Hỏi - Đáp

Chủ xe ô tô trong vụ lở đất ở Sóc Sơn có được bồi thường thiệt hại?

05/08/2023, 15:25
image

Nếu xác định thiệt hại do thiên tai, chủ các phương tiện sẽ không thể đòi bồi thường trong vụ lở đất ở Sóc Sơn, Hà Nội.

>>> Lở đất ở Sóc Sơn: Vật lộn giải cứu ô tô mắc kẹt trong đêm

>>> Video: Cảnh giải cứu hàng loạt ô tô bị mắc kẹt sau lở đất ở Hà Nội

Ngày 4/8, sau khoảng thời gian mưa lớn kéo dài, nước lũ cuốn theo bùn đất tràn về khu vực có nhiều nhà nghỉ dưỡng dạng homestay trên địa bàn xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Vụ việc khiến hơn 10 ô tô bị bùn đất vùi lấp xung quanh thân xe, không thể di chuyển, có thể bị ảnh hưởng phần thân vỏ và có nguy cơ bị hư hỏng máy móc, linh phụ kiện bên trong.

img

Hình ảnh nhiều chiếc xe ô tô bị đất đá bủa vây ở xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Nhiều độc giả đặt câu hỏi, liệu trong trường hợp này, các chủ xe có được đền bù thiệt hại hay không?

Luận bàn nội dung này, luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Pháp Trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, dưới góc độ pháp lý, ô tô là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Nếu cá nhân, tổ chức có lỗi và gây thiệt hại đến tài sản là những ô tô này thì phải bồi thường thiệt hại.

img

Nếu xe có mua bảo hiểm, thì chủ xe cần liên hệ sớm với doanh nghiệp bảo hiểm để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết, đảm bảo quyền lợi.

"Nếu sự việc xảy ra do thiên tai mà không có lỗi của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào, chủ các phương tiện này phải tự chịu rủi ro. Nếu thiệt hại do hành vi của tổ chức, cá nhân khác gây ra, chủ phương tiện mới có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật", luật sư Lực nhận định.

Cũng theo luật sư, nếu chủ các phương tiện mua bảo hiểm cho xe, thì trong trường hợp này, hoàn toàn có thể được bồi thường thiệt hại.

Tại hợp đồng bảo hiểm vật chất/quy tắc bảo hiểm xe cơ giới quy định rất rõ các rủi ro được bảo hiểm, phạm vi bồi thường và cả các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

img

Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Pháp Trị.

Xe bị ngập nước do thiên tai là trường hợp bất khả kháng, thuộc trường hợp được bảo hiểm. Khách hàng cần xem lại hợp đồng bảo hiểm/quy tắc bảo hiểm và thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm về thiệt hại theo số điện thoại ghi trong giấy chứng nhận bảo hiểm/hợp đồng để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Trong trường hợp xe ô tô được bảo hiểm bồi thường ngập nước do bão lũ, chủ xe cần chú ý chuẩn bị các hồ sơ giấy tờ sau: Giấy tờ liên quan đến xe, lái xe; giấy tờ chứng minh thiệt hại về người (nếu có); giấy tờ chứng minh thiệt hại về tài sản (hóa đơn, chứng từ sửa chữa hoặc thay mới phần bị thiệt hại do ngập nước gây ra theo chỉ định/sự đồng ý của công ty bảo hiểm, giấy tờ chứng minh các chi phí hợp lý mà chủ xe đã bỏ ra để giảm thiểu thiệt hại hoặc theo sự hướng dẫn của công ty bảo hiểm)...

>>> Video: Cận cảnh giải cứu hàng loạt ô tô bị mắc kẹt sau lở đất ở Hà Nội:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.