Bóng đá

Chờ tuyển nữ Việt Nam vượt lên chính mình

21/07/2023, 07:00

Đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị bước vào vòng bảng World Cup 2023, nơi các đối thủ hầu hết đều vượt trội.

Dù kịch bản có thể dự đoán trước, song người hâm mộ vẫn đang chờ đợi các nữ cầu thủ vượt lên chính mình để chứng minh mình xứng đáng góp mặt tại đây.

Ra ngõ gặp núi

img

Đội tuyển nữ Việt Nam hứa hẹn gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ vượt trội thể hình. Ảnh: VFF.

Chỉ còn 4 ngày nữa, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên trong hành trình vòng bảng World Cup nữ 2023, gặp đội tuyển Mỹ - đương kim vô địch thế giới. Rõ ràng, đây là ngọn núi quá lớn với thày trò HLV Mai Đức Chung khi đẳng cấp đôi bên chênh lệch cực độ.

Tại vòng bảng, đoàn quân áo đỏ còn hai cuộc đọ sức với Bồ Đào Nha (27/7) và Hà Lan (1/8). Hà Lan hiện đang giữ ngôi á quân thế giới và chỉ duy nhất Bồ Đào Nha là đối thủ Huỳnh Như và đồng đội có thể hy vọng tạo ra điều gì đó trong lần đầu dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Thực tế, để chuẩn bị cho World Cup 2023, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và HLV Mai Đức Chung đã có một kế hoạch bài bản. Trong quá trình chạy đà, tuyển nữ Việt Nam đã gặp tới ba đội trong top 6 thế giới gồm: Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Tuyển Việt Nam thua cả ba, trong đó thất bại trước Tây Ban Nha là đậm nhất khi các cô gái áo đỏ phải vào lưới nhặt bóng tới 9 lần.

Nhưng việc thua các đội bóng hàng đầu thế giới ở góc độ nào đó mang đến những điều tích cực. Ít nhất, đại diện Đông Nam Á sẽ không quá bỡ ngỡ khi phải đối đầu Mỹ hay Hà Lan.

Tất nhiên, giữa việc không bỡ ngỡ và việc chơi được là hai chuyện khác nhau. Khoan nói tới kỹ, chiến thuật, theo thống kê từ FIFA, tuyển nữ Việt Nam có chiều cao thuộc nhóm thấp nhất nên chắc chắn sẽ gặp vô vàn khó khăn trước đại diện châu Mỹ, châu Âu.

Thể lực cũng là vấn đề với các học trò của HLV Mai Đức Chung. Bằng chứng rõ nhất là việc tuyển nữ Việt Nam chỉ thua hai bàn trong hiệp một nhưng thua tới 7 bàn trong hiệp hai trận gặp Tây Ban Nha. Nền tảng thể lực suy giảm khiến các cầu thủ không thể theo được đối phương, không còn khả năng đảm bảo chiến thuật.

Dù vậy, những màn va đập như trận gặp Tây Ban Nha chắc chắn sẽ giúp HLV Mai Đức Chung nhận ra vấn đề cần điều chỉnh. Tiêu biểu như việc ông cho rằng các học trò còn thiếu liên lạc trên sân, từ đó việc vận hành giữa các vị trí trở nên chệch choạc. Với kinh nghiệm của mình, ông Chung hẳn biết phải làm sao để đội chơi tốt hơn khi bước vào các trận đấu chính thức.

Ghi được bàn là thành công

Trở lại với hành trình vòng bảng World Cup 2023, cựu tuyển thủ Văn Thị Thanh thẳng thắn nhận định, việc giành điểm là nhiệm vụ rất khó. Cô kỳ vọng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ không bị ngợp, tự tin thể hiện lối chơi của mình và ghi được bàn thắng.

Tôi mong muốn World Cup 2023 sẽ là bước đệm để nhiều cầu thủ nữ có cơ hội ra nước ngoài thi đấu giống như Huỳnh Như. Nếu thể hiện tốt, các cầu thủ, đặc biệt là những cái tên giàu tiềm năng như Thanh Nhã, Bích Thùy sẽ được các đội bóng nước ngoài chú ý. Khi có nhiều cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài thì chất lượng lối chơi của đội tuyển sẽ được cải thiện.

Cựu tuyển thủ Văn Thị Thanh


“Giới chuyên môn, người hâm mộ có lẽ cũng hiểu những gì đang chờ đợi đội tuyển của chúng ta. Chúng ta tự hào với việc góp mặt ở World Cup nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế đội tuyển đang đứng ở đâu. Theo tôi chỉ cần ghi được bàn thắng đã là thành công lớn”, cầu thủ từng đoạt Quả bóng Vàng Việt Nam nói.

Bên cạnh đó, cựu danh thủ quê Hà Nam cũng phân tích, đội tuyển cần hạn chế sai sót nơi hàng thủ nếu không muốn phải nhận những trận mưa bàn thua.

“Các đối thủ rất mạnh, nếu hệ thống phòng ngự không tập trung cao độ sẽ dễ dàng bị bẻ gãy. Ở những trận giao hữu gần đây, rõ ràng các hậu vệ của chúng ta mắc nhiều sai số. Việc thiếu vắng Chương Thị Kiều là tổn thất quá lớn bởi Kiều là cầu thủ duy nhất ở hàng thủ có thể chơi được ở tầm châu Á”, Văn Thị Thanh đánh giá.

Đồng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ, điều ông chờ đợi nhất ở đội tuyển Việt Nam là tinh thần vượt lên chính mình, chơi không sợ hãi để chứng minh mình xứng đáng góp mặt tại World Cup và đặt niềm tin cho tương lai.

“Đương nhiên, nếu giành được điểm số thì quá tuyệt vời và trận gặp Bồ Đào Nha sẽ là cuộc đọ sức với hy vọng chúng ta làm được điều gì đó”, ông Huy nói.

Khi được hỏi về cái tên có thể ghi dấu ấn trong lần đầu dự World Cup, cựu tuyển thủ Văn Thị Thanh đặt niềm tin vào sức trẻ, khả năng tạo đột biến của Thanh Nhã.

Trong khi đó, bình luận viên Quang Huy cho hay, cả ba tuyến của tuyển nữ Việt Nam đều có những cái tên chơi nổi bật: “Mọi người nhắc nhiều tới Thanh Nhã, Huỳnh Như nhưng Dương Thị Vân với khả năng đánh chặn tuyệt vời ở tuyến giữa hay thủ môn Kim Thanh đang có phong độ rất xuất sắc cũng có thể trở thành điểm nhấn trong cách chơi của đội tuyển Việt Nam”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.