Hạ tầng

Chủ đầu tư lên tiếng vụ đường hơn 100 tỷ chưa nghiệm thu đã hỏng ở Nghệ An

07/04/2023, 07:49
image

Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, sẽ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm về dự án QL15B đầu tư hơn 100 tỷ chưa nghiệm thu đã hỏng.

Liên quan đến Dự án QL15B (ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được đầu tư với tổng số vốn lên đến 110 tỷ đồng, nhưng chưa thi công xong, chưa được bàn giao nghiệm thu đã bị hư hỏng nghiêm trọng, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với đại diện chủ đầu tư dự án.

img

Vừa thi công xong, chưa nghiệm thu bàn giao, QL15B đã phải đào lên để làm lại

Đùn đẩy trách nhiệm?

Ông Nguyễn Tất Hải - Giám đốc Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) huyện Tân Kỳ cho biết: Dự án QL15B được động thổ vào năm 2012 nhưng sau đó do không có vốn nên phải tạm dừng một thời gian. Đến đầu năm 2021 mới được tiếp tục thi công trở lại, hiện vẫn còn 900m cuối tuyến và đường 2 đầu cầu ở hai cầu Khe Su và Khe Thiềm chưa hoàn thiện.

Công trình do 2 nhà thầu là Công ty Minh Sáng và Công ty Tây An làm đơn vị thi công. Trong đó, phần hư hỏng chủ yếu là phần đường do Công ty Tây An thi công và Công ty BM làm tư vấn giám sát.

Ông Hải cho rằng: Nguyên nhân khiến QL15B chưa nghiệm thu đã hư hỏng là do xe quá tải hoạt động trên tuyến nhiều.

Trước thắc mắc, xe quá tải nhiều hoạt động nhiều tại sao không hư hỏng theo kiểu hằn lún vệt bánh xe mà hư hỏng từng vị trí khác nhau, ông Hải nói: “Hư hỏng ở từng vị trí là vì tự nhiên như có mạch nước ngầm ở dưới nên vị trí đó yếu hơn, dẫn đến bị hư hỏng”.

Video: Dự án QL15B chưa nghiệm thu đã hư hỏng nghiêm trọng

Cũng theo ông Hải: Đây là đường cấp V miền núi nhưng được thiết kế khác với bình thường. Với các thiết kế thông thường, sẽ có 2 lớp đá dăm tiêu chuẩn, trong đó 1 lớp 14cm, 1 lớp 16cm, rồi mới láng nhựa. Ở đường này, dưới cùng là đất K95, đến đất K98, sau đó là 2 lớp base (1 lớp 14cm, 1 lớp 18cm), rồi đến tưới nhũ tương, xong láng nhựa 3,5cm; hai bên đường không có kè vỉa bằng đá.

Ban cũng đã hỏi thì được biết vì tuyến đường này thường hay ngập lụt nên thiết kế 2 lớp base để đỡ ngấm nước. Dự án được thiết kế từ những năm 2011, đã được Sở GTVT tỉnh Nghệ An thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt.

“Chúng tôi không khẳng định trong quá trình thi công 100% không có lỗi, theo chủ quan đánh giá của chúng tôi, thi công đạt trên 90%”, ông Hải nói và cho biết thêm: Dự án vẫn chưa xong, chưa được nghiệm thu nên hư hỏng là do đơn vị thi công chịu trách nhiệm và tự bỏ kinh phí ra để khắc phục.

img

Ông Phan Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết sẽ tổ chức họp các bên liên quan để tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm nếu có

Sẽ làm rõ nguyên và trách nhiệm

Trong khi đó, ông Phan Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, cho biết: Đây là dự án rất đặc biệt, đã được đầu tư quá lâu nhưng vì điều kiện ngân sách huyện không có nên dở dang. Được sự quan tâm của tỉnh và trung ương, mới đây mới có vốn để tiếp tục hoàn thiện công trình.

“Chúng tôi rất nóng ruột, vì đây là công trình trọng điểm của huyện. Đặc biệt, chưa thi công xong đã xảy ra những hư hỏng càng khiến chúng tôi nóng ruột hơn. Trong quá trình thi công, lãnh đạo huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Ban QLDA và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình”, ông Giáp nói và cho biết thêm:

Sau khi nhận được thông tin hư hỏng, đích thân ông đã đi kiểm tra toàn tuyến, sau đó chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban QLDA huyện làm báo cáo thực trạng. Trên cơ sở đó, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện tổ chức một hội nghị với các bên liên quan để tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm của các bên nếu có. Từ đó đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể, Phòng Kinh tế hạ tầng làm gì, Ban QLDA làm gì, Công an làm gì, doanh nghiệp làm gì…

img

Vị trí hư hỏng đều ở phần đường do Công ty Tây An thi công

Theo người đứng đầu UBND huyện Tân Kỳ, phải chờ sau hội nghị nói trên mới khẳng định được nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan, nếu có. Thế nhưng, trong quá trình triển khai thi công có những vấn đề nổi lên: Trong giai đoạn nhà thầu tập trung ồ ạt thi công thì mưa nhiều, sau đó là trận lụt lịch sử từ trước tới nay gây ngập úng nhiều ngày (lũ tháng 10/2022).

Hầu hết những vị trí mà hiện nay nhà thầu đang sửa chữa là bị ngập. Ngoài ra, đây là đường quốc lộ nhưng quá trình thi công không có đường tạm mà toàn bộ phương tiện vận tải, vận chuyển đều đi lại trên tuyến đường này. Việc vừa thi công, vừa khai thác ít nhiều ảnh hưởng đến tuyến đường.

“Đường chưa nghiệm thu đã hư hỏng là điều không ai mong muốn. Nó ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của bà con, các cháu học tập; ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương và gây thiệt hại cho chính doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng đã đề nghị bóc nền lên, xử lý từng bước, làm đến đâu đảm bảo đến đó. Và chắc chắn huyện chỉ tiếp nhận khi công trình đảm bảo chất lượng. Thời gian tới, huyện cũng sẽ bố trí kinh phí để nhà thầu hoàn thiện phần đường 2 đầu cầu Khe Su và Khe Thiềm”, ông Giáp cho biết thêm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Dự án QL15B (ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được đầu tư với tổng số vốn lên đến 110 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA huyện Tân Kỳ làm đại diện chủ đầu tư, Công ty Minh Sáng và Công ty Tây An làm đơn vị thi công. Công trình được khởi công từ năm 2012 nhưng do không có vốn nên dở dang, đến đầu năm 2021 mới thi công trở lại.

Đến cuối năm 2022, dự án cơ bản hoàn thành, nhưng chưa kịp nghiệm thu bàn giao thì đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Vị trí hư hỏng thuộc phần đường do Công ty Tây An thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.