Đăng kiểm

Cơ sở bảo dưỡng được tham gia kiểm định xe ô tô

08/06/2023, 20:33

Nghị định mới quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia hoạt động kiểm định xe.

Sẵn sàng “hoà mạng” hệ thống trung tâm đăng kiểm

Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực ngày 8/6 đã bỏ quy định: Tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.

img

Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng sẵn sàng "hoà mạng" hệ thống đăng kiểm xe nhờ quy định mới

Điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được phép tham gia kiểm định xe. Tuy nhiên, vẫn cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại nghị định này.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo một đại lý ô tô chính hãng bày tỏ sự vui mừng khi quy định này được ban hành.

Đại lý sẵn sàng tham gia vào mạng lưới các trung tâm đăng kiểm để phục vụ nhu cầu kiểm định của người dân.

Đối với các quy định về điều kiện cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo Nghị định 30, vị này cho rằng phù hợp và đối với các hãng xe lớn hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, các đại lý, nhà phân phối chính hãng ô tô rất quan tâm đến quy định này và mong rằng Cục Đăng kiểm VN sẽ có những hướng dẫn cụ thể hơn để các đại lý, nhà phân phối chính hãng quan tâm có thể sớm triển khai cơ sở đăng kiểm để phục vụ cho khách hàng.

img

Theo các chuyên gia, quy định trên là phù hợp và không đáng lo về tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi"

Không lo ngại

Liên quan đến vấn đề này, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tham gia dịch vụ kiểm định xe cơ giới là phù hợp. Hiểu đơn giản, khi đáp ứng đủ các điều kiện của một trung tâm đăng kiểm, các đơn vị này cũng như các đơn vị đăng kiểm tư nhân hiện nay.

Tuy nhiên, các đơn vị này lại có lợi thế hơn so với đơn vị đăng kiểm tư nhân mới bởi đã có sẵn 1 số trang thiết bị và nguồn nhân lực.

Khi xác định tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới, các đơn vị này có thể cử kỹ thuật viên có kinh nghiệm sửa chữa, bảo dưỡng ô tô (vẫn phải đáp ứng quy định trình độ đại học) để tham gia lớp tập huấn đào tạo đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm VN để xem xét cấp chứng chỉ hành nghề.

Chủ phương tiện có thể đề nghị đơn vị đăng kiểm đưa xe vào dây chuyền kiểm định để kiểm tra và có kết quả từng hạng mục để làm căn cứ chứng minh hạng mục không đạt kiểm định cần phải thay thế, sửa chữa.

Sau khi có kết quả, được khuyến cáo thay thế để đảm bảo an toàn, quyền lựa chọn có thay thế, sửa chữa hay không vẫn thuộc chủ xe. Nếu cảm thấy có cơ sở và phù hợp, chủ xe có thể đồng ý, hoặc nếu thấy vẫn vô lý có thể đưa sang đơn vị đăng kiểm khác, độc lập hơn để kiểm định lại.

Trường hợp, kiểm định tại đơn vị khác cho thông số và kết quả đạt, chủ xe có thể đưa giấy đề nghị khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết của đơn vị đăng kiểm trước đó làm bằng chứng khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền là Sở GTVT (đã được phân cấp từ Cục Đăng kiểm VN) để tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ khiếu nại.

Nếu thực sự đơn vị đăng kiểm có dấu hiệu “làm khó” khách hàng bằng cách đưa kết quả kiểm định giả sẽ bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Làm sai lệch kết quả kiểm định”, thậm chí có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý hình sự.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia

Nghị định cũng đã tạo điều kiện rút ngắn thời gian thực tập cho các đối tượng này, nếu học viên có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô với tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 - 24 tháng thì thời gian thực tập là 6 tháng, trên 24 tháng thì thời gian thực tập là 3 tháng.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện tham gia thực hiện kiểm định xe sẽ giúp mạng lưới các đơn vị đăng kiểm được mở rộng hơn, người dân có lựa chọn đa dạng hơn.

Trước lo ngại liệu có xuất hiện tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi cơ sở bảo dưỡng yêu cầu phải thay thế phụ tùng mới được kiểm định hay không, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, hiện nay, người tiêu dùng rất thông thái, trước việc có nhiều trung tâm đăng kiểm để lựa chọn.

Nếu cảm thấy việc đơn vị bảo hành, bảo dưỡng (kiêm đơn vị đăng kiểm) đề nghị nội dung không phù hợp, đưa ra hạng mục sửa chữa tuỳ tiện, vô lý, có thể từ chối thực hiện kiểm định tại đây và đưa xe sang đơn vị đăng kiểm khác làm nghiêm túc, minh bạch hơn để thực hiện.

Đồng quan điểm, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng cho rằng, không nên lo ngại việc cho phép các cơ sở bảo hành bảo dưỡng tham gia kiểm định xe bởi, hiện nay, các đơn vị đăng kiểm hoạt động độc lập và có sự cạnh tranh lẫn nhau, mạng lưới các trung tâm đăng kiểm tại địa phương, thành phố đều rất rộng, nếu có bất kỳ một đơn vị đăng kiểm nào lợi dụng việc thực hiện kiểm định xe mà gây sức ép đến các chủ phương tiện để trục lợi, người dân có quyền từ chối sử dụng dịch vụ tại đơn vị đăng kiểm này.

Ngoài ra, hoạt động của các đơn vị đăng kiểm còn có sự giám sát của các cơ quan quản lý như Cục Đăng kiểm VN và Sở GTVT. Người dân là người sử dụng dịch vụ tuy nhiên cũng là người giám sát, phản ánh để các cơ quan quản lý điều chỉnh hoạt động của các đơn vị này sao cho hoạt động đúng quy định, bảo đảm người dân có phương tiện đủ điều kiện kỹ thuật an toàn để lưu thông nhưng cũng thuận lợi và tiết kiệm chi phí nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.