Thế giới giao thông

Chuyện luật sư Mỹ một mình giải bí ẩn MH370 mất tích

06/03/2016, 19:00

Như bao người khác, luật sư Gibson tò mò trước số phận bí ẩn của chiếc máy bay chở 239 người...

MH370
 Luật sư người Mỹ, Blaine Alan Gibson khiến báo chí thế giới rúng động khi tuyên bố phát hiện một mảnh vỡ hình tam giác làm từ hợp chất sợi thuỷ tinh và nhôm, nghi là mảnh vỡ của máy bay mất tích MH370

Câu chuyện một người luật sư độc hành, lang thang tìm được mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích MH370 trong khi cả đoàn tìm kiếm quốc tế với trang thiết bị hiện đại trong nhiều tháng không thu được bất cứ kết quả tích cực nào khiến cả thế giới ngỡ ngàng.

Cảm thương nỗi đau của gia đình thân nhân

Mới đây, luật sư người Mỹ, Blaine Alan Gibson khiến báo chí thế giới rúng động khi tuyên bố phát hiện một mảnh vỡ hình tam giác làm từ hợp chất sợi thuỷ tinh và nhôm, nghi là mảnh vỡ của máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Như bao người khác, luật sư Gibson tò mò trước số phận bí ẩn của chiếc máy bay chở 239 người trên đường từ Kuala Lumpur tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc khi theo dõi những diễn biến được cập nhật liên tục trên báo giới quốc tế.

Ông có dịp tham dự các sự kiện tưởng nhớ một năm chiếc máy bay mất tích tại Kuala Lumpur. Sau khi gặp gia đình thân nhân các nạn nhân mất tích, ông quyết định tự mình lập ra cuộc điều tra. “Tôi điều tra một phần vì cảm thấy cần phải giải quyết bí ẩn, phần khác cảm động vì những gia đình nạn nhân, đã qua hai năm, vẫn chưa có được câu trả lời cho tất cả. Tôi có thời gian rảnh và chút tiền để dành nên đã quyết định lên đường tìm hiểu thực hư bí ẩn”.

Đầu tiên, ông tới Myanmar, tìm kiếm mảnh vỡ trên Biển Andaman và kiểm tra khả năng radar tại địa phương. Ông tới Maldives nói chuyện với những người từng tuyên bố tận thấy một chiếc máy bay bay tầm thấp trong ngày xảy ra tai nạn. Ông rong ruổi tới đảo Reunion tại Pháp, phía đông Madagascar trên Ấn Độ Dương – nơi duy nhất một mảnh vỡ là cánh máy bay đã được xác nhận thuộc máy bay mất tích.

Lý do ông tìm tới Mozambique bắt nguồn từ việc ông tham gia một nhóm tranh luận trên Facebook về chuyến bay mất tích. Sau khi nghe một nhà hải dương học người Australia chia sẻ, mảnh vỡ có thể trôi dạt về bờ biển Mauritius, Madagascar và Mozambique. Ông quyết định tìm đến Mozambique - đất nước thứ 177 ông đặt chân tới. Sau khi đi một vòng qua thủ đô Mozambique – Maputo, ông đã tới thị trấn bên bờ biển Vilankulo. Tại đây, luật sư người Mỹ thuê một chuếc thuyền để có thể đi tới bất cứ nơi nào mảnh vỡ có thể trôi dạt.

Sáng ngày 27/2, ông giăng buồm cùng Sulaman Valy – chủ một khách sạn bên bờ biển và dịch vụ hướng dẫn du lịch. Sau khi bới đống rác bên bờ biển, họ phát hiện một mảnh vỡ hình tam giác, dài khoảng 1m và chữ “Không giẫm lên” được viết bên cạnh. Theo NBC News, đây có thể là phần đuôi máy bay.

Ông Gibson đã quay trở lại Maputo và trao hiện vật cho giới chức địa phương. Cơ quan chức năng Australia đã có mặt tại đây để xác nhận mảnh vỡ.

Gần hai năm kể từ khi mất tích, thân nh

Gần hai năm kể từ khi mất tích, thân nhân 239 nạn nhân vẫn mù mờ tin tức về người thân

Niềm đam mê lý giải bí ẩn

Ông Gibson, 58 tuổi chia sẻ, hành trình này cũng nhằm thực hiện ước nguyện được đi khắp thế gian mà ông ấp ủ cả cuộc đời. Ông vừa đi, du ngoạn, vừa tranh thủ điều tra tung tích của không chỉ bí ẩn máy bay MH370 mà nhiều bí ẩn khác mà ông hiếu kỳ. “Tôi yêu du lịch nhưng tôi cũng có nhiều lý do khác để dịch chuyển. Bí ẩn MH370 của Malaysia Airlines mất tích là một trong những lý do đó” – ông nói.

Luật sư người Mỹ từng tới Nga vào đầu những năm 1990 để điều tra sự kiện Tunguska – một thiên thạch rơi xuống rừng Siberia năm 1980. Ông tình nguyện tham gia vào các dự án khảo cổ tại Belize và Guatemala để nghiên cứu sự sụp đổ của nên văn minh Maya. Ông từng tới thăm Ethiopia tìm câu trả lời - Chuyện gì đã xảy ra ra với chiếc hòm giao ước Ark of the Covenant.

Quay trở lại bí ẩn MH370, sau khi nhận được mảnh vỡ, Bộ trưởng Malaysia nhận định trên tài khoản Twitter rằng: Dựa trên báo cáo ban đầu, mảnh vỡ có thể từ máy bay Boeing 777 song cần chờ kiểm tra thêm để làm rõ.  Bộ trưởng Bộ Hạ tầng và Giao thông Australia Darren Chester khẳng định, vị trí phát hiện mảnh vỡ nằm trong khu vực tìm kiếm trên Biển Đại Tây Dương. Giống như giới chức, ông Gibson cho rằng nên cẩn trọng trước khi kết luận về mảnh vỡ mà ông tìm thấy.

Hiện, Australia đang dẫn đầu đội tìm kiếm quốc tế, rà soát trên khu vực rộng 120.000km2 tại biển Ấn Độ Dương. Chi phí tìm kiếm đã lên tới hơn 100 triệu USD do Australia, Malaysia và Trung Quốc đóng góp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.