Thời sự Quốc tế

Chuyện ma ám tại dinh thự Thủ tướng Nhật Bản

Có thể, ông Fumio Kishida sẽ là vị Thủ tướng đầu tiên trong 1 thập kỷ của Nhật Bản chuyển vào ở trong dinh thủ tướng.

Tuy chưa có thông báo chính thức nhưng NHK đưa tin ông Kishida có thể chuyển vào nơi ở mới từ cuối tuần này.

Ông Kishida quyết định dọn đến nơi ở mới để di chuyển gần hơn tới văn phòng thủ tướng (cách đó vài mét), dễ dàng xử lý việc khẩn cấp.

Hiện tại, dù đã nhậm chức 2 tháng nhưng ông Kishida vẫn đang sống tại khu nhà ở dành cho các nghị sĩ. Nếu ông đưa ra quyết định trên thì sẽ là thủ tướng Nhật Bản đầu tiên dọn vào ở trong tòa nhà công vụ kể từ thời cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda năm 2012.

Hai Thủ tướng tiền nhiệm của ông Kishida đều không sống tại tòa nhà này. Ông Yoshihide Suga sống ở khu nhà phức hợp dành cho các thành viên quốc hội. Địa điểm này được cho là giúp ông giải quyết tốt các vấn đề với nghị sĩ, tránh được “con mắt” của truyền thông.

img

Nơi ở và làm việc chính thức của Thủ tướng Nhật Bản hay còn gọi là Kantei. Ảnh - Facebook

Còn ông Shinzo Abe sống ở nhà riêng tại quận Shibuya, Tokyo, cách văn phòng Thủ tướng khoảng 15 phút đi ô tô. Dù dinh thự chính thức không có người ở nhưng người đóng thuế tại Nhật phải tốn 1,4 triệu USD/năm để duy tu, bảo dưỡng.

Câu hỏi đặt ra, tại sao đã có hẳn tòa nhà được xây phục vụ Thủ tướng mà không lãnh đạo nào dám ở trong 1 thập kỷ qua?

Thực chất, ông Abe đã ở tại dinh thự này khoảng 10 tháng trong nhiệm kỳ đầu tiên (2006-2007). Song, trong thời kỳ đó, những người sống trong dinh thự này đều có thời gian cầm quyền rất ngắn, chỉ khoảng 1 năm do đó được coi là nơi không tốt cho lãnh đạo mới.

Khi quay lại nắm quyền vào năm 2012, ông Abe dứt khoát không chuyển về sống ở đây, sau đó trở thành vị Thủ tướng cầm quyền lâu đời nhất của Nhật Bản.

Tòa nhà công vụ dành cho thủ tướng Nhật Bản được khánh thành năm 1929. Đây được coi là biểu tượng đánh dấu thời kỳ Nhật Bản bước sang hiện đại hóa trong thế kỷ 20.

Tòa nhà có 2 tầng, diện tích 5.183m2, được tu bổ năm 2005 và được cho là đã có các nhà sư đạo Shinto được mời tới làm lễ trừ tà, xua đuổi các linh hồn tà ma.

img

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori từng đã nhìn thấy ma tại tòa nhà của Thủ tướng. Ảnh - DPA

Tòa nhà công vụ được xây dựng sau khi Tokyo vừa trải qua trận động đất thảm họa năm 1923. Ba năm sau khi đưa vào hoạt động (năm 1929), một nhóm quân nhân hải quân xông vào tòa nhà và ám sát cố Thủ tướng Tsuyoshi Inukai năm 1932.

Bốn năm sau, nơi đây tiếp tục diễn ra một cuộc nổi loạn quân sự nhưng cựu Thủ tướng Keisuke Okada may mắn trốn thoát nhờ trốn trong tủ quần áo. Tuy nhiên, 5 người bị bắn chết trong cuộc nổi loạn.

Trong những thập kỷ sau đó, tòa nhà dần xuống cấp và bị nhiều thành viên nội các Nhật Bản coi là nơi u ám. Cựu Thủ tướng Yoshiro Mori từng nói với ông Abe rằng ông đã nhìn thấy ma tại nơi này, theo hãng tin Sankei.

Khu hội trường của tòa nhà vẫn được dùng làm nơi đón tiếp các vị khách nước ngoài. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush cũng bị ốm khi tham gia buổi tiệc tổ chức tại đây năm 1922.

Gần đây, chính phủ Nhật Bản đã chi 8,6 tỷ yen (75,8 triệu USD) để tu bổ, sửa chữa tòa nhà sao cho ấm áp gần gũi như ở nhà. Những căn phòng được trang trí và chạm khắc tinh vi đã được phục hồi tỉ mỉ. Những món đồ được trang trí theo phong cách độc đáo như bức chạm khắc hình con cú bằng đá đặt bên ngoài cũng đều được bảo quản cẩn thận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.