Quân sự

Chuyên gia Nga lý giải sự gia tăng các hoạt động tình báo NATO ở Biển Đen

19/05/2021, 14:40

Mỹ và các nước đồng minh trong NATO thường xuyên tiến hành các hoạt động thăm dò trên bầu trời cũng như vùng biển ngoài khơi Crimea.

img

Chiến đấu cơ Nga hộ tống máy bay Mỹ trên Biển Đen. Ảnh tư liệu minh họa

Hầu như mỗi ngày, hệ thống định vị giám sát của Nga đều ghi lại sự xuất hiện của máy bay trinh sát và tàu chiến NATO trên bầu trời và các vùng biển trên Biển Đen.

Sự “quan tâm” của các đối thủ phương Tây đối với khu vực này thời gian qua đã tăng lên rất nhiều.

Vào ngày 17/5/2021, một máy bay trinh sát điện tử Boeing RC-135W có số đuôi là 62-4134 và ký hiệu WEPT31 của Không quân Mỹ, đã được phát hiện trên bầu trời khu vực Biển Đen.

Máy bay này cất cánh từ căn cứ không quân Vịnh Souda trên đảo Crete của Hy Lạp và thực hiện hành trình dọc theo bờ Biển Đen của Nga.

Trước đó vào ngày 16/5, tàu tuần tra Trent của Hải quân Anh cũng đã đi vào vùng biển nói trên.

Con tàu này đang trên hành trình đi đến thành phố Odessa của Ukraine, để bày tỏ sự ủng hộ của London đối với chính quyền Kiev trong cuộc đối đầu với Moscow.

Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga ngay lập tức đưa tàu chiến Anh vào tầm ngắm, nhằm tránh các hành động khiêu khích có thể xảy ra.

Chủ tịch tổ chức "Liên hiệp các nhà báo Nga" chi nhánh khu vực Sevastopol - ông Sergei Gorbachev nói với giới truyền thông rằng, các hoạt động của tình báo Anh và Mỹ ở ngoài khơi Crimea ngày càng gia tăng.

Theo quan điểm của ông Sergei Gorbachev, những hành động gần đây của các nước NATO cho thấy rằng Liên minh này luôn tìm mọi cách để khai thác những bí mật của Nga.

Lần này, NATO dường như muốn theo dõi và đảm bảo rằng Liên bang Nga đã rút hết quân khỏi Crimea, sau cuộc tập trận quy mô lớn vào tháng 4 năm nay.

Ông chú ý đến việc phải theo dõi lộ trình di chuyển của các “vị khách không mời” để có những phân tích sau đó và có cách ứng phó phù hợp.

Mỗi lần xuất hiện của tàu chiến hoặc máy bay NATO trên không phận của một khu vực hoặc Biển Đen đều phải chịu sự giám sát chặt chẽ của quân đội Nga.

Cần đảm bảo rằng các khí tài trinh sát trên không và của hải quân NATO sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ khi nhằm vào Nga.

Theo chuyên gia Sergei Gorbachev, việc những phương tiện theo dõi của NATO bắt đầu xuất hiện không chỉ thường xuyên mà còn rất tích cực ở sát biên giới Nga, cho thấy cả Lầu Năm Góc và NATO đều đang làm việc có kế hoạch và có hệ thống để nắm chắc tình hình ở đây.

Với mục đích theo dõi, kiểm soát các hoạt động, nắm được ý định của các lực lượng quân đội Nga đồng thời để các nước phương Tây có thể đưa ra những phản ứng kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.