Trao đổi qua điện thoại, ông Hồng cho biết, trước khi cấm đường, TP Dĩ An đã khảo sát, lấy ý kiến của người dân, MTTQ tỉnh và TP Dĩ An nên mới thông qua quyết định cấm đường.
Trước câu hỏi của PV: Vì sao các tuyến đường thực tế không hề tắc, địa phương khảo sát thế nào mà ra quyết định cấm?
Ông Hồng cho hay, đường thường xuyên ùn tắc nên mới cấm. Đoạn Lý Thường Kiệt qua đường ray xe lửa nên cấm cũng để hạn chế phương tiện qua đường ray.
Đoạn có đông phương tiện là hướng không cấm ngay trước cổng trung tâm giáo dục thường xuyên. Mặt khác, đi qua đường ray là cả hai hướng sao chỉ cấm một hướng, mà hướng đó lại không gây ùn ứ? Đường Nguyễn An Ninh có bốn làn xe thông thoáng, sao lại bắt ô tô đi vào Trần Quốc Toản chỉ có hai làn, thường xuyên ùn ứ?
Chủ tịch TP Dĩ An khẳng định đường Nguyễn An Ninh có khúc hẹp, có thể có nhiều lựa chọn mà không đi vào Trần Quốc Toản. Thành phố đã cho người đi khảo sát".
Vậy việc TP Dĩ An tự cấm đường, Sở GTVT tỉnh Bình Dương có biết, có cho ý kiến bằng văn bản cho TP không?
Ông Võ Văn Hồng cho biết, Ủy ban MTTQ tỉnh đã cho ý kiến đồng ý, Sở GTVT cũng "nói" đường trên địa bàn thành phố quản lý.
Ông Hồng cho biết thêm, trong thời gian triển khai cấm đường, nếu thấy không phù hợp sẽ xem xét lại.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 25/5, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương cấm ô tô lưu thông một chiều trên các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Cô Bắc, Cô Giang thuộc địa bàn TP Dĩ An.
Cụ thể, trên tuyến Nguyễn An Ninh, cấm các loại ô tô lưu thông đoạn từ ĐT743A (ngã ba Cây Điệp) đến Lý Thường Kiệt (rạp hát Dĩ An). Trên tuyến Lý Thường Kiệt, cấm ô tô từ đoạn giao với Nguyễn An Ninh đến Lê Quý Đôn. Trên đường Cô Giang, cấm ô tô lưu thông từ đoạn giao nhau với Nguyễn Thái Học đến Nguyễn An Ninh. Trên đường Cô Bắc, cấm ô tô lưu thông từ Nguyễn An Ninh đến Nguyễn Thái Học.
Lộ trình dự kiến thay thế: Để đi từ các phường Tân Đông Hiệp, Tân Bình… vào trung tâm hành chính TP Dĩ An, các phương tiện ô tô đi từ ĐT743A - Nguyễn Trãi - đường số 21 - đường số 6 (khu công nghiệp Sóng Thần 1) - đường số 9 (khu trung tâm hành chính Dĩ An).
Lộ trình 2 có thể chọn đi từ ĐT743A - Nguyễn Trãi - Lý Thường Kiệt - Nguyễn An Ninh - khu trung tâm hành chính Dĩ An.
Lộ trình 3: ĐT743A - Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu - GS1 - Nguyễn An Ninh - khu trung tâm hành chính Dĩ An.
Lộ trình 4: ĐT743A - Hai Bà Trưng - Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Toản - Nguyễn An Ninh - khu trung tâm hành chính Dĩ An.
Tuy nhiên, việc cấm đường này không nhận được sự đồng thuận của người dân TP Dĩ An. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài hai tuyến Cô Bắc, Cô Giang là đường ngắn, kết nối nhau theo hướng bàn cờ trong khu vực chợ Dĩ An, việc cấm đường Nguyễn An Ninh và Lý Thường Kiệt là hết sức vô lý.
Người dân còn cho rằng, việc cấm đường như trên là cố tình làm khó dân, tạo ra những cái bẫy để xử phạt người tham gia giao thông và cũng làm phức tạp thêm tình hình vốn đang khá yên ổn.
"Hai tuyến đường Nguyễn An Ninh và Lý Thường Kiệt là những trục đường chính để ra vào trung tâm TP Dĩ An. Những tuyến này hiện vẫn còn khá vắng phương tiện, không hiểu sao họ cấm đường như vậy. Các lộ trình thay thế cũng không khả thi, vì phải chạy lòng vòng qua nhiều khu dân cư, qua những đoạn đường hẹp thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Chẳng hạn như, lộ trình đi qua đường Trần Quốc Toản, đây là tuyến đường hẹp, quanh co, thường xuyên ùn ứ. Nếu đẩy lượng phương tiện đông đúc qua đây, chắc chắn tuyến đường này sẽ tắc, nguy cơ tai nạn là rất lớn…", ông Nguyễn Văn Bảy, một người dân ở phường Dĩ An, TP Dĩ An trao đổi với Báo Giao thông.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày qua, trên các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt khá thông thoáng.
Điển hình như đường Lý Thường Kiệt, đoạn ngay trước Phòng Giáo dục và Đào tạo Dĩ An, kế bên là Trung tâm Giáo dục thường xuyên, do nhà trường không cho đi xe vào bên trong sân nên phụ huynh và học sinh phải lấn chiếm lòng lề đường, tuy nhiên chỉ ùn ứ ít phút giờ cao điểm.
Đường Nguyễn An Ninh (đoạn từ ngã ba Cây Điệp - rạp hát Dĩ An), PV ghi nhận tình hình lưu thông rất thông thoáng. Ngay cả sau 17h, tuyến đường khá thưa vắng.
Sáng 25/5, bất chấp lệnh cấm đường của UBND TP Dĩ An có hiệu lực, nhiều ô tô vẫn lưu thông trên đường Nguyễn An Ninh, đoạn từ ĐT743A đến Lý Thường Kiệt. Tương tự, các ô tô vẫn chạy vào đường Lý Thường Kiệt, đoạn có biển báo cấm ô tô…
Để tìm hiểu lý do cấm đường, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Dương (phụ trách hạ tầng), ông Thuận chỉ trả lời: "Anh liên hệ với TP Dĩ An. Các tuyến đường này do Dĩ An quản lý".
Chúng tôi thắc mắc, việc phân luồng, điều tiết các tuyến đường của tỉnh phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh? Và đương nhiên Sở GTVT phải nắm được. TP Dĩ An tự cấm đường như vậy có vượt thẩm quyền?... nhưng ông Thuận không phản hồi thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận