Quân sự

Xảy ra đọ súng trong sân bay quốc tế Kabul ở Afghanistan

23/08/2021, 16:38
image

Một lính gác Afghanistan đã thiệt mạng và 3 người bị thương trong trận chiến ở cổng phái bắc của sân bay.

Theo hãng tin Reuters, các lực lượng vũ trang của Đức cho biết một cuộc đọ súng đã nổ ra giữa các tay súng chưa xác định danh tính và lực lượng an ninh phương Tây cũng như lính canhngười Afghanistan tại sân bay Kabul hôm thứ Hai.

Quân đội Đức cho biết, vụ việc xảy ra khi hàng nghìn người Afghanistan và người nước ngoài tập trung vào sân bay, tìm cách chạy trốn khỏi đất nước vừa bị Taliban chiếm quyền kiểm soát.

Theo quân đội Đức, một lính gác Afghanistan đã thiệt mạng và 3 người bị thương trong trận chiến ở cổng phái bắc của sân bay, có sự tham gia của lực lượng Mỹ và Đức.

Trong khi Taliban đã triển khai các tay súng trực sẵn bên ngoài sân bay, nơi họ cố gắng giúp thực thi một số yêu cầu trật tự, vẫn có các binh sỹ làm nhiệm vụ bảo vệ người Afghanistan giúp đỡ các lực lượng Mỹ bên trong sân bay.

Hãng CNN đưa tin rằng một tay súng bắn tỉa bên ngoài sân bay đã bắn vào các lính canh người Afghanistan bên trong phi trường và họ cũng đã bắn trả nhưng lực lượng Hoa Kỳ đã tưởng lầm và bắn cả vào các lính canh Afghanistan.

Hai quan chức NATO tại sân bay cho biết tình hình đã được kiểm soát và tất cả các cổng sân bay đã được đóng lại.

Sân bay Kabul đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi Taliban chiếm thủ đô vào ngày 15 tháng 8 khi các lực lượng Hoa Kỳ và quốc tế cố gắng sơ tán công dân và những người Afghanistan dễ bị tổn thương.

img

Môt binh sỹ Mỹ đứng gác ở sân bay Kabul.

Hôm Chủ nhật, các chiến binh Taliban đã đánh trả đám đông tại sân bay một ngày sau khi 7 người Afghanistan bị giết chết thương tâm trước cổng phi trưởng Kabul khi thời hạn rút quân đối với nước ngoài sắp đến gần.

Một quan chức Taliban cho biết, các lực lượng nước ngoài ở Afghanistan đã không tìm cách gia hạn thời hạn rời đi vào ngày 31/8 sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết quân đội Mỹ có thể ở lại lâu hơn để giám sát một cuộc di tản "khó khăn và đau đớn".

Taliban nắm chính quyền chỉ hơn một tuần trước khi Hoa Kỳ và các đồng minh rút quân sau cuộc chiến kéo dài 20 năm được phát động chỉ vài tuần sau ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Chính quyền của người tiền nhiệm của ông Biden, Donald Trump, đã đạt được một thỏa thuận với Taliban vào năm ngoái, cho phép Hoa Kỳ rút lực lượng của mình để đổi lấy sự đảm bảo an ninh của Taliban.

Các lực lượng nước ngoài đang làm việc trước thời hạn cuối tháng 8 để rời đi và không tìm cách gia hạn, một cố vấn pháp lý cấp cao của lãnh đạo Taliban nói với Reuters hôm thứ Hai.

Ông Biden cho biết hôm Chủ nhật rằng, tình hình an ninh ở Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng và vẫn ở mức nguy hiểm.

"Tôi xin nói rõ, cuộc sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul sẽ rất khó khăn và đau đớn” – Tổng thống Joe Biden nói trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng.

"Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước và rất nhiều điều vẫn có thể xảy ra." – nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao liên lạc với những người Mỹ mắc kẹt.

"Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch di chuyển các nhóm người Mỹ này đến nơi an toàn và đưa họ đến sân bay một cách an toàn và hiệu quả ... Hôm nay tôi sẽ nói lại những gì tôi đã nói trước đây: Bất kỳ người Mỹ nào muốn về nước sẽ được di tản."

Các đồng minh phương Tây của Afghanistan và những người Afghanistan dễ bị tổn thương như các nhà hoạt động nữ và nhà báo cũng sẽ được giúp đỡ, ông Joe Biden nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.