Xã hội

Chủ cây khủng như "quái thú" đã liên hệ với kiểm lâm?

03/04/2018, 13:42

Chủ cây khủng như "quái thú" đã liên hệ với cơ quan kiểm lâm hẹn sáng nay (3/4) đến làm việc...

Cay- khung- nhu- quai- thu- Chu- yeu- gia- tri- tr

3 cây khủng như "quái thú" được hạ tải bỏ lại bên quán cơm trên đường tránh Huế

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 3/4, ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX Hương Thủy (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, chủ cây đã liên hệ sáng nay (3/4) đến làm việc, tuy nhiên đến trưa cùng ngày, phía chủ cây vẫn chưa tới.

Lực lượng Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế vẫn đang thay phiên nhau “ứng trực” phòng trường hợp 3 cây này bị “tẩu tán” trước khi xác minh, làm rõ thông tin nguồn gốc lâm sản theo quy định.

Hạt trưởng Kiểm lâm TX Hương Thủy cũng cho biết, hiện chưa xác định những cây trên là những cây gì và phía Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế cùng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 2 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế)… đang đợi chủ cây đưa giấy tờ đến làm việc.

Cay- khung- nhu- quai- thu- Chu- yeu- gia- tri- tr

Với những cành lá còn sót lại...

Cay- khung- nhu- quai- thu- Chu- yeu- gia- tri- tr

... và vỏ thân cây lộ ra dưới lớp "áo", một số người nhận định đây là cây thuộc họ... đa

“Danh tính” chính xác của 3 cây trên vẫn chưa được Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế tiết lộ, vì có thể những cây trên có tên gọi khác nhau, nên đang chờ… hồ sơ. Tuy nhiên, theo thông tin tại hiện trường, những cây cổ thụ trên có tuổi đời khoảng trên 50 tuổi, chủ yếu có giá trị trồng làm kiểng, che bóng mát và có thể thuộc họ cây… đa.

Trong một diễn biến khác, theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, 3 cây khủng vận chuyển trên xe đầu kéo bị CSGT Thừa Thiên- Huế xử phạt, hạ tải xuống bãi đất trống bên quán cơm trên đường tránh Huế (thuộc phường Phú Bài, TX Hương Thủy) có nguồn gốc từ xã Tam Giang (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) và 1 trong 3 cây trên là cây… đa sộp, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Ngọc Chung (thôn Giang Hà, xã Tam Giang). Trước đó, ông Chung có đơn xin phép UBND xã Tam Giang cho khai thác cây đa này để tặng một ngôi chùa ở Hà Nội và được UBND xã đồng ý.

Cay- khung- nhu- quai- thu- Chu- yeu- gia- tri- tr

Nếu thuộc họ... đa, những cây khủng như "quái thú" này ít có giá trị để lấy gỗ...

Cay- khung- nhu- quai- thu- Chu- yeu- gia- tri- tr

... Chủ yếu có giá trị trồng làm kiểng, che bóng mát trong khoảng sân rộng những ngôi chùa, resort...

Liên quan đến vụ việc này, Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản đề nghị Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc các cây nói trên. Đồng thời, kiểm tra, rà soát quy trình làm thủ tục xác nhận nguồn gốc lâm sản của kiểm lâm địa phương có liên quan.

Cục Kiểm lâm cũng yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế kiểm tra hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên 3 xe đầu kéo BKS: 73C- 028.80; 73C- 021.48, rơ moóc 73R- 003.82 và 73C- 046.05, rơ moóc 73R- 002.01 đang được Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế tạm giữ tại địa phận phường Phú Bài (TX Hương Thủy). Đồng thời, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm Vùng IV xác minh nguồn gốc lâm sản được vận chuyển trên các phương tiện nêu trên để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Cục Kiểm lâm cũng yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương làm việc với chủ phương tiện để xác minh nguồn gốc lâm sản, hồ sơ, địa điểm nơi đi, nơi đến, thời gian vận chuyển; Chi cục Kiểm lâm Vùng I, Vùng IV phối hợp với các Chi cục Kiểm lâm tại những nơi có dấu hiệu khai thác, vận chuyển lâm sản trên để kiểm tra xác minh và báo cáo trước ngày 5/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.