Thời sự

Cơ sở điều trị quá tải, Đại học Cần Thơ thành bệnh viện dã chiến 300 giường

11/12/2021, 12:09

Theo thống kê, bình quân mỗi ngày Cần Thơ ghi nhận 1.000 ca F0, thành phố kêu gọi người dân chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết…

Ngày 11/12, UBND TP.Cần Thơ cho biết, Chủ tịch UBND TP - ông Trần Việt Trường vừa có quyết định về việc thành lập Bệnh viện Dã chiến số 5 điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn.

img

Bên trong một bệnh viện dã chiến ở Cần Thơ.

Theo đó, bệnh viện có quy mô 300 giường. Trụ sở làm việc tại khu I Trường Đại học Cần Thơ, số 411 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Bệnh viện sử dụng tài khoản của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP.Cần Thơ để hoạt động. Bệnh viện có nhiệm vụ đảm bảo vận hành đáp ứng khả năng thu dung, sàng lọc, cách ly, cấp cứu, chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nhẹ không triệu chứng.

Chủ tịch UBND TP đề nghị Trường Đại học Cần Thơ có trách nhiệm bàn giao cơ sở vật chất và phối hợp các đơn vị có liên quan hỗ trợ triển khai hoạt động của bệnh viện. Giám đốc Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt tiếp nhận cơ sở vật chất nêu trên, phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết nâng cấp, cải tạo và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân lực để vận hành bệnh viện đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

img

Số ca nhiễm Covid-19 ở Cần Thơ liên tục tăng cao.

Trước đó, vào đầu tháng 9, sau khi số ca mắc Covid-19 giảm, Cần Thơ đã cho giải thể một số bệnh viện dã chiến. Ông Phạm Phú Trường Giang - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP.Cần Thơ cho hay: "Sau khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, TP đã cho trả lại công năng ban đầu đối với một số cơ sở khám chữa bệnh được sử dụng làm bệnh viện dã chiến. Sau đó, TP không chủ trương mở rộng thêm các bệnh viện dã chiến nữa, mà thay vào đó, sẽ chuyển sang phương án điều trị F0 tại nhà".

Tuy nhiên, gần đây, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng, các cơ sở điều trị quá tải, buộc Cần Thơ phải cho thành lập thêm bệnh viện dã chiến. Theo thống kê, bình quân mỗi ngày Cần Thơ ghi nhận đến 1.000 ca F0, TP kêu gọi người dân chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết…

Riêng trong ngày hôm qua (10/12) Cần Thơ đã ghi nhận thêm 675 ca nhiễm Covid-19 mới. Tính chung từ ngày 8/7 đến nay, TP này đã có 36.220 ca nhiễm, trong đó có 18.511 ca khỏi bệnh và 292 ca tử vong. Hiện Cần Thơ có hơn 11.000 F0 đang điều trị tại nhà.

Cũng trong hôm qua, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.Cần Thơ đã tổ chức chương trình thiện nguyện trao tặng 5.000 túi thuốc cho bệnh nhân điều trị Covid-19 tại nhà. Trong đó quận Bình Thủy nhận 2.000 túi, còn 3.000 túi thuốc sẽ hỗ trợ các quận, huyện còn lại trên địa bàn TP.

Mỗi phần thuốc trao tặng bệnh nhân nhiễm Covid-19 gồm thuốc loại A (điều trị bệnh nhân có chịu chứng nặng) và thuốc loại B (điều trị bệnh nhân nhẹ). Tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng, nguồn vận động từ các mạnh thường quân.

Thượng tọa Thích Bình Tâm, Phó trưởng Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN TP.Cần Thơ cho biết: “Thời gian qua trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP, GHPGVN TP.Cần Thơ đã có nhiều hình thức hỗ trợ trong dịch bệnh như: cử lực lượng, hỗ trợ nguồn lực để cùng chính quyền địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh, đóng góp tiền mua vaccine, hỗ trợ vật tư y tế, quà cho người nghèo, nấu cơm cho khu phong tỏa, khu cách ly, chuẩn bị các túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà...

Tính riêng trong năm 2021, GHPGVN TP.Cần Thơ đã vận động hỗ trợ trên 34 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh. Các hoạt động hỗ trợ của Ban trị sự GHPGVN TP.Cần Thơ góp phần đồng hành, gắn kết cùng nhau vượt qua dịch bệnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.