Giao thông

CIENCO 6 chặng đường phát triển mới

05/03/2014, 19:22

Tiền thân là Ban Giao thông Công chính được thành lập ngày 27/4/1974 theo Quyết định của T.Ư Cục, đến nay, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - TNHH MTV (Cienco 6) đã phát triển...

Trong chặng đường lịch sử ấy, Cienco 6 đã trải qua những bước ngoặt lịch sử quan trọng với những tên gọi khác nhau như Xí nghiệp Liên hiệp Công trình Giao thông Vận tải miền Nam, Xí nghiệp Liên hợp Công trình 4, Liên hiệp Các Xí nghiệp Xây dựng Giao thông Khu vực 6, Liên hiệp Các Xí nghiệp Giao thông 6, Liên hiệp Các Xí nghiệp Xây dựng Công trình 6, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6. 
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đại biểu và nhà thầu Cienco 6 hợp long cầu Long Thành ngày 15/10/2013
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đại biểu và nhà thầu Cienco 6 hợp long cầu Long Thành ngày 15/10/2013

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 49/QĐ-BGTVT ngày 8/1/2013 về việc phê duyệt danh sách doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa trong đó có Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - TNHH MTV. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo cổ phần hóa, đến nay, Cienco 6 đang về đích của quá trình cổ phần hóa để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và mở ra thời kỳ phát triển mới.


Theo thông báo của Ban chỉ đạo cổ phần hóa thì Cienco 6 sẽ tiến hành thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng thông qua Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh vào ngày 21/3/2014. Nếu thực hiện đúng như phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt thì vốn điều lệ dự kiến của Cienco 6 sau khi hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần là 600 tỷ đồng tương đương 60 triệu cổ phần, ban đầu Nhà nước nắm giữ chi phối với 30.600.000 cổ phần chiếm 51% vốn điều lệ, người lao động nắm giữ 675.900 cổ phần chiếm 1,13% vốn điều lệ và nhà đầu tư tham gia đấu giá nắm giữ 28.724.100 cổ phần chiếm 47,87% vốn điều lệ. Nhà nước tiếp tục bán bớt phần vốn tại Cienco 6 khi điều kiện thị trường thuận lợi, cổ phần Nhà nước nắm giữ sẽ dưới 51% vốn điều lệ.
 

Hầm Hải Vân
Hầm Hải Vân

Trong quá trình hoạt động, Cienco 6 đã và đang tham gia thực hiện nhiều công trình lớn, trọng điểm tầm cỡ quốc gia liên quan đến nhiều dự án thi công khác nhau như: Cầu, đường cao tốc, hầm đường bộ, đường sắt đô thị, sân bay,…trong đó có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như là: Cầu Mỹ Thuận, Cầu Cần Thơ, Cầu Rạch Miễu, Cầu Phú Mỹ; Hầm đường bộ Hải Vân, Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Cần Thơ, Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Phú Quốc; Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đường trên cao và nhà ga dự án đường sắt nội đô TP Hồ Chí Minh tuyến 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên,… Các công trình mà Cienco 6 đã và đang thi công luôn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu cao về chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ thi công và đảm bảo an toàn. Cienco 6 đã xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho các lĩnh vực xây dựng cầu đường, cảng, sân bay, đường cao tốc và xây dựng cơ sở hạ tầng. Hệ thống này được áp dụng cho tất cả các công trình trong lĩnh vực trên do Cienco 6 đứng ra thực hiện với tư cách nhà thầu thi công.


Sau cổ phần hóa, Cienco 6 đặt mục tiêu xây dựng Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 6 - Công ty cổ phần mạnh hơn, hiệu quả hơn trên cơ sở thực hiện tái cơ cấu, sử dụng hợp lý các nguồn lực; Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, liên kết cao hơn về tài chính, công nghệ và thị trường; Xây dựng đội ngũ lãnh đạo có bản lĩnh và chuyên nghiệp, đồng thời xây dựng đội ngũ quản lý, kinh doanh và chuyên gia giỏi.
 

Cầu vượt Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất
Cầu vượt Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất

Trên cơ sở đó, Cienco 6 đặt ra những định hướng chiến lược như liên kết đối tác chiến lược có tiềm năng về vốn, kỹ thuật, năng lực quản trị, sản phẩm và thị trường đồng thời đẩy mạnh liên kết nội khối tạo nhiều cơ hội, tạo nguồn lực tổng hợp để có lợi thế cạnh tranh hơn, hiệu quả hơn; Về ngành nghề và sản phẩm: Tăng trưởng mạnh, vững chắc, tập trung phát triển các ngành nghề kinh doanh chính, tạo lợi thế cạnh tranh ở những sản phẩm dịch vụ truyền thống đã được khẳng định trên thị trường; Về kỹ thuật, công nghệ: Từng bước đổi mới công nghệ thi công, trang bị thiết bị tiên tiến, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh ngày càng cao, tăng trưởng chất lượng tạo ra giá trị gia tăng cao; Đổi mới sâu sắc quản trị doanh nghiệp; Tạo dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp; Tập trung nguồn lực, phát triển ngành nghề kinh doanh chính và phát triển các loại hình dịch vụ, các loại hình kinh doanh mới. Tiếp tục đầu tư các thiết bị chuyên ngành xây dựng giao thông hiện đại, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất để đổi mới công nghệ trong thi công nhằm tạo ra nhiều lợi nhuận; Đào tạo và xây dựng một đội ngũ cán bộ, công nhân viên có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có tầm nhìn đáp ứng được mọi yêu cầu của công việc trong các dự án lớn, đồng thời có bản lĩnh chính trị và đạo đức, lối sống tốt.


Với những định hướng rõ ràng và thiết thực đó, Cienco 6 thực sự đang mở ra một chặng đường phát triển mới, một kỷ nguyên mới.

CIENCO 6

CIENCO6 - Lựa chọn cho nhà thầu đầu tư an toàn về vốn


1. Tổng quan doanh nghiệp


Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 - TNHH một thành viên (CIENCO 6) là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông với hơn 40 năm kinh nghiệm. Hiện tại, Công ty tập trung phát triển mạnh khu vực miền Trung và miền Nam, vốn được xem là khá năng động trong phát triển các cơ sở hạ tầng về giao thông. 
 

Dự báo tăng trưởng ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng
Dự báo tăng trưởng ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng
Phần lớn các công trình trọng điểm về cơ sở hạ tầng giao thông ở khu vực miền Nam đều do Công ty tham gia thi công, có thể kể đến như: Cảng Dầu khí Vũng Tàu; hệ thống Cảng Sài Gòn; Cảng Tân Thuận; Cảng Holcim; Cảng Nhà Bè; Khu công nghiệp Amata; Khu Chế xuất Tân Thuận; Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Cần Thơ, Sân bay Phú Quốc; Cầu Mỹ Thuận, Cầu Cần Thơ, Cầu Rạch Miễu; Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây,…


Tính đến cuối năm 2013, doanh thu ước tính đạt 2.402 tỷ  đồng (tăng trưởng 10,42% so với năm 2012) và lợi nhuận sau thuế ước đạt 11,32 tỷ đồng (tăng trưởng 1.34% so với năm 2012). Phần lớn doanh thu đến từ hoạt động xây dựng.

 

2. Triển vọng ngành


Lĩnh vực xây dựng được dự báo đang ở giai đoạn đầu phục hồi khi nền kinh tế đang có dấu hiệu tích cực. Cụ thể, trong năm 2014, ngành Xây dựng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng vào khoảng 11.4% khi nền kinh tế trở lại thời kỳ tăng trưởng nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của Chính phủ cũng như các nguồn vốn bên ngoài (như ODA) đang đầu tư vào Ngành.
 

Dự báo tăng trưởng cơ sở hạ tầng cho giao thông
Dự báo tăng trưởng cơ sở hạ tầng cho giao thông
Mặt khác, hiện tại hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam chưa bắt kịp với sự phát triển kinh tế của đất nước. Theo ước tính thì nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở Việt Nam sẽ chiếm khoảng 60-65% tổng nhu cầu cho cơ sở hạ tầng vào năm 2020. Điều này hàm ý rằng, tiềm năng của Công ty còn rất lớn. 

 

3. Điểm nhấn đầu tư


Vị thế cạnh tranh. Công ty chủ yếu khai thác thị trường miền Nam và miền Trung, từ Đà Nẵng trở vào, có một số dự án, công trình tại khu vực miền Bắc. Theo ước tính của chúng tôi thì trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thì Công ty và các công ty thành viên đang chiếm khoảng 15% và riêng Công ty mẹ thì chiếm khoảng 5.7% thị phần. Điều này cho phép Công ty có được một vị thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ khác về năng lực đàm phán cũng như giá cả đối với các công trình giao thông lớn.
 

Một số khách hàng chọn lọc của Cienco 6
Một số khách hàng chọn lọc của Cienco 6
Hệ thống khách hàng: Hiện tại, Công ty đang sở hữu một tệp khách hàng đáng kể tập trung vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng cho giao thông với giá trị hợp đồng rất lớn. Tổng giá trị hợp đồng ước tính trong năm 2014 lên đến khoảng 1.500 tỷ đồng.


Đội ngũ quản trị: Hiện tại đội ngũ quản trị và điều hành của Công ty được đánh giá là có nhiều năm kinh nghiệm, có tâm huyết và gắn bó với sự phát triển của Công ty. Các thành viên quản trị chủ chốt của Công ty đều có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng cho giao thông. 

 

4. Kế hoạch tài chính


Với các hợp đồng đã ký với các khách hàng lớn, chúng tôi kỳ vọng kế hoạch kinh doanh trong vòng 3 năm tới của Công ty có thể đạt được như bảng dự phóng.
 

Dự phòng các chỉ tiêu tài chính quan trọng
Dự phòng các chỉ tiêu tài chính quan trọng
Đến năm 2016, doanh thu của Công ty kỳ vọng đạt trên 3.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 63 tỷ với tỷ lệ cổ tức khoảng 10%.


Như vậy, với những lợi thế vốn có về khách hàng, thị trường và năng lực, Công ty có đủ nền tảng cơ bản để tiếp tục phát triển bền vững. Hơn thế nữa với mức cổ tức hàng năm 6-10%, Công ty có thể là một lựa chọn đầu tư cho những nhà đầu tư không thích mạo hiểm nhưng vẫn muốn tăng trưởng về vốn.

 

Nguyễn Hữu Duy - VCBS

(Bài viết mang tính tham khảo)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.