Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Khoảng 11,5 triệu ý kiến góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)

05/04/2023, 09:15

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đến nay có khoảng 11,5 triệu lượt ý kiến góp ý.

Không có sự phân biệt vai giữa cơ quan chủ trì với cơ quan thẩm tra

Sáng nay (5/4), tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Quốc hội đã xem xét thông qua được 16 luật và nhiều nghị quyết với sự thống nhất đồng thuận cao.

Tại kỳ họp thứ 5 tới, công tác lập pháp là một nhiệm vụ trọng tâm với việc xem xét cho ý kiến và thông qua nhiều dự án lớn và quan trọng. Trong đó, số lượng dự án luật trình xem xét thông qua hoặc xem xét lần đầu dự kiến gấp đôi do với các kỳ họp khác. Số lượng các dự án luật dự kiến đưa vào chương trình là rất lớn do yêu cầu bức thiết của thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần này tập trung vào 7 dự án luật, trong đó có 6 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua gồm: Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Phòng thủ dân sự và Luật Đất đai (sửa đổi).

Đối với 6 dự án Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 đã được cơ quan chủ trì soạn thảo và chủ trì thẩm tra tích cực tổ chức nhiều các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu chuyên sâu, lấy ý kiến thêm các đối tượng bị tác động.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận trong quá trình này không có sự phân biệt vai giữa cơ quan chủ trì với cơ quan thẩm tra mà thực chất là "hai trong một" để phối hợp rất chặt chẽ. Với cách làm này thì mặc dù dự án Luật đang trong giai đoạn nào, vai nào chủ trì thì cũng đều được xem xét kỹ lưỡng, với chất lượng cao nhận được sự đồng thuận lớn.

img

Toàn cảnh Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Việc lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được thực hiện nghiêm túc

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình cho ý kiến lần thứ hai, Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian qua, việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật đã được thực hiện nghiêm túc, nhận được sự hưởng ứng tích cực rộng khắp của các cơ quan, tổ chức các tầng lớp nhân dân. Sơ bộ cho đến nay có khoảng 11,5 triệu lượt ý kiến góp ý.

Tại hội nghị này, dự kiến cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ báo cáo với đại biểu Quốc hội chuyên trách một số tóm tắt một số vấn đề lớn cần xin ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Sau hội nghị, căn cứ kết quả lấy ý kiến, tại phiên họp chuyên đề pháp luật hoặc tổ chức phiên họp riêng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về dự án luật quan trọng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.