Xã hội

Chợ tiền tỷ xây xong rồi bỏ hoang

05/07/2021, 19:43

Khu chợ đầu mối được quy hoạch, xây dựng quy mô, gần nghĩa trang với số tiền trên 10 tỷ đồng nhưng 5 năm qua vẫn chưa đi vào hoạt động.

img

Khu chợ đầu mối được xây dựng trên diện tích hơn 3.000m2

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, vào khoảng năm 2015, để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Tiến và đáp ứng nhu cầu giao thương, thu mua nông sản tại các xã Gia Tiến, Gia Thắng, Gia Tân, Gia Phương, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) đã đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xây dựng một khu chợ đầu mối tại thôn Đại Quang, xã Gia Tiến với tổng diện diện tích 3.240 m2.

img

Bên trong khu chợ đầu mối

Chợ được xây dựng với quy mô lớn, có đầy đủ hệ thống ki ốt, Ban điều hành quản lý chợ, lều chợ, hệ thống phòng cháy chữa cháy và thời điểm ghi nhận, ở tòa nhà 2 tầng được cho là Ban điều hành, quản lý chợ "sắm" cả hệ thống điều hòa. Năm 2016, chợ đầu mối ở xã Gia Tiến được hoàn thành nhưng từ đó đến nay "cửa đóng then cài".

img

Các dãy ki ốt được xây dựng lên cũng chỉ để...hoang

Theo ghi nhận của Pv Báo Giao thông, chợ đầu mối này được xây dựng giữa khu vực cánh đồng, cạnh đó là tuyến đường Bái Đính - Ba Sao đang xây dựng. Quan sát thực tế, chợ có 2 cổng chính và đều mở ra hướng khu nghĩa địa (chỉ cách 1 con đường nhỏ đi qua phía trước). Nếu nhìn tổng thể thì khu chợ có 4 hướng giáp các khu mộ. Do bị bỏ hoang nhiều năm, cơ sở hạ tầng bên trong bị xuống cấp, bụi bẩn, cỏ lau mọc um tùm ở xung quanh chợ.

img

Cửa cổng chính được xích khóa từ lâu, rỉ sắt

"Chợ này xây lâu lắm rồi nhưng có ai vào họp đâu, không hiểu vì sao chợ bỏ hoang lâu vậy. Trong khi đó, chợ dân sinh của xã nằm ở đê, nhỏ và hẹp vẫn đang hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân. Nếu không thì chính quyền nên di dời chợ trên đê về chợ đầu mối này, chứ ai để như này lãng phí tiền của", một người dân sinh sống ở đây cho biết.

img

Cửa phòng của Ban điều hành chợ lúc nào cũng "cài then"

Liên quan đến việc này, trả lời báo chí, ông Đỗ Hữu Thanh - Chủ tịch UBND xã Gia Tiến cho biết: "Chợ đầu mối xây dựng cùng thời điểm xã Gia Tiến đạt chuẩn nông thôn mới 2016. Chợ xây dựng với mục đích thu mua, tiêu thụ nông sản cho 4 xã trong huyện Gia Viễn. Nhưng do quá trình phát triển công nghiệp hóa, nông sản của bà con mấy năm nay sản xuất cũng giảm, hệ thống hạ tầng giao thông đi lại thuận lợi... nên chợ đầu mối mới không hoạt động".

img

Gầm cầu thang thì nhếch nhác

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Anh Tú- Phó Chánh văn phòng UBND huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết: Dự án này thuộc về thời gian trước nên không nắm được nhiều thông tin về dự án. Chỉ biết là các thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng đều đúng theo quy định. Số tiền đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng.

img

Cỏ mọc um tùm xung quanh chợ

Về nguyên nhân tại sao chợ không đi vào hoạt động trong nhiều năm, ông Tú cho rằng: Do người lao động sản xuất hoa màu giảm đi kéo theo sản phẩm nông nghiệp giảm và giá thấp; Ngoài ra, khi công nghiệp hóa, hệ thống đường giao thông đi lại thuận tiện, các phương tiện có thể đi sâu vào tận chân ruộng thu mua nên không ai vào chợ nữa.

img

Thời điểm ghi nhận, khu nhà 2 tầng này được cho là Ban điều hành, quản lý chợ được trang bị hệ thống điều hòa

"Huyện cũng nắm được thông tin phản ánh và cũng đang có chủ trương xử lý khu chợ này. Thứ nhất, sẽ chuyển chợ ở trên đê của xã Gia Tiến về đây họp và cái này bà con nhân dân đã kiến nghị nhiều lần vì từ chợ cũ sang chợ đầu mối cách nhau khoảng 2km. Thứ hai, giao cho xã Gia Tiến xem đề xuất phương án sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đối với khu chợ đầu mối này", ông Tú cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.