Quân sự

Chuyên gia: Ý định đưa Trung Quốc tham gia START-3 khó thành

20/12/2019, 15:46

Từ trước tới nay Trung Quốc luôn từ chối tham gia các thỏa thuận như vậy.

img
Gia hạn Hiệp ước START-3, Nga đã sẵn sàng nhưng Mỹ muốn đưa thêm Trung Quốc vào cam kết.

Báo Sputnik của Nga dẫn nhận định của chuyên gia Mỹ Laura Kennedy cho rằng, có những tín hiệu tích cực cho việc gia hạn START-3 ở cả Nga và Hoa Kỳ, nhưng mong muốn của Washington đưa Trung Quốc vào hiệp ước có thể dẫn đến hủy bỏ bỏ tất cả các thỏa thuận.

Trước đó, tại cuộc họp tổ chức hôm 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa khẳng định Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước START-3.

Người đứng đầu nhà nước lưu ý rằng cho đến nay không có câu trả lời nào từ phía Mỹ về vấn đề này và nhắc lại rằng nếu hiệp ước hết hạn vào tháng 2 năm 2021 thì trên thế giới sẽ không còn có thỏa thuận nào ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang mới.

"Yêu cầu cương quyết của Mỹ về việc đưa Trung Quốc vào thỏa thuận mới trên thực tế sẽ làm thất bại những nỗ lực mở rộng START-3", - bà Kennedy, người đã làm việc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gần 40 năm và miễn nhiệm với chức vụ đại sứ.

Theo ý kiến ​​của bà, việc đưa Trung Quốc vào đàm phán, chưa kể tới chuyện không biết đàm phán có thể thành công hay không, là một thách thức lớn, vì nước này từ trước tới nay luôn từ chối tham gia các thỏa thuận như vậy.

Ngoài ra, còn có những trở ngại khác, trong đó bà Kennedy đề cập đến thái độ không ưa của Donald Trump với START-3 như là di sản của người tiền nhiệm Barack Obama.

Theo bà Kennedy, một trong những cách có thể hướng tới là sự đồng ý của Trung Quốc để tham gia vào cuộc đối thoại rộng rãi về ổn định chiến lược với Hoa Kỳ trên cơ sở song phương.

“Đây sẽ là những cuộc thảo luận có giá trị, do sự phức tạp ngày càng tăng của chương trình nghị sự kiểm soát vũ khí quốc tế - không gian mạng, trí tuệ nhân tạo, siêu thanh. Con đường này sẽ cho Trump cơ hội để giành chiến thắng và mở đường cho thỏa thuận mở rộng START-3”, - bà Laura Kennedy nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.