Kinh tế

Chủ tịch Quảng Ngãi: Tỉnh không chào đón những DN thiếu trách nhiệm

29/01/2023, 09:08

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ chọn lọc nhà đầu tư để thu hút tạo ra nền công nghiệp xanh, sạch trong tương lai.

Đó là mục tiêu mà tỉnh Quảng Ngãi đề ra để thay đổi định hướng phát triển sau nhiều năm thu hút đầu tư ồ ạt để thúc đẩy tăng trưởng…

Điểm sáng VSIP

Trong chặng đường 20 năm phát triển công nghiệp của Quảng Ngãi thì đa phần tỉnh này thu hút đầu tư ồ ạt vào KKT Dung Quất và các KCN khác để hướng đến lấp đầy. Điều này đã tạo động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ, song cũng để lại một số tồn tại nhất định.

img

Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đã tạo nên điểm nhấn phát triển công nghiệp xanh, sạch tại Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, trong tựu chung đó, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chọn được một điểm sáng đó chính là dự án KCN Đô thị dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Đây được xem là khu công nghiệp xanh đang phát triển mạnh mẽ tại địa phương này.

Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi là dự án VSIP thứ 5 tại Việt Nam và là dự án đầu tiên mang thương hiệu VSIP tại miền Trung, được khởi công vào ngày 13/9/2013. Với sự đầu tư và phát triển hạ tầng theo chuẩn mực của KCN chuyên nghiệp, xanh và thân thiện với môi trường, KCN VSIP Quảng Ngãi trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư.

Đến nay, KCN VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 33 nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư 989 triệu USD đến từ các quốc gia như: Mỹ, Philippines, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Trung Quốc... Trong đó, có 22 nhà đầu tư đã đi vào hoạt động sản xuất, tạo hơn 28 nghìn việc làm.

Ngành nghề hoạt động bao gồm dệt may, da giày, thực phẩm, nước giải khát, các mặt hàng tiêu dùng nhanh, lắp ráp linh kiện điện tử và các ngành công nghiệp phụ trợ. Dự kiến, khi tất cả 33 nhà đầu tư đi vào hoạt động sẽ tạo ra khoảng 53 nghìn việc làm cho lao động địa phương. Hiện tại, dự án đã phát triển được khoảng 478ha trong số 660ha đất công nghiệp, với hạ tầng và các công trình công cộng được xây dựng đồng bộ.

Cụ thể, nhà máy xử lý nước thải với công suất 12 nghìn mét khối/ngày, đêm; trạm cứu hỏa và an ninh chung, cùng nhiều tiện ích khác đã được xây dựng ngay trong KCN để phục vụ cho nhu cầu sản xuất và phát triển của nhà đầu tư.

Về tiện ích nội khu, KCN VSIP Quảng Ngãi được đầu tư hiện đại với hệ thống giao thông trục đường trung tâm trong KCN rộng đến 56m cho từ 4 - 6 làn xe; các trục đường chính rộng 23m với 2 làn xe; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc các trục đường.

Hệ thống cứu hỏa, phòng cháy, chữa cháy đạt tiêu chuẩn quốc gia, các trụ cứu hỏa được bố trí dọc theo trục đường KCN, với khoảng cách 100 - 120m/trụ. Hệ thống thông tin liên lạc hiện đại cung cấp đầy đủ dịch vụ bưu chính viễn thông…

img

Công nghiệp xanh, sạch thân thiện môi trường là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đề xuất quy hoạch dự án là phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là dự án luôn hướng đến sự phát triển bền vững, thông minh, thân thiện với môi trường.

“Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi là nhà đầu tư chuyên nghiệp, có năng lực về tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng KCN - đô thị - dịch vụ. Trong gần 10 năm qua, đã đầu tư cơ bản hạ tầng KCN VSIP Quảng Ngãi, thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thành công của Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi cũng là thành công của Quảng Ngãi. Tỉnh mong muốn, bằng kinh nghiệm, năng lực của mình, Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư dự án KCN VSIP Quảng Ngãi II theo hướng công nghệ cao và tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong phát triển chung”, ông Minh nói.

Được biết, hiện Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đang triển khai thủ tục đầu tư dự án KCN VSIP Quảng Ngãi II trong năm 2023 để kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore, cũng là dịp kỷ niệm 10 năm ngày khởi công dự án KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Đại diện Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi cho biết, đây sẽ là KCN xanh, sạch, thông minh, được quy hoạch thiết kế theo chuẩn mới, tạo sự khác biệt với các KCN khác và đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Ngãi và định hướng thu hút các dự án đầu tư trong tương lai.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị phải xây dựng KCN VSIP Quảng Ngãi II trở thành KCN công nghệ cao. Hiện tại, Quảng Ngãi đang hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thủ tục, phấn đấu khởi công dự án KCN VSIP Quảng Ngãi II trong năm 2023.

Hướng đến nền công nghiệp xanh, sạch

Theo dự thảo, đến năm 2030, Quảng Ngãi là một tỉnh công nghiệp với hai ngành công nghiệp chủ lực gồm lọc hóa dầu và luyện kim thép. Các loại hình công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao dần hình thành tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung.

img

Tỉnh Quảng Ngãi luôn chào đón nhà đầu tư, song phải là những nhà đầu tư có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Tỉnh từng bước xây dựng được thương hiệu về các loại hình dịch vụ chất lượng cao, với điểm nhấn là lĩnh vực du lịch. Các mô hình về nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn dần được nhân rộng.

Đến năm 2050, Quảng Ngãi là một tỉnh phát triển bền vững và đa dạng với các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tập trung tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, mục tiêu và định hướng của tỉnh trong những năm đến là tập trung thu hút đầu tư để đưa công nghiệp trở thành ngành mũi nhọn trong cơ cấu chung của nền kinh tế. Trong đó, tỉnh ưu tiên lựa chọn và thu hút các nhà đầu tư có năng lực, chuyên thực hiện các công trình, dự án đầu tư xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

“Tỉnh thu hút đầu tư những có chọn lọc, lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, thực hiện các dự án ít tác động đến môi trường và quan trọng hơn hết là có trách nhiệm với cộng đồng”, ông Minh thông tin.

Cũng theo ông Minh, để mục tiêu đó trở thành hiện thực tỉnh sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng các KCN từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn xã hội hóa. Từ đó, sẽ hình thành nên các khu, cụm công nghiệp sạch, thân thiện. Những nhà đầu tư thấy phù hợp với mô hình sản xuất thì sẽ đến đầu tư làm ăn.

“Tỉnh Quảng Ngãi luôn chào đón cộng đồng doanh nghiệp đến làm ăn tại tỉnh. Song, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm để cùng xây dựng một nền công nghiệp xanh, sạch, thân thiện. Tỉnh không chào đón những doanh nghiệp thiếu trách nhiệm”, ông Minh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.