Bất động sản

Có được xây nhà trên đất trồng cây lâu năm?

11/02/2022, 11:08

Đây là câu hỏi được nhiều độc giả gửi tới Báo Giao thông trong thời gian gần đây.

Giải đáp thắc mắc này, Luật Sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám Đốc, Công Ty Luật TGS (Đoàn Luật Sư T.P Hà Nội) cho biết, theo quy định của Luật Đất đai 2013, đất được chia thành nhóm đất nông nghiệp và nhóm đất phi nông nghiệp, trong đó đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp. Đất được phép xây nhà là đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

img

Xây nhà trên đất trồng cây (ảnh minh hoạ)

Người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, với những mảnh đất quy định mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm thì người sử dụng đất không được phép xây dựng nhà ở trên phần đất này.

"Để được xây dựng nhà ở, người sử dụng đất cần phải làm thủ tục xin phép cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải tuân thủ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai 2013", luật sư cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.