới đây là cơ hội để nhà cầm quân người Pháp kiểm chứng những thử nghiệm.

Hàng công giàu tính cạnh tranh

img

HLV Troussier trao đổi với các học trò trong một buổi tập của đội tuyển Việt Nam Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam hiện đang tập luyện tích cực để chuẩn bị cho hai trận giao hữu với Hong Kong ngày 15/6 và Syria 19/6. Ở lần tập trung này, HLV Philippe Troussier gọi khá nhiều cái tên mới mẻ cho đội tuyển, trải đều ở cả ba tuyến.

Đáng chú ý, trên hàng công, nhà cầm quân người Pháp điền tên hai cầu thủ đang chơi hay ở V-League 2023 là Lâm Ti Phông (Thanh Hóa) và Đinh Thanh Bình (HAGL).

Nhâm Mạnh Dũng cũng là cầu thủ mới mẻ ở đội tuyển, dù đã chơi tốt trong màu áo U23 Việt Nam. Tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (PVF -CAND) - người ghi 5 bàn tại SEA Games cũng đã được điều động từ U23 Việt Nam lên đội tuyển.

Cộng thêm những nhân tố cũ như Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương), Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC), Nguyễn Văn Toàn (Seoul E-Land), Nguyễn Công Phượng (Yokohama) hay Nguyễn Quang Hải (Pau FC), rõ ràng hàng công đội bóng áo đỏ đang giàu tính cạnh tranh.

Một điểm cần nhắc tới, HLV Troussier đã trao cơ hội cho những cầu thủ đang có phong độ tốt tại V-League như Lâm Ti Phông hay Đinh Thanh Bình.

Đây là khác biệt rất lớn so với thời HLV Park Hang-seo khi đội tuyển Việt Nam nói chung, hàng tiền đạo nói riêng luôn được đóng đinh với những cái tên cố định.

Phạm Tuấn Hải là trường hợp hiếm hoi không thuộc lứa U23 từng làm nên kỳ tích ở Thường Châu năm 2018 chen chân vào đội hình đoàn quân áo đỏ.

Theo HLV Hoàng Văn Phúc, đây rõ ràng là một tín hiệu vui, hứa hẹn đem tới nét mới mẻ cho đội tuyển Việt Nam: “Không riêng các tiền đạo, hàng tiền vệ hay hậu vệ ông Troussier cũng gọi thêm người mới, điều này giúp tạo ra tính cạnh tranh ở các vị trí.

Với tiền đề như vậy, rõ ràng chúng ta đều mong chờ một hình hài mới cho hàng công đội tuyển. Hai trận gặp Hong Kong (Trung Quốc) và Syria sắp tới là cơ hội tốt để HLV Troussier thử nghiệm tính toán mới”.

Đồng quan điểm, BLV Vũ Quang Huy cho rằng việc ông Troussier chấp nhận trao cơ hội cho những cầu thủ vốn không thuộc hàng sao số nhưng đang có phong độ tốt sẽ trở thành động lực cho nhiều cầu thủ khác cố gắng hơn, bởi cánh cửa đội tuyển luôn mở.

Cơ hội rộng mở

Trên thực tế, thay vì chơi với 1 tiền đạo duy nhất, HLV Troussier ưa chuộng sơ đồ 3-4-3, hướng tới lối chơi kiểm soát bóng và tấn công chủ động. Cách chơi này sẽ giúp hàng công tuyển Việt Nam có thêm nhiều đất diễn cho các tiền đạo.

“Nếu như trước đây đa phần chỉ mình Tiến Linh xuất hiện trên hàng công thì sắp tới nhân sự tuyến đầu của tuyển Việt Nam sẽ tăng lên. Cơ hội cho những nhân tố mới cũng sẽ rộng mở hơn so với việc đội tuyển chơi 1 tiền đạo.

Tôi tin trong hai trận giao hữu sắp tới, tất cả các cầu thủ ở hàng công sẽ được ông Troussier thử nghiệm nhằm tìm ra bộ khung ưng ý.

Những cầu thủ đã khẳng định mình trong quá khứ nhưng mất phong độ sẽ khó giữ được vị trí”, HLV Hoàng Văn Phúc nhận định.

Cũng theo ông Phúc, với cách dùng người lâu nay của HLV Troussier, không loại trừ khả năng tiền đạo trẻ Văn Tùng sẽ được trao nhiều cơ hội: “Văn Tùng là cái tên nổi bật nhất, cầu thủ này từng ghi 5 bàn ở SEA Games 32, lối chơi toàn diện và quan trọng là rất hiểu triết lý của HLV trưởng”.

Đồng tình với quan điểm trên nhưng BLV Vũ Quang Huy cũng nhấn mạnh thêm, sức bật cũng có thể tới từ hàng tiền vệ chứ không nhất thiết phải là các chân sút.

“Trong sơ đồ 3 tiền đạo, HLV có nhiều lựa chọn cho 2 vị trí đá cánh, không nhất thiết phải chọn tiền đạo, có thể là các tiền vệ cánh có xu hướng tấn công.

Ở lần tập trung này, chúng ta có những tiền vệ như Trương Tiến Anh, Khuất Văn Khang (Viettel); Nguyễn Hải Huy, Triệu Việt Hưng (Hải Phòng) có thể đảm nhận vị trí mũi nhọn hai biên”.

Ông Huy còn cho rằng, tuy xuất hiện những cái tên mới mẻ nơi hàng công nhưng việc họ có trụ lại được đội tuyển hay không vẫn cần thời gian trả lời. Công bằng mà nói, những cầu thủ mới xuất hiện chưa thực sự sở hữu những tố chất xuất sắc, vượt lên so với những cái tên cũ.

Dù nhận nhiều kỳ vọng nhưng với những gì đã và đang diễn ra, chưa hẳn hàng công trên đã đem lại sự yên tâm cho giới mộ điệu. Trong số những cái tên vừa nêu, không cầu thủ nào thể hiện phong độ làm bàn ấn tượng.

Tuấn Hải nổi bật nhất với 3 bàn; Tiến Linh và Lâm Ti Phông sở hữu 2 bàn; Mạnh Dũng, Thanh Bình, Quang Hải mỗi người 1 bàn. Văn Toàn được chơi nhiều tại Hàn Quốc nhưng chưa có pha lập công nào, Công Phượng thậm chí còn chưa được thi đấu cho đội 1 Yokohama.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.