Xã hội

Có chiết khấu, khan hiếm xăng dầu ở TP.HCM giảm nhiệt

13/10/2022, 18:50
image

Chiều 13/10, TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về và các vấn đề kinh tế - xã hội, đặc biệt tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Tại buổi hợp báo, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty xăng dầu khu vực II cho biết, thời gian vừa qua tình hình cung cấp xăng dầu có vấn đề là thiếu nguồn hàng cục bộ. Đối với Petrolimex chỉ có 71 cửa hàng của hệ thống và 52 cửa hàng nhượng quyền bán lẻ. Với 123 cửa hàng xăng dầu mà Petrolimex cung cấp chiếm khoảng 20% trong tổng số 550 số cửa hàng trên địa bàn thành phố.

Như vậy, khi một số cửa hàng trên địa bàn thành phố ngừng bán hoặc bán nhỏ giọt với số lượng ít hơn thì lượng khách đổ về các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Sài Gòn là rất lớn. Tăng bình quân so với những ngày bình thường 135%, đỉnh điểm là tăng hơn 240% dẫn đến nhiều việc khó khăn trong quá trình kinh doanh trong điều kiện hiện tại.

Theo ông Tuấn, dù vậy tất cả các cửa hàng của hệ thống đều đáp ứng được nguồn cung và bán hàng ổn định. Đặc biệt, những ngày cao điểm, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố tạo điều kiện cho phượng tiện đi vào giờ cao điểm vận chuyển xăng dầu. Như vậy cơ bản đáp ứng được nhu cầu xăng dầu của thành phố đảm bảo an ninh, an toàn.

Theo ông Tuấn, bình quân một ngày công ty cung cấp từ 1.300 - 1.500 m3/ngày. Tuy nhiên ngày 10/10 cung cấp 3.200 m3/ngày, ngày 11/10 là 2.900 m3/ngày.

"Đến hôm nay lượng xăng dầu cung cấp cho các cửa hàng đã giảm nhiệt hơn sau khi thay đổi giá. Dù tình tình rất khó khăn nhưng công ty vẫn tính chiết khấu cho các cửa hàng, mức chiết khấu tuỳ theo hợp đồng giữa hai bên", ông Tuấn nói.

Từ ngày hôm nay cho đến ngày 17/10, công ty tiếp tục nhập về Tổng kho xăng dầu Nhà Bè 100.000 m3. Trong đó có 80.000 m3 xăng 95 nhập khẩu và 20.000 m3 xăng 92 từ nhà máy lọc dầu trong nước. Công ty cũng đảm bảo việc cung ứng xăng dầu không bị gián đoạn tại TP.HCM và các tỉnh thành miền Nam.

Ông Tuấn cam kết, không để bất kỳ cửa hàng nào của Petrolimex Sài Gòn phải đóng cửa vì thiếu nguồn cung cấp xăng dầu. Đặc biệt, tại tất cả các cửa hàng xăng dầu của hệ thống người dân đổ xăng bao nhiêu cũng được. Đến trưa nay tình hình mua bán xăng dầu tại các cửa hàng đã quay trở lại mức bình thương.

img

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết số cửa hàng xăng dầu ngưng bán đã giảm một nửa.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc, Sở Công thương TP.HCM cho biết, đến 14h cùng ngày, số cửa hàng tạm ngưng bán vì thiếu nguồn hàng đã giảm còn một nửa so với hôm qua (đến chiều hôm qua có 173/550 cửa hàng xăng dầu ngưng hoạt động vì thiếu nguồn cung).

Ông Phương cho biết, với các cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động phải có giấy phép chấp thuận của Sở Công thương theo quy định. Cơ quan chức sẽ tiến hành kiểm tra, nếu có tình trạng xăng dầu còn trong bồn mà không bán thì sẽ xử phạt. Qua kiểm tra không có cửa hàng nào găm hàng.

Về lý do cửa hàng bị gián đoạn cung ứng nguồn hàng là do các doanh nghiêp tư nhân nhỏ lẻ, không có kho bãi, xe vận chuyển và nguồn lực tài chính mạnh để dữ trự. Khi nguồn cung thiếu, phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp, dẫn đến các cửa hàng bán lẻ thiếu nguồn cung phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.