Thế giới

Chuyên viên OPCW đã hoàn thành sứ mệnh tại Douma, Syria

05/05/2018, 11:07

Các chuyên viên OPCW đã hoàn thành công việc tìm kiếm bằng chứng về vụ tấn công hóa học bị cáo buộc ở Douma.

OPCW 1

Các chuyên viên OPCW lấy mẫu thử ở các khu vực nghi ngờ một vụ tấn công hóa học tại Douma

Nhóm thực thi sứ mệnh tìm kiếm sự thật của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã hoàn thành công việc ở thị trấn Douma của Syria và quay trở lại The Hague (Hà Lan), đại diện tổ chức này cho biết ngày 4/5.

Theo đó, các mẫu phân tích được lấy từ thị trấn thuộc Đông Ghouta đã được đưa đến Phòng thí nghiệm OPCW. Hiện, chưa rõ được thời gian chính xác khi nào OPCW đưa ra kết quả điều tra.

Trước đó trong ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với báo giới rằng các chuyên viên của OPCW đã hoàn thành công việc của họ ở Douma đối với cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc ngày 7/4 vừa qua.

Theo phát ngôn viên này, các thanh tra viên OPCW được cấp quyền tiếp cận toàn diện và không bị cản trở đến tất cả các khu vực, các tòa nhà và cơ sở mà họ đã lên kế hoạch để kiểm tra và có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. Cảnh sát quân sự của Nga đã đảm bảo an ninh cho những người này.

Các báo cáo về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma vào ngày 7/4 đã được đưa ra bởi một số tổ chức phi chính phủ, trong đó có nhóm Mũ bảo hiểm trắng.

Các quan chức Nga tại Syria phản bác lại cáo buộc này và nói rằng họ không tìm thấy bất kỳ dấu vết vũ khí hóa học nào trong một cuộc kiểm tra ngày 9/4 tại Douma.

Một ngày sau, OPCW đã quyết định gửi các chuyên gia đến Syria để xác minh báo cáo từ các tổ chức phi chính phủ.

Tuy nhiên, liên minh Mỹ, Anh, Pháp đã tấn công nhắm vào một số mục tiêu tại Syria - vài giờ trước khi một nhóm chuyên viên tới Damascus hôm 14/4.

Ngày 26/4, Nga và Syria đã tổ chức một cuộc họp báo tại trụ sỏ của OPCW tại Hà Lan và đưa 17 nhân chứng từ Douma, những người đã xác nhận không có cuộc tấn công ở đó và tố cáo nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã  dàn dựng các cảnh quay video.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.