Kinh tế

Chứng khoán Trung Quốc hoảng loạn, ngừng giao dịch

05/01/2016, 08:23

Thị trường chứng khoán Trung Quốc hoảng loạn, ngừng gao dịch, tỷ phú thế giới mất hơn 82 tỉ USD chỉ 1 ngày

Screenshot 2016-01-05 08.01.57
Thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo, người thiệt hại nhiều nhất là tỷ phú Jeff Bezos - người sáng lập Amazon

Theo Bloomberg, sau khi sàn chứng khoán Trung Quốc "tê liệt" ngày mở cửa đầu tiên của năm mới, người thiệt hại nhiều nhất là tỷ phú Jeff Bezos - người sáng lập Amazon. Ông Jeff Bezos mất 3,7 tỉ USD khi cổ phiếu của Tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới tuột giá trị 5,8%. Tài sản ròng của ông Jeff hiện lạ 56 tỉ USD.

Kế tiếp là ông chủ Tập đoàn thời trang Zara của Tây Ban Nha - Amancio Ortega bị “móc túi” 2,5 tỉ USD khi cổ phiếu của Tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới bị giảm 3.5%. Tài sản ròng của ông Ortega hiện là 70,4 tỉ USD. Giám đốc điều hành Tập đoàn Berkshire Hathaway - Warren Buffett, tỷ phú Mexico Carlos Slim và người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates "bốc hơi" tổng cộng 2,5 tỉ USD.

Bloomberg ước tính, tổng cộng 400 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 82,4 tỉ USD trong ngày hôm qua.

Sàn chứng khoán thế giới đã “sốc” trong ngày đầu giao dịch năm mới khi thị trường chứng khoán Trung Quốc mở đầu bằng sự u ám. Tất cả các giao dịch tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục đã ngừng giao dịch vào lúc 13:34 chiều 4/1 theo giờ địa phương. Trước đó, thị trường đã tạm dừng giao dịch trong 15 phút khi chỉ số CSI 300 chỉ còn 5%. Sự sụt giảm mạnh của chỉ số này đã khiến cho thị trường một phiên choáng váng, dẫn đến bán thảo cổ phiếu tiếp tục ồ ạt. Chỉ số CSI 300 tiếp tục sụt 7% do đó, giao dịch ngừng hẳn đến hết ngày. Theo luật ngắt giao dịch mới được Trung Quốc ban hành, nếu chỉ số CSI 300 mất 5%, thị trường sẽ ngừng giao dịch trong 15 phút. Các nhà đầu tư hoảng loạn.

Cùng ngày 4/1, thế giới chứng kiến Saudi Arabia và Iran leo thang căng thẳng sau vụ Saudi Arabia hành quyết 47 Giáo sĩ trong đó có Giáo sĩ (thân Iran) - Nimr al-Nimr vì cáo buộc khủng bố. Người dân Iran tức giận kéo tới Đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran đập phá, phóng hoả gây ra thiệt hại nặng nề về vật chất. Sau đó, Saudi Arabia đã cắt quan hệ ngoại giao và tuyên bố sẽ tiếp tục đóng cửa không phận, cắt giao thương thương mại nếu Iran không thay đổi thái độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.