Xã hội

Chủ tịch tỉnh Kon Tum nói gì về cổng chào TP. Kon Tum bị "tuýt còi"

19/01/2022, 18:47

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết đang yêu cầu Sở GTVT, UBND TP. Kon Tum làm việc với Bộ GTVT để xử lý 5 cổng chào vi phạm.

Ngày 19/1, ông Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban ATGT tỉnh Kon Tum có cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông xung quanh việc TP. Kon Tum xây dựng 13 cổng chào và có 5 cổng chào vi phạm quy định trong xây dựng trên đường Hồ Chí Minh.

img

Cổng chào của TP. Kon Tum xây dựng hoàn thành bị cơ quan của Bộ GTVT "tuýt còi", yêu cầu tháo dỡ.

Ông Lê Ngọc Tuấn cho biết, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT và TP. Kon Tum làm việc với ngành chức năng của Bộ GTVT để xử lý vụ việc trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, lộ trình chỉnh trang đô thị từ đô thị loại 3 lên đô thị loại 2 cần thiết có những công trình để phù hợp đáp ứng được phát triển đô thị.

Theo đó, việc xây dựng 13 cổng chào trong quá trình chỉnh trang đô thị thực hiện theo quy định về sử dụng ngân sách của thành phố. Việc này, không phải là xấu. Vì trong quá trình đô thị loại 3 lên đô thị loại 2 thì người dân cũng được hưởng lợi từ kiến trúc đô thị của thành phố.

"Tuy nhiên, việc xây 5 cổng chào mà chưa thống nhất với cơ quan Cục QLĐB, cơ quan của Bộ GTVT thì UBND thành phố như vậy là sai.

Chúng ta phải tách biệt 2 việc rõ ràng. Một là chỉnh trang đô thị không sai vì đây là chủ trương chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị. Thứ hai là việc UBND thành phố xây dựng cổng chào khi chưa được chấp thuận của cơ quan Bộ GTVT, việc này là sai rõ ràng.

Hiện nay, UBND tỉnh đang giao Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND thành phố làm việc với với các cơ quan của Bộ GTVT để thống nhất việc xử lý các cổng chào vi phạm này. Còn ý kiến của Bộ GTVT như thế nào thì cứ theo đó mà xử lý cho đúng”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến vụ việc trên, PV Báo Giao thông cho rằng, người dân rất băn khoăn vì liên quan đến việc cơ quan nhà nước quản lý và xử lý vi phạm người dân, nhưng khi vi phạm lại chấp hành không nghiêm. Nếu người dân xây nhà trái phép, trái quy định thì chính quyền tiến hành lập biên bản xử phạt, yêu cầu tháo dỡ. Thậm chí cưỡng chế tháo dỡ. Đặt lại trong trường hợp UBND TP. Kon Tum vi phạm liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh sẽ xử lý cán bộ như thế nào?

Ông Tuấn cho biết: "Hiện tôi đã giao cho Sở GTVT, UBND thành phố làm việc với cơ quan của Bộ GTVT. Việc này còn tuỳ thuộc vào kết quả làm việc với Bộ GTVT".

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng thắc mắc, trong quá trình xây dựng 5 cổng chào vi phạm, có 3 cổng xây dựng từ năm 2020 nhưng cơ quan của Bộ GTVT đóng ở tỉnh Kon Tum không có ý kiến gì. Từ việc không có ý kiến này nên TP. Kon Tum mới tiếp tục xây dựng thêm 2 cái nữa.

Đến khi 2 cổng mới xây năm 2021 thì cơ quan của Cục Quản lý đường bộ mới ý kiến, xử lý. Như vậy là không công bằng. Theo tôi, tôi không đồng ý với việc này”, ông Tuấn nói đồng thời cho rằng cần phải xử lý ngay ban đầu thì không xảy ra những sai phạm tiếp theo như hiện nay.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, UBND TP. Kon Tum xây dựng 13 cổng chào trên trên 18 tuyến đường chính, cửa ngõ các tuyến giao thông đi vào thành phố này. Tổng số kinh phí đầu tư hơn 21 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó có UBND tỉnh hỗ trợ một phần.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng 11 cổng đèn led (gồm các đường: Trần Phú 2 cổng, Trần Phú nối dài 1 cổng, Bà Triệu 01 cổng, Lê Hồng Phong 2 cổng, Phạm Văn Đồng 1 cổng, Phan Đình Phùng 2 cổng, Duy Tân 1 cổng, Nguyễn Huệ 1 cổng) và đầu tư hoàn thành 2 cổng chào đầu cửa ngõ phía Bắc và phía Nam thành phố Kon Tum.

Riêng 5 cổng chào với kinh phí trên 8 tỉ đồng xây dựng trên trục đường Hồ Chí Minh qua TP. Kon Tum đã xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng của Bộ GTVT đồng ý cấp phép. Cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tiến hành xử phạt hành chính do vi phạm pháp luật và đề nghị tháo dỡ vì nguy cơ gây mất ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.