Du lịch

Có gì ở ứng dụng giúp khách du lịch không bị ép giá, chặt chém?

30/10/2020, 15:57

Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" để người dân, khách du lịch có thể phản ánh kịp thời khi phát hiện có hành vi gian lận thương mại.

img
Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường và ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch ký kết Quy chế hợp tác

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong 5 năm qua, du lịch Việt Nam có bước tăng trưởng đột phá cả về khách quốc tế (tăng 2,3 lần), khách nội địa (tăng 1,5 lần), tổng thu từ khách du lịch tăng 2,2 lần và du lịch đóng góp trực tiếp khoảng 9,2% GDP.

Ngành du lịch Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển nhưng một số nơi xảy ra tình trạng khách du lịch bị ép giá, lừa đảo, quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ thực tế, mất vệ sinh an toàn thực phẩm… Những sự việc xảy ra mang hệ lụy rất xấu ảnh hưởng đến ấn tượng của du khách trong hành trình trải nghiệm ở Việt Nam, làm giảm uy tín, thương hiệu của du lịch Việt Nam.

Vì đó, sáng 30/10, lễ ký Quy chế phối hợp giữa Tổng Cục du lịch và Tổng Cục Quản lý thị trường diễn ra nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số theo mô hình tiên tiến của thế giới bằng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. Đồng thời, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch để xử lý những vấn đề phát sinh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách du lịch và nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Cụ thể, hai Tổng cục sẽ thống nhất nội dung phối hợp chủ yếu như: Tiếp nhận và xử lý những phản hồi liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; Trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu về các phương thức, thủ đoạn hoạt động xâm phạm quyền lợi của khách du lịch; Phối hợp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số; Ưu tiên, khuyến khích ứng dụng công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới do hai bên phát triển…

img
Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn

Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” (Vietnam Safe Travel) có các tính năng kết nối liên thông giữa du khách, đơn vị cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Qua ứng dụng, khách du lịch có thể tìm kiếm thông tin về các điểm đến an toàn, tương tác với đơn vị cung ứng dịch vụ, cũng như có thể gửi các đánh giá, phản hồi về chất lượng dịch vụ hay khi phát hiện có hành vi gian dối trong kinh doanh thương mại...

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Cục quản lý thị trường, việc tạo ra một nền tảng để Cục nắm bắt được thông tin kịp thời vô cùng quan trọng vì tính chất nhanh chóng, kịp thời, khi có phản ánh của dân hay doanh nghiệp về những hành vi gian lận thương mại.

"Sáng kiến kết nối các đơn vị sẽ giúp các lực lượng nhanh chóng nắm được phản ánh của khách du lịch về những hành vi gian lận thương mại. Ngay lập tức, chúng tôi có thể kịp thời chỉ đạo, điều phối người xử lý nhanh chóng.

Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này sẽ giúp thị trường du lịch sẽ ngày càng phát triển tốt hơn, hai bên sẽ hỗ trợ nhau và đưa ứng dụng trở nên phổ biến để người dân, khách du lịch, cơ sở kinh doanh, lữ hành du lịch có nơi để phản ánh, trao đổi thông tin nhanh hơn", ông Linh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.