Hỏi - Đáp

Cố tình găm xăng dầu chờ tăng giá để trục lợi bất chính có thể bị phạt tù

11/02/2022, 10:07

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cố tình găm hàng để trục lợi bất chính thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời gian qua, một số nơi xuất hiện tình trạng cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động hoặc bán ra nhỏ giọt.

Động thái này của một số cửa hàng xăng dầu khiến người dân nghi vấn: Có hay không việc găm xăng dầu để chờ tăng giá? Bởi theo dự đoán, chiều nay (theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu), có thể giá xăng dầu tăng mạnh.

img

Một số nơi, người dân phản ánh tình trạng mua xăng dầu khó khăn

Luận bàn về nội dung này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, nếu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cố tình găm hàng chờ tăng giá trục lợi thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, rút giấy phép kinh doanh, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Bình, Điều 30 Nghị định 67/NĐ-CP về xử phạt lĩnh vực xăng dầu cho biết, với hành vi không niêm yết thời gian bán hàng tại nơi bán hàng; Niêm yết thời gian bán hàng không rõ ràng, không dễ thấy sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Mức phạt tiền sẽ tăng lên từ 20-40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền; Không bán hàng, ngừng bán hàng mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền; Giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng…

"Trường hợp hành vi "găm hàng" của cây xăng có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội Đầu cơ theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Bình nói.

img

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật

Luật sư Bình dẫn chứng, khoản 1 Điều 196 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính sẽ bị phạt tiền, phạt tù.

Cụ thể, phạm tội trong trường hợp hàng hóa trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng; thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội trong trường hợp hàng hoá trị giá 3 tỷ đồng trở lên; thu lợi bất chính 1 tỷ đồng trở lên hoặc tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tiền từ 1,5-5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 7-15 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Đối với pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại Điều này, thì bị phạt tiền từ 300 triệu - 9 tỷ đồng, bị cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 1-3 năm.

"Một lít xăng chờ một ngày sau là bán giá cao hơn 1 nghìn đồng, chính vì vậy chúng ta không loại trừ động cơ bán nhỏ giọt và đóng cửa của các cửa hàng xăng dầu để trục lợi. Để hạn chế tình trạng này cần phải có chế tài xử lý mạnh hơn về mặt hành chính. Đó là nâng mức phạt đối với hành vi găm xăng dầu chờ lên giá", luật sư Diệp Năng Bình nêu quan điểm.

Giá xăng có thể tăng mạnh vào chiều nay?

Dữ liệu từ Bộ Công thương cho thấy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 7/2 tăng so với kỳ tính giá trước đó.

Theo đó, bình quân xăng RON 92 có giá 101,8 USD/thùng, giá xăng RON 95 ở mức 104,13 USD một thùng. Mức này tăng 7% so với kỳ điều chỉnh trước đó.

Tương tự, giá dầu trên thị trường Singapore ở chu kỳ này cũng tăng so với kỳ tính giá trước đó, tiến sát mốc 110 USD/thùng.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu cũng đang có xu hướng tăng mạnh. Theo ghi nhận trên oil price vào lúc 12 giờ trưa 10-2, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) ở mức 89,71USD/thùng, tiến sát mốc 90 USD/thùng.

Do giá xăng dầu thế giới những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng dầu trong nước ở phiên điều chỉnh chiều nay (11/2) được dự báo sẽ tăng theo giá xăng dầu thế giới. Giá xăng trong nước vào ngày mai có thể tăng từ 1.100-1.300 đồng/lít. Giá bán đối với mặt hàng dầu cũng sẽ tăng từ 900-1.000 đồng một lít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.