Xã hội

Chủ tịch TP.HCM: Phát triển Cần Giờ hiện đại, xứng tầm nhưng phải bền vững

16/08/2023, 11:59

TP.HCM muốn giải bài toán phát triển Cần Giờ hướng biển xứng tầm, nhưng phải đáp ứng mục tiêu lâu dài, bền vững là yêu cầu đặt ra.

Sáng 16/8, UBND huyện Cần Giờ phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) tổ chức hội thảo Cần Giờ Xanh hướng đến đô thị sinh thái ven biển. Hội thảo nhằm xây dựng các ý tưởng phát triển Cần Giờ hướng biển, sinh thái bền vững.

Mở đầu hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu: Thảo luận cần tập trung giải bài toán nghịch lý để phát triển Cần Giờ. Đó là làm sao chọn đúng những bước đi, hành động để phát huy Cần Giờ xứng tầm, nhưng cũng giữ gìn những giá trị của Cần Giờ làm nền tảng, điều kiện phát triển xanh, bền vững.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo sáng 16/8. Ảnh: Đăng Thư

Theo ông Mãi, hiện TP.HCM là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm, đầu mối lớn về nhiều mặt của cả nước. Cần Giờ không chỉ là mặt tiền biển, đại diện địa phương nối ra thế giới mà còn là một gạch nối quan trọng trong hành lang ven biển của cả nước. Trong tương lai, hành lang này sẽ còn đóng vai trò quan trọng hơn đối với kinh tế địa phương.

“Thành phố muốn giải bài toán xây dựng Cần Giờ hướng biển, hiện đại, xứng tầm và dựa vào các giá trị đó, chúng ta vẫn phải duy trì hệ sinh thái xanh của Cần Giờ để phát triển lâu dài, bền vững. Đây là nghịch lý, mâu thuẫn cần tìm lời giải”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

TS Trương Minh Huy Vũ, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Nghị quyết 24, TP.HCM định hướng trọng tâm thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực.

Trong đó, phát triển Cần Giờ thành trung tâm kinh tế hàng hải và đô thị dịch vụ du lịch là một trong những chiến lược trọng điểm, thông qua hai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và khu đô thị lấn biển.

img

Một đoạn rừng đước (huyện Cần Giờ) từng nối liền với cù lao Phú Lợi có diện tích 15ha nhưng đã bị chia cắt nhiều năm bởi các dòng thủy lưu và các cơn bão. Ảnh: Đăng Thư

Hai dự án trên kỳ vọng thu hút thêm việc làm mới, thu hút người đến sinh sống tại khu đô thị lấn biển và khách du lịch mỗi năm đến Cần Giờ. Dự án khu đô thị đã được Chính phủ phê duyệt, TP đang thẩm định, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, còn cảng Cần Giờ mới ở bước lập đề án, xin bổ sung quy hoạch.

Theo đó, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xác định là hạt nhân quan trọng, mang tính quyết định tương lai phát triển kinh tế biển huyện Cần Giờ và cả TP.HCM. Trung tâm kinh tế hàng hải Cần Giờ được phát triển theo mô hình khu mậu dịch tự do, bao gồm trung tâm cảng nước sâu, trung tâm logistics và trung tâm dịch vụ hỗ trợ.

Ngoài ra, định hướng của TP.HCM hướng đến đẩy mạnh khai thác thế mạnh du lịch của Cần Giờ trở thành tầm cỡ khu vực và quốc tế. Thành phố cũng kỳ vọng Cần Giờ có thể góp phần tạo sự tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn giữ được những lợi thế về tự nhiên và văn hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.