Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết tại hội nghị Triển khai quyết định kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô do Cục Đường bộ VN tổ chức vào hôm nay (21/11).
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, các giải pháp được thực hiện thời gian qua trong quản lý đã thúc đẩy tăng trưởng vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải vận tải. Nguyên nhân có liên quan đến quản lý hoạt động vận tải, trách nhiệm của chủ xe, lái xe không tuân thủ các điều kiện kinh doanh.
Cho biết về hoạt động kinh doanh vận tải đã phân cấp triệt để cho các địa phương, ông Cường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở GTVT tăng cường thanh, kiểm tra các điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp và lái xe, nhất là kiểm tra sức khỏe của lái xe sau khi cấp bằng.
Lấy ví dụ từ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng của nhà xe Thành Bưởi, ông Cường cho biết, các sở GTVT thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chưa cương quyết, chưa triệt để. Các văn bản quy phạm pháp luật đã có nhưng chưa quyết tâm rốt ráo xử lý. Tới đây, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải.
"Cục Đường bộ VN cũng sẽ làm tập trung làm tốt công tác này trong thời gian tới, trước mắt tổ chức thực hiện tốt hai đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với các sở GTVT, khi phát hiện sở nào có vấn sẽ kiến nghị xử lý", ông Cường nói.
Theo Cục trưởng Cục Đường bộ VN, lĩnh vực vận tải có tính chất xã hội cao nên việc quản lý rất phức tạp, có nhiều hành vi vi phạm doanh nghiệp, lái xe sẽ tìm cách "luồn lách". Trong quá trình thanh kiểm tra, khi phát hiện các sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng sẽ kiên quyết chuyển cơ quan công an để điều tra xử lý.
Nói về quản lý xe hợp đồng ông Cường cho biết, tuy loại hình này có mặt tích cực là có chất lượng dịch vụ tốt, tạo điều kiện thuận lợi trong di chuyển cho người dân nhưng nó cũng làm nảy sinh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với các loại hình khác, bất bình đẳng về nghĩa vụ thuế, nguy cơ mất ATGT cao.
Vì vậy, cần có giải pháp quản lý đối với xe hợp đồng, làm sao phát huy tác dụng, đúng với chức năng nhiệm vụ của 5 loại hình vận tải. Một số giải pháp đã được tiếp thu đưa vào dự thảo Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, một số giải pháp sẽ tiếp tục được Cục Đường bộ VN tiếp thu để hoàn thiện các quy định quản lý loại hình này.
Trước đó, Bộ GTVT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT và kiềm chế tai nạn giao thông. Đợt kiểm tra kết thúc trước ngày 5/2/2024.
Theo đó: Đoàn kiểm tra số 1 do Thanh tra Bộ kiểm tra tại các Sở GTVT: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang.
Đoàn kiểm tra số 2 do Vụ Vận tải kiểm tra tại các Sở GTVT: Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau.
Đoàn kiểm tra số 3, số 4 do Cục Đường bộ VN kiểm tra tại các Sở GTVT: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, TP.HCM.
Mục đích của đợt kiểm tra lần này nhằm phát hiện bất cập trong các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải (nếu có) để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Từ đó, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và kiềm chế TNGT do ô tô gây ra. Đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có), hướng dẫn các đơn vị được kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Đây là quyết định được Bộ GTVT đưa ra sau một loạt vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đối với xe chở khách. Trong đó có vụ việc do tài xế nhà xe Thành Bưởi gây ra đã được lực lượng chức năng khởi tố. Phó giám đốc hãng xe này cũng bị bắt để điều tra về hành vi "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận