Quân sự

Cố vấn Mỹ tiết lộ những lĩnh vực sẵn sàng hợp tác với Nga

15/06/2021, 07:58

Cố vấn Tổng thống Mỹ về vấn đề An ninh Quốc gia tiết lộ Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga trên nhiều lĩnh vực mà cả hai nước có chung lợi ích.

img

Trợ lý của Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Jake Sullivan

Cố vấn Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết, Mỹ sẵn sàng làm việc với Nga về vấn đề ổn định chiến lược, Syria và các chủ đề liên quan đến Bắc Cực cũng như trong một số lĩnh vực khác.

Theo ông Jake Sullivan, lập trường của Washington trong quan hệ với Moscow dựa trên hai yếu tố cơ bản. Thứ nhất, Hoa Kỳ tập trung vào lợi ích chung nơi các bên có thể làm việc cùng nhau để đạt được những kết quả có lợi cho đất nước và người dân Mỹ.

"Đó là vấn đề ổn định chiến lược, vấn đề Syria và vấn đề tiếp cận nhân đạo. Những vấn đề liên quan đến Bắc Cực và những nơi khác mà chúng tôi có cơ sở để làm việc với Nga", ông Sullivan nói trong một cuộc họp trên máy bay từ Anh đến Brussels.

Yếu tố thứ hai là Hoa Kỳ sẽ trình bày rõ ràng những hành động được xem là có hại với lợi ích mà Mỹ sẽ không dung thứ và sẵn sàng đáp trả.

"Chúng tôi không thể đưa ra lời đảm bảo về những gì Nga sẽ làm, nhưng chúng tôi có thể đưa ra lời hứa về hành động của Mỹ, tức là Hoa Kỳ sẽ đáp trả nếu đụng chạm tới lợi ích của nước Mỹ", ông Sullivan nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sau hội nghị thượng đỉnh G7 tại Cornwall của Anh đã tới Brussels, để tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO. Hai ngày, sau tức ngày 16/6 tại Geneva, Tổng thống Mỹ Biden sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 13/6, Tổng thống Biden đã nói rằng, Hoa Kỳ có thể hợp tác với Nga trong nhiều vấn đề, bao gồm cả Libya và Syria.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng các bên cần khôi phục các liên hệ cá nhân, thiết lập đối thoại trực tiếp và tạo ra các cơ chế tương tác thực sự hoạt động hiệu quả.

Điện Kremlin nhấn mạnh rằng họ không mong đợi nhiều từ các cuộc đàm phán vì những bất đồng hiện có giữa Nga và Mỹ. Các tổng thống dự kiến ​​sẽ thảo luận về quan hệ Nga-Mỹ, sự ổn định chiến lược, cuộc chiến chống lại COVID-19 và giải quyết các xung đột trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.