Thế giới

Có tới 80.000 người Iran hoạt động ở Syria?

28/04/2018, 08:43

Đại sứ Israel cảnh báo có tới 80.000 người Iran hoạt động ở Syria.

chiến binh He

Một chiến binh Hezbollah

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc (LHQ) Danny Danon nói trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐ BA LHQ) rằng có tới 80.000 chiến binh Hồi giáo Shia cực đoan đang hoạt động dưới quyền chỉ huy của Iran tại Syria.

Vị đại sứ đưa ra một bức ảnh được cho là một căn cứ của Iran ở ngoại ô thủ đô Damascus (Syria), nơi được xem như một trung tâm tuyển quân của Iran ở Syria”, nhưng ông Danon đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

Hez

Hezbollah là lực lượng quân đội không nhà nước mạnh nhất thế giới

Hãng tin Sputnik cho rằng, có khả năng ông Danon đang đề cập đến lực lượng Hezbollah hoặc có thể là tổ chức Badr, hai trong số các lực lượng dân quân Shia mạnh nhất ở Syria.

Các lực lượng này đã chiến đấu cùng phe với Quân đội Arab Syria và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran trong một số trận chiến ở Syria để chống lại Quân đội Syria Tự do, Mặt trận al-Nusra, IS và một số nhóm cực đoan Hồi giáo khác.

Hezbollah là một đảng chính trị và quân đội theo dòng Hồi giáo Shiite có trụ sở tại Lebanon, được Mỹ công nhận năm 1997.

Lực lượng này đã phát triển từ một nhóm các phần tử nổi dậy trở thành một lực lượng quân đội không nhà nước mạnh nhất thế giới. Còn tổ chức Badr là một đảng chính trị của Iraq đã chiến đấu tiêu diệt IS ở Iraq và giúp chính phủ Syria chiếm lại Aleppo từ nhóm nổi dậy al-Nusra Front và các nhóm cực đoan khác.

Cáo buộc của ông Danon xuất hiện sau cuộc tấn công ngày 9/4 của Israel vào căn cứ không quân T-4 của Syria, khiến 7 người Iran thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.