Hạ tầng

Chùm ảnh: Hình hài mới của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

28/04/2023, 22:12

Vượt qua mọi khó khăn, các cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành GTVT đang gấp rút hoàn thiện từng hạng mục trên Dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

11h trưa ngày 27/4, cái nắng chói chang đầu hè ở xứ Nghệ khiến ai nấy đều ngột ngạt, khó chịu. Ấy vậy mà trên công trường thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hoá) - Diễn Châu (Nghệ An) vẫn nhộn nhịp.

11h trưa ngày 27/4, cái nắng chói chang đầu hè ở xứ Nghệ khiến ai nấy đều ngột ngạt, khó chịu. Ấy vậy mà trên công trường thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hoá) - Diễn Châu (Nghệ An) vẫn nhộn nhịp.

Trên cả 4 gói thầu (XL01 - XL04), hàng trăm công nhânvà máy móc cùng chạy đua với thời gian, ồ ạt thi công.

Trên cả 4 gói thầu (XL01 - XL04), hàng trăm công nhânvà máy móc cùng chạy đua với thời gian, ồ ạt thi công.

“Gói thầu XL04, Trường Sơn thi công 900m, trong đó  100% là đất yếu. Theo hợp đồng, thời gian thi công là 24 tháng kể từ tháng 7/2021, nhưng do bàn giao mặt bằng chậm mất 12 tháng. Ngoài ra, thời gian gia tải phải mất khoảng 7 tháng. Tuy nhiên, đến nay tiến độ chung vẫn đảm bảo”, kỹ sư Trương Quang Long, Chỉ huy trưởng Công ty CP ĐTXD Trường Sơn thông tin.

“Gói thầu XL04, Trường Sơn thi công 900m, trong đó 100% là đất yếu. Theo hợp đồng, thời gian thi công là 24 tháng kể từ tháng 7/2021, nhưng do bàn giao mặt bằng chậm mất 12 tháng. Ngoài ra, thời gian gia tải phải mất khoảng 7 tháng. Tuy nhiên, đến nay tiến độ chung vẫn đảm bảo”, kỹ sư Trương Quang Long, Chỉ huy trưởng Công ty CP ĐTXD Trường Sơn thông tin.

Theo kỹ sư Long: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 và các cấp chính quyền địa phương cũng như nỗ lực của nhà thầu. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn gia tải, đang chờ lún.

Theo kỹ sư Long: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 và các cấp chính quyền địa phương cũng như nỗ lực của nhà thầu. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn gia tải, đang chờ lún.

“Hiện có 1 vị trí hầm chui đã tắt lún, đơn vị đang cho dỡ tải để thi công hầm. Cầu Đồng Én cũng đã được dở tải, đơn vị đang dồn lực để thi công, dự kiến 3/5/2023 hoàn thiện mố cầu để chuyển sang lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Ngoài ra, còn có 300m chuẩn bị tắt lún, 600m còn lại dự kiến khoảng tháng 6 là tắt lún”, kỹ sư Long nói.

“Hiện có 1 vị trí hầm chui đã tắt lún, đơn vị đang cho dỡ tải để thi công hầm. Cầu Đồng Én cũng đã được dở tải, đơn vị đang dồn lực để thi công, dự kiến 3/5/2023 hoàn thiện mố cầu để chuyển sang lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Ngoài ra, còn có 300m chuẩn bị tắt lún, 600m còn lại dự kiến khoảng tháng 6 là tắt lún”, kỹ sư Long nói.

Dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5, 100% cán bộ, kỹ sư của Công ty Trường Sơn sẽ bám công trường, thi công xuyên lễ. Để kịp thời động viên công nhân, người lao động, tiền công của công nhân sẽ được tăng gấp đôi, tiền chế độ ăn và sinh hoạt được tăng lên 500 ngàn đồng/ngày/1 người.

Dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5, 100% cán bộ, kỹ sư của Công ty Trường Sơn sẽ bám công trường, thi công xuyên lễ. Để kịp thời động viên công nhân, người lao động, tiền công của công nhân sẽ được tăng gấp đôi, tiền chế độ ăn và sinh hoạt được tăng lên 500 ngàn đồng/ngày/1 người.

Ngoài ra, Công ty Trường Sơn cũng đã bố trí đủ 24 ngàn khối vật liệu dạng hạt (loại vật liệu để đắp sau mố cầu và mố hầm chui); cũng như tập kết được 17/24 ngàn khối đá dăm các loại. Dự kiến trong tháng 7 sẽ thông xe nút giao lên xuống QL7A và hết tháng 8/2023 sẽ thông xe toàn đoạn như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Ngoài ra, Công ty Trường Sơn cũng đã bố trí đủ 24 ngàn khối vật liệu dạng hạt (loại vật liệu để đắp sau mố cầu và mố hầm chui); cũng như tập kết được 17/24 ngàn khối đá dăm các loại. Dự kiến trong tháng 7 sẽ thông xe nút giao lên xuống QL7A và hết tháng 8/2023 sẽ thông xe toàn đoạn như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Trong khi đó, tại các gói thầu XL01, XL02, XL03, không khí thi đua lao động cũng nhộn nhịp không kém.

Trong khi đó, tại các gói thầu XL01, XL02, XL03, không khí thi đua lao động cũng nhộn nhịp không kém.

Tại hầm Trường Vinh (thuộc gói thầu XL01) hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ như nhà điều hành, mái taluy dương…

Tại hầm Trường Vinh (thuộc gói thầu XL01) hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ như nhà điều hành, mái taluy dương…

Theo thống kê, đến cuối tháng 4/2023, tại gói thầu XL01, các nhà thầu đã thực hiện được 898/1.077,365 tỷ đồng, vượt kế hoạch 3,51%.

Theo thống kê, đến cuối tháng 4/2023, tại gói thầu XL01, các nhà thầu đã thực hiện được 898/1.077,365 tỷ đồng, vượt kế hoạch 3,51%.

Kỹ sư Trần Trung Tuấn, chỉ huy trưởng Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Về hầm Trường Vinh, đến nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ đang hoàn thiện các bước cuối cùng. Còn về 5,2km đường đầu tuyến, Sơn Hải cũng đã thảm xong bê tông nhựa lớp 2, chuẩn bị thảm lớp cuối cùng. Dự kiến cuối tháng 5/2023 sẽ thảm xong đường và sau đó là hoàn thiện các hạng mục ATGT.

Kỹ sư Trần Trung Tuấn, chỉ huy trưởng Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Về hầm Trường Vinh, đến nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ đang hoàn thiện các bước cuối cùng. Còn về 5,2km đường đầu tuyến, Sơn Hải cũng đã thảm xong bê tông nhựa lớp 2, chuẩn bị thảm lớp cuối cùng. Dự kiến cuối tháng 5/2023 sẽ thảm xong đường và sau đó là hoàn thiện các hạng mục ATGT.

“Mặc dù khối lượng công việc còn lại không nhiều, nhưng công ty vẫn để lại 80 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị để thảm đường và hoàn thiện các hạng mục phụ ở hầm. Riêng hầm Trường Vinh đang hoàn tất các hạng mục phụ nhưng công ty vẫn triển khai thi công 24/24h. Ngoài ra, công ty cũng thi công xuyên Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5”, kỹ sư Tuấn nói.

“Mặc dù khối lượng công việc còn lại không nhiều, nhưng công ty vẫn để lại 80 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị để thảm đường và hoàn thiện các hạng mục phụ ở hầm. Riêng hầm Trường Vinh đang hoàn tất các hạng mục phụ nhưng công ty vẫn triển khai thi công 24/24h. Ngoài ra, công ty cũng thi công xuyên Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5”, kỹ sư Tuấn nói.

Ông Nguyễn Đình Lưu, Tổ trưởng Tổ Chỉ đạo, Tập đoàn Cienco 4 cũng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 cũng như ngay từ đầu xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia nên Tập đoàn đã tuyên truyền, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân người lao động bám công trường thi công, kể cả lễ Tết. Dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5 cũng không ngoại lệ.

Ông Nguyễn Đình Lưu, Tổ trưởng Tổ Chỉ đạo, Tập đoàn Cienco 4 cũng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 cũng như ngay từ đầu xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia nên Tập đoàn đã tuyên truyền, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân người lao động bám công trường thi công, kể cả lễ Tết. Dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5 cũng không ngoại lệ.

Theo ông Lưu: Tuyến Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Cienco 4 thi công 5km đường và 3 cầu (cầu Diễn Liên, cầu Diễn Quảng và cầu Diễn Đồng). Đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng hơn 70% giá trị. Trong dịp lễ tới, Tập đoàn vẫn bố trí 6-7 mũi thi công với hơn 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng chục máy móc, thiết bị.

Theo ông Lưu: Tuyến Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Cienco 4 thi công 5km đường và 3 cầu (cầu Diễn Liên, cầu Diễn Quảng và cầu Diễn Đồng). Đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng hơn 70% giá trị. Trong dịp lễ tới, Tập đoàn vẫn bố trí 6-7 mũi thi công với hơn 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng chục máy móc, thiết bị.

Theo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT), tính đến ngày 21/4, các nhà thầu đã thực hiện được 3.266.500/ 4.395.330 triệu đồng, đạt 75% giá trị các hợp đồng. Hiện nay, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Theo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT), tính đến ngày 21/4, các nhà thầu đã thực hiện được 3.266.500/ 4.395.330 triệu đồng, đạt 75% giá trị các hợp đồng. Hiện nay, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Toàn tuyến đã thi công được cấp phối đá dăm loại 1 đạt 29,0/50km; cấp phối gia cố xi măng được 17,5/50km; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 6,2km; bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 5,2km. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tích cực triển khai để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Toàn tuyến đã thi công được cấp phối đá dăm loại 1 đạt 29,0/50km; cấp phối gia cố xi măng được 17,5/50km; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 6,2km; bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 5,2km. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tích cực triển khai để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trên công trường, các nhà thầu đã huy động 8 trạm trộn BTN, 12 trạm trộn CTB và 285 thiết bị thi công chính (122 lu, 85 xúc, 41 ủi, 19 san, 18 rải…)

Trên công trường, các nhà thầu đã huy động 8 trạm trộn BTN, 12 trạm trộn CTB và 285 thiết bị thi công chính (122 lu, 85 xúc, 41 ủi, 19 san, 18 rải…)

Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục đường bộ Việt Nam về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4-1/5, Ban đã có Văn bản gửi các đơn vị thi công, tư vấn giám sát.

Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục đường bộ Việt Nam về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4-1/5, Ban đã có Văn bản gửi các đơn vị thi công, tư vấn giám sát.

Văn bản của Ban QLDA 6 nhấn mạnh: Yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tranh thủ thời gian trước khi mùa mưa đến, tổ chức thi công liên tục, xuyên suốt dịp nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ dự án. Tư vấn giám sát phải sát sao, bám công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình.

Văn bản của Ban QLDA 6 nhấn mạnh: Yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tranh thủ thời gian trước khi mùa mưa đến, tổ chức thi công liên tục, xuyên suốt dịp nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ dự án. Tư vấn giám sát phải sát sao, bám công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình.

Toàn thể cán bộ, kỹ sư trên công trường phải thông hiểu, quán triệt và quyết tâm thực hiện tốt, đầy đủ mọi biện pháp để đảm bảo trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… Khu vực giao với quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện… giao cắt, gần với tuyến đường cao tốc đang thi công, nhà thầu phải bố trí máy bơm, nhân lực để rửa bánh xe vận chuyển đảm bảo các xe không mang theo đất cát từ công trường ra ngoài…

Toàn thể cán bộ, kỹ sư trên công trường phải thông hiểu, quán triệt và quyết tâm thực hiện tốt, đầy đủ mọi biện pháp để đảm bảo trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… Khu vực giao với quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện… giao cắt, gần với tuyến đường cao tốc đang thi công, nhà thầu phải bố trí máy bơm, nhân lực để rửa bánh xe vận chuyển đảm bảo các xe không mang theo đất cát từ công trường ra ngoài…

Vào ban đêm, tại các vị trí giao cắt giữa tuyến đường cao tốc đang thi công với quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường xã… nhà thầu phải kiểm tra, rà soát, lắp đặt đầy đủ biến báo công trường có gắn phản quang, bố trí tiêu phản quang từ xa, lắp đèn tín hiệu, lắp đủ đèn chiếu sáng trên toàn phạm vi giao cắt giữa phạm vi dự án với đường đang lưu thông…

Vào ban đêm, tại các vị trí giao cắt giữa tuyến đường cao tốc đang thi công với quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường xã… nhà thầu phải kiểm tra, rà soát, lắp đặt đầy đủ biến báo công trường có gắn phản quang, bố trí tiêu phản quang từ xa, lắp đèn tín hiệu, lắp đủ đèn chiếu sáng trên toàn phạm vi giao cắt giữa phạm vi dự án với đường đang lưu thông…

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, tổng mức đầu tư 7.293,22 tỷ đồng. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý, được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thông xe vào tháng 7/2023.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, tổng mức đầu tư 7.293,22 tỷ đồng. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý, được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thông xe vào tháng 7/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.