Xã hội

Kinh tế Quảng Ngãi tăng trưởng mạnh trong bối cảnh khó khăn

02/11/2022, 20:18

Qua 10 tháng năm 2022, kinh tế Quảng Ngãi tăng trưởng ấn tượng đạt 8,29% và tỉnh này phấn đấu vượt 75% dự toán thu ngân sách trung ương giao.

Ngày 2/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức phiên họp thường kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2023.

img

Kinh tế Quảng Ngãi tăng trưởng một cách ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung khi cán mốc 8,29%, tổng thu ngân sách hơn 33.452 tỷ đồng, tăng 41,4% so với năm 2021 và vượt 37,9% dự toán giao.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Quảng Ngãi, trong 25 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu năm 2022, qua 10 tháng thực hiện, tất cả đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong đó, có 14 chỉ tiêu vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đã góp phần tạo nên tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt một cách ấn tượng khi tăng 8,29%.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,5% so với năm 2021, tăng 0,3% kế hoạch năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 23,8%, vượt 17,6% kế hoạch năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội, kim ngạch xuất nhập khẩu, doanh thu hoạt động vận tải đều tăng mạnh; nhu cầu thị trường có xu hướng hồi phục và ổn định…

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã khắc phục khó khăn và đang nỗ lực mở rộng sản xuất. Về hoạt động thương mại đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, giá cả nhìn chung tương đối bình ổn, không xảy ra hiện tượng khan hiếm.

Hoạt động thu ngân sách trên địa bàn đạt cao, tổng thu ngân sách ước đạt 33.452 tỷ đồng, tăng 41,4% so với năm 2021 và vượt 37,9% dự toán giao. Giải ngân vốn đầu tư công đạt khá, đến ngày 31/10/2022, ước giải ngân 4.098 tỷ đồng, đạt 91% so với kế hoạch Trung ương giao và dự kiến đến ngày 31/12/2022, giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao. GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.836 USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội hơn 33,2 nghìn tỷ đồng.

img

Những hỗ trợ thiết thực từ tài chính đến chính sách hành chính của tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần tạo động lực để cộng đồng doanh nghiệp làm ăn tại tỉnh này vươn lên mạnh mẽ đóng góp vào ngân sách. Nhờ đó, đã tạo nên cột mốc tăng trưởng ấn tượng và đưa GRDP bình quân đầu người tại tỉnh này ước đạt 3.836 USD.

Theo đánh giá, với kết quả như trên, tỉnh Quảng Ngãi xếp thứ 6 trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ về tốc độ tăng trưởng và về quy mô GRDP theo giá hiện hành Quảng Ngãi đạt khoảng 114.674 tỷ đồng, xếp thứ 5 trong 14 tỉnh và thứ 3 trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, để có được kết quả trên, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thì tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm và xem việc đồng hành cùng doanh nghiệp là chìa khóa để mở ra thành công.

Theo đó, tỉnh luôn được chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách về an sinh xã hội, nhất là công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

img

Dù đã đạt và vượt tất cả các nhiệm vụ về thu ngân sách Trung ương giao, song Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu toàn tỉnh nỗ lực hơn nữa trong 2 tháng cuối năm để phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao 75%. Năng suất lao động xã hội tăng 8%...

Ông Minh nhấn mạnh: Mặc dù tỉnh đã đạt được các chỉ tiêu KT-XH đề ra. Tuy nhiên, trong 2 tháng còn lại của năm 2022 phải tiếp tục quyết liệt phấn đấu thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao.

Trong đó, tập trung vào các nội dung chính: khẩn trương rà soát lại tất cả các nhiệm vụ còn lại của năm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ có khả năng trễ hạn để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao trong chương trình công tác trọng tâm và các nhiệm vụ phát sinh. Phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao 75%. Năng suất lao động xã hội tăng 8%...

Đối với nhiệm vụ năm 2023, ông Minh cho biết, tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030; huy động, phân bổ hiệu quả nguồn lực xã hội; bố trí vốn đầu tư công hợp lý; đẩy mạnh thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; phát triển công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ cho các cụm ngành công nghiệp có lợi thế.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển theo hướng chuyên sâu, bền vững; phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, nhất là du lịch ven biển; chú trọng phát triển dịch vụ giá trị gia tăng cao. Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trên cơ sở phát huy lợi thế, tiềm năng tự nhiên, năng lực cạnh tranh của tỉnh; hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.