Sáng 12/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội.
Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo của cơ thẩm tra về Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với Hà Nội.
Mặc dù báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với Hà Nội còn 2 năm nữa mới báo cáo nhưng theo ông Trần Sỹ Thanh, cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội hết sức phấn khởi khi Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm đến sự nghiệp phát triển của Thủ đô.
Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, sẽ nghiên cứu để cụ thể những việc mà thành phố chưa làm được và đưa ra 1 số đề xuất.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ô tô cần có 1 mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp yêu cầu mỗi xe ô tô phải có thẻ và tài khoản có số dư.
"Tôi nghe một số nơi nói, bây giờ dân nghèo lắm, làm gì có tiền trong tài khoản để quẹt phí. Tôi bảo nghèo thì nghèo, tiền đi vay được, nhưng anh phải nhận thức đủ về pháp luật. Sao có chuyện lấy nghèo ra để không thực hiện nghĩa vụ", ông Thanh cho hay.
Chủ tịch Hà Nội cũng cho rằng, nếu có thẻ sẽ làm được rất nhiều việc, kể cả việc thu phí vào thời gian cao điểm vào nội đô.
"Việc duy nhất là luật pháp yêu cầu mỗi xe ô tô phải có thẻ và có số dư, sẽ làm được rất nhiều việc, chứ không chỉ việc thu phí", ông Thanh cho hay.
Đối với việc sử dụng hạn mức tiền vay nợ, ông Trần Sỹ Thanh cho rằng, cần có mức trần, nguồn tiền dự trữ để thực hiện các dự án lớn của Thủ đô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận