Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Trung Quốc: Không cần thiết phải hoảng sợ về virus mới

Các nhà nghiên cứu đang theo dõi loại virus mới được nhận diện tại Trung Quốc với 35 ca nhiễm tại 2 tỉnh Sơn Đông và Hà Nam.

Langya henipavirus (còn gọi là LayV) được phát hiện lần đầu tại các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam, đông bắc Trung Quốc vào cuối năm 2018 nhưng mới chỉ được nhận diện chính thức vào tuần trước.

Các nhà khoa học Trung Quốc, Singapore và Australia đã công bố kết quả điều tra ban đầu về virus Langya henipavirus trên tạp chí New England Journal of Medicine.

Virus gây các triệu chứng sốt, mệt mỏi, ho, mất khẩu vị và đau cơ ở người. Theo các nhà khoa học, tất cả 35 trường hợp nhiễm virus ở 2 tỉnh Sơn Đông và Hà Nam đều có triệu chứng sốt. 26 trên tổng số 35 ca nhiễm không phát hiện mầm bệnh nào khác, cho thấy LayV là nguyên nhân gây bệnh sốt.

img

Các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam, đông bắc Trung Quốc bùng phát loại virus mới. Ảnh - Xinhua

Hiện chưa ghi nhận trường hợp tử vong do virus LayV. Trao đổi với hãng tin Global Times, Giáo sư Wang Linfa thuộc Trường Y Duke-NUS, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết các trường hợp nhiễm virus LayV tới nay không quá nghiêm trọng và chưa gây tử vong, do đó không cần thiết phải hoảng sợ trước loại virus mới này.

Theo các nhà nghiên cứu, virus có khả năng truyền từ động vật sang người. Nhóm nghiên cứu phát hiện virus LayV ở hơn 1/4 trong số 262 con chuột chù, cho thấy loài động vật này có thể là vật chủ tự nhiên của virus. Ngoài ra, virus cũng được phát hiện ở 2% số dê nuôi tại nhà và 5% số chó được lấy tham gia nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu hiện xác định chính xác virus có thể truyền từ người sang người hay không. Đa số các trường hợp mắc bệnh là nông dân, số ít là công nhân nhà máy. Nhóm nghiên cứu cho biết truy vết tiếp xúc ở 9 bệnh nhân với 15 thành viên gia đình tiếp xúc gần cho thấy virus LayV không lây nhiễm qua tiếp xúc gần, nhưng cũng nhấn mạnh rằng mẫu nghiên cứu của họ có quy mô nhỏ và không thể kết luận về khả năng lây nhiễm từ người sang người của virus.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã gen virus LayV và xác định đây là henipavirus, thuộc loại virus RNA cùng loại với các virus như Hendra và Nipah. Trong đó, Virus Hendra ảnh hưởng tới ngựa và con người, có nguồn gốc từ Australia còn virus Nipah từng gây các đợt bùng phát dịch tại Đông Nam Á. Cả 2 chi virus này đều có tỷ lệ tử vong cao.

Cùng liên quan đến vấn đề này, mới đây, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Đài Loan thông báo sẽ giải mã gen và và thực hiện các biện pháp để phát hiện virus LayV trước thông tin 35 người nhiễm loại virus này tại Trung Quốc đại lục.

Phó tổng giám đốc CDC Đài Loan Chuang Jen-hsiang cho biết cơ quan này đang nghiên cứu con đường lây nhiễm của virus và sẽ phối hợp cùng cơ quan nông nghiệp để xác định liệu có các loại bệnh tương tự ở các loài động vật có nguồn gốc từ Đài Loan hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.