Chuyện đổi thay, sống "tốt đời đẹp đạo" ở các xã đông đồng bào công giáo

24/08/2021, 11:42

Là huyện có đông đồng bào công giáo, chiếm trên 30% giáo dân toàn tỉnh Thái Bình, Tiền Hải những năm qua đang có sự phát triển nhiều mặt.

Xã công giáo sống tốt đời đẹp đạo

Là xã trung tâm phía Nam của huyện Tiền Hải, Nam Trung có trên 3.100 hộ, 13.445 khẩu, trong đó đồng bào công giáo chiếm 70% dân số. Về Nam Trung hôm nay, dễ nhận thấy những con đường nhỏ, hẹp trước kia đã được thay thế bằng đường bê tông, trường học, trạm y tế khang trang...

Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Nam Trung cho biết, nhiều năm qua, xã đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị phối hợp chặt chẽ với các giáo họ đạo trên địa bàn. Trong công tác, đặc biệt chú trọng vai trò của giáo dân là đảng viên, người có uy tín trong đồng bào công giáo.

img

Hàng năm huyện ủy Tiền Hải tổ chức các cuộc gặp gỡ đảng viên là đồng bào công giáo

Với mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bà con giáo dân xã Nam Trung đã mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cây con giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất.

Tiêu biểu như giáo dân Trương Văn Chỉ đã nỗ lực phát triển kinh tế, mở rộng nuôi trồng thủy sản. Nhiều năm qua, với sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, ông Chỉ đã thuê vùng bãi xã Nam Thịnh để nuôi ngao. 3ha nuôi ngao của gia đình cho hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập từ 400 - 600 triệu đồng.

Đồng thời, bà con đã đóng góp hàng trăm nghìn ngày công, hàng tỷ đồng hiến đất, nguyên vật liệu, giải phóng mặt bằng... xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm góp sức xây dựng nông thôn mới, tạo cho diện mạo quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

5 năm qua, tổng giá trị sản xuất của Nam Trung đạt trên 1.800 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm.

Tập trung phát triển đảng viên trong đồng bào công giáo

Theo đại diện Đảng ủy xã Nam Trung: Để phát triển đảng viên là người có đạo trên địa bàn, Đảng ủy xã đã ban hành một số nghị quyết chuyên đề; đồng thời, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tích cực tham gia các phong trào ở khu dân cư và trong vùng đồng bào có đạo. Qua đó, phát hiện những quần chúng ưu tú, tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn phát triển đảng viên là người có đạo.

Hiện nay, Đảng bộ xã có 42/306 đảng viên là người công giáo, hầu hết đều có tuổi đời khá trẻ, luôn phát huy tốt vai trò gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương.

Huyện ủy Tiền Hải cho biết, toàn huyện có 25/35 xã, thị trấn có đồng bào công giáo, với trên 8.200 hộ, trên 44 000 nhân khẩu, chiếm 1/3 giáo dân trong tỉnh. Có 76 xứ, họ đạo, 75 nhà thờ, 2 dòng tu nữ.

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào công giáo, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên là đồng bào công giáo.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường phát triển đảng viên là người trực tiếp lao động ở nông thôn và người theo đạo công giáo cũng như phát huy vai trò của các đồng chí đảng viên là người có đạo.

Thường xuyên chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, nhất là các xã có đông đồng bào công giáo làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về công tác xây dựng Đảng; khắc phục tư tưởng trước đây cho rằng người có đạo nếu phấn đấu vào Đảng và tham gia công tác xã hội sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt tôn giáo.

"Những năm qua công tác phát triển đảng viên là người có đạo hàng năm trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. Mỗi năm có từ 15 - 20 quần chúng ưu tú là người có đạo được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có từ 2 - 4 quần chúng là người có đạo được kết nạp vào Đảng. Đến nay, huyện Tiền Hải có 153 đảng viên công giáo", đại diện Huyện uỷ Tiền Hải thông tin.

Trong giáo hội có 461 người tham gia công tác xã hội; Có 10 đảng viên là người có đạo công giáo được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng uỷ xã Nhiệm kỳ 2015-2020, 22 đảng viên được bầu là Chi uỷ viên nhiệm kỳ 2015-2017; 5 người được bầu làm Bí thư chi bộ, 21 đồng chí được bầu làm Trưởng thôn, 75 đồng chí tham gia Ủy viên Uỷ ban MTTQ các cấp, trong đó có Linh Mục Nguyễn Văn Đạo và 2 đồng chí đảng viên là người có đạo tham gia là Ủy viên Uỷ viên MTTQ huyện, nhiệm kỳ 2014-2019.

Ngoài ra, còn có 56 đồng chí là đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiều đồng chí tham gia ở các cương vị công tác khác từ huyện đến cơ sở.

"Đây là những quý vị chức sắc, chức việc và người công giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, vinh dự được sự tín nhiệm của tổ chức đảng các cấp bầu tham gia cấp ủy và được cử tri, nhân dân tín nhiệm bầu tham gia các cấp lãnh đại và HĐND các cấp. Thời gian tới, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Tiền Hải sẽ đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để kết nạp thêm đảng viên là người có đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để bà con giáo dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh", đại diện Huyện ủy Tiền Hải cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.