Quân sự

Chuyên gia Nga: Ông Putin không nhận người tị nạn Afghanistan là sáng suốt

24/08/2021, 09:26

Giới chuyên gia Nga ủng hộ ông Putin bác bỏ các ý tưởng của phương Tây về người tị nạn Afghanistan.

Sợ khủng bố núp bóng người tị nạn

Nhà khoa học chính trị Natalya Gromova tin rằng Nga sẽ vẫn an toàn và những gì đang xảy ra ở Afghanistan sẽ không ảnh hưởng đến các công dân của Liên bang Nga ở nước Cộng hòa Trung Á.

Chuyên gia Gromova chắc chắn rằng nước Nga và người dân luôn ở vị trí đầu tiên đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vị chuyên gia này chia sẻ quan điểm của mình trong bài bình luận với báo Economics Today, trong đó , ông nhấn mạnh ​​ rằng kịch bản Afghanistan hoàn toàn không thể thực hiện được trên đất Nga.

img

Tổng thống Nga Putin lo ngại khủng bố núp bóng vỏ bọc người tị nạn để vào Nga và các nước láng giềng gần Nga - ảnh The Khaama Press News Agency.

Nguyên thủ quốc gia trước đó đã chỉ trích cách tiếp cận của người châu Âu và người Mỹ liên quan đến tương lai của những người tị nạn từ Afghanistan.

Theo ý kiến ​​của họ, cư dân của đất nước đang tìm kiếm điều kiện sống tốt hơn nên được lưu trú tại các quốc gia Trung Á trước khi họ nộp đơn xin thị thực vào Hoa Kỳ hoặc Liên minh châu Âu.

Như nhà lãnh đạo Nga giải thích, các chiến binh khủng bố có thể đang ẩn náu dưới vỏ bọc của những người tị nạn, do đó, việc bố trí họ trên lãnh thổ của các nước cộng hòa láng giềng với Nga có thể gây ra mối đe dọa an ninh.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng quan tâm đến lý do tại sao các nước Trung Á có thể chấp nhận người tị nạn, trong khi châu Âu và Mỹ sẽ tạo ra những rào cản nhân tạo cho họ dưới hình thức chế độ thị thực.

Do đó, ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng trong mọi trường hợp, những kẻ khủng bố sẽ không xâm nhập vào đất nước Nga, vì Moscow đã thấy rõ sự hiện diện tiềm tàng của các chiến binh.

Chuyên gia Natalya Gromova cũng nhắc lại rằng Tổng thống Putin đã làm thế nào để cứu Syria khỏi trở thành một điểm nóng của khủng bố.

Nhà khoa học chính trị Gromova giải thích rằng, khi hành động ở Syria, Tổng thống Putin đã bảo vệ biên giới của Liên bang Nga và hòa bình của người Nga, ngăn chặn sự lan rộng hơn nữa của các chiến binh.

“Ông Putin luôn đặt người Nga và lợi ích của đất nước lên hàng đầu, thậm chí không thể có câu hỏi nào về vấn đề này được đặt ra ở đây nữa.

Và tất nhiên, trong những năm cầm quyền, ông Putin đã chứng kiến ​​rất nhiều, không phải vô ích khi ông ấy nhắc lại cuộc xung đột ở Chechnya ”, chuyên gia Gromova nhấn mạnh.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Oleg Syromolotov lưu ý rằng Moscow sẽ không cử quân đội đến Afghanistan.

Gromova ủng hộ quan điểm của nhà nước và tự hỏi tại sao đại diện của một số bên lại muốn Nga gửi quân đến Kabul.

Nhà khoa học chính trị Gromova tin rằng: “Để xảy ra một cuộc đối đầu quân sự, lãng phí tài nguyên và đánh mất mạng sống đồng bào của chúng ta là một điều phi lý nào đó”.

Hiện tại, điều quan trọng là phải tiếp tục phát triển nhà nước và duy trì mức độ an ninh cao trong nước, ông Putin nói trong cuộc trò chuyện gần đây với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Chuyên gia Natalya Gromova nhất trí với ý kiến ​​của Tổng thống Putin và bình luận rằng "Ưu tiên của bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới cũng là sự an toàn của người dân của mình".

Tình hình Afghanistan mới nhất

Chính quyền của người tiền nhiệm của ông Biden, Donald Trump, đã đạt được một thỏa thuận với Taliban vào năm ngoái, cho phép Hoa Kỳ rút lực lượng của mình để đổi lấy sự đảm bảo an ninh của Taliban.

img

Bên trong sân bay Kabul ngày 16/8/2021.

Các lực lượng nước ngoài đang làm việc trước thời hạn cuối tháng 8 để rời đi và không tìm cách gia hạn, một cố vấn pháp lý cấp cao của lãnh đạo Taliban nói với Reuters hôm thứ Hai.

Ông Biden cho biết hôm Chủ nhật rằng, tình hình an ninh ở Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng và vẫn ở mức nguy hiểm.

"Tôi xin nói rõ, cuộc sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul sẽ rất khó khăn và đau đớn” – Tổng thống Joe Biden nói trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng.

"Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước và rất nhiều điều vẫn có thể xảy ra." – nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao liên lạc với những người Mỹ mắc kẹt.

"Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch di chuyển các nhóm người Mỹ này đến nơi an toàn và đưa họ đến sân bay một cách an toàn và hiệu quả ... Hôm nay tôi sẽ nói lại những gì tôi đã nói trước đây: Bất kỳ người Mỹ nào muốn về nước sẽ được di tản."

Các đồng minh phương Tây của Afghanistan và những người Afghanistan dễ bị tổn thương như các nhà hoạt động nữ và nhà báo cũng sẽ được giúp đỡ, ông Joe Biden nói.

Những người Afghanistan hoảng sợ đã đòi lên các chuyến bay ra khỏi Kabul, lo sợ bị trả thù và phải quay trở lại chịu đựng khắc nghiệt của luật Hồi giáo mà nhóm Hồi giáo Sunni đã thực hiện khi họ nắm quyền.

Hoa Kỳ hôm Chủ nhật đã tìm kiếm sự giúp đỡ của sáu hãng hàng không thương mại để vận chuyển người dân sau khi họ sơ tán khỏi Afghanistan. Tổng thống Biden cho biết những người chạy trốn khỏi Afghanistan đang được hơn hai chục quốc gia ở bốn châu lục hỗ trợ.

Nhật Bản cho biết họ sẽ gửi một máy bay quân sự đến Afghanistan vào thứ Hai để đưa các công dân của mình về nước.

Người phát ngôn của chính phủ Nhật cho biết sẽ có thêm nhiều chuyến bay đưa công dân Nhật Bản cũng như người Afghanistan làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản hoặc với các phái bộ của Nhật Bản ở Kabul hồi hương.

Một chuyến bay của Liên hợp quốc đã chở 120 người từ Kabul đến Kazakhstan vào Chủ nhật, thông tin này đã được một phát ngôn viên của Liên hợp quốc xác nhận.

Các hành khách bao gồm nhân viên Liên Hợp Quốc và thành viên của các tổ chức phi chính phủ làm việc với Liên Hợp Quốc tại Afghanistan.

Trong khi đó, tại Afghanistan, các nhà lãnh đạo của Taliban, những người đã tìm cách thể hiện một bộ mặt ôn hòa hơn kể từ khi chiếm được Kabul, đã bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thành lập chính phủ.

Taliban đã vấp phải sự phản kháng của Liên minh phương Bắc ở Afghanistan, lực lượng cho biết cuối tuần này họ đã chiếm được ba quận gần thung lũng Panjshir, một thành trì cũ của các đối thủ của Taliban.

Thủ lĩnh chống Taliban Ahmad Massoud hôm Chủ nhật cho biết ông hy vọng có thể hội đàm với phong trào Hồi giáo nhưng lực lượng của ông ở Panjshir – các đơn vị tàn dư gồm lục quân, lực lượng đặc biệt của quân đội Afghanistan và dân quân, đã sẵn sàng chiến đấu.

Ông Ahmad Massoud nói: “Chúng tôi muốn làm cho Taliban nhận ra rằng con đường duy nhất về phía trước là thông qua đàm phán. Chúng tôi không muốn chiến tranh nổ ra".

Taliban cho biết hàng trăm chiến binh của họ đang tiến về Panjshir và công bố một đoạn video trên Twitter về một đoàn xe tải bị bắt giữ có cờ Taliban trắng nhưng vẫn mang dấu hiệu của chính phủ trên đường cao tốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.