Xã hội

Còn 2 tháng, Cần Thơ cách nào giải ngân ít nhất 52,5% vốn đầu tư công?

28/10/2022, 17:04

Tính đến cuối tháng 10, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của Cần Thơ mới đạt tỉ lệ 42,5% so với kế hoạch.

10 tháng, mới giải ngân 42,5% vốn đầu tư công

Ngày 28/10, UBND TP Cần Thơ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10 để đánh giá về kết quả thực hiện kinh tế xã hội trong 10 tháng qua.

img

Một công trình xây dựng ở Cần Thơ.

Theo đánh giá, tính từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của Cần Thơ đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến ngày 25/10, tổng thu ngân sách nhà nước 9.216 tỷ đồng, đạt 82,1% dự toán Trung ương và HĐND TP giao.

Hoạt động du lịch từng bước phục hồi, lượng khách đến TP tăng. Nhiều khách sạn, nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại các điểm du lịch hoạt động nhộn nhịp. Trong 10 tháng, tổng lượt khách đến TP đạt 4,6 triệu lượt, tổng doanh thu từ du lịch đạt 3.380 tỷ đồng.

Cần Thơ cũng tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất, giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm và các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn TP, như tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…

Đối với giải ngân vốn đầu tư công, tuy có tiến triển nhưng nhìn chung vẫn còn thấp, đến cuối tháng 10, mới đạt tỉ lệ 42,5% so với kế hoạch.

Phải tăng tốc

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Việc giải ngân vốn đầu tư công, nhất là trong xây dựng cơ bản đang là một nhiệm vụ nặng nề.

Ông Hiển đánh giá, để hoàn thành nhiệm vụ của năm, trong 2 tháng cuối năm phải dồn lực làm như 10 tháng qua thì mới đạt kế hoạch.

img

Cần Thơ đang "chạy nước rút" giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án.

Do đó các Sở, ngành, địa phương tăng cường thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công. Trong đó, theo dõi, kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền điều chuyển vốn nội bộ, điều chuyển vốn đang đơn vị và dự án giải ngân tốt, đảm bảo hiệu quả và tỷ lệ giải ngân đạt trên 95%. Tức trong 2 tháng, phải giải ngân đạt ít nhất thêm 52,5% vốn đầu tư công.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã nhiều lần có văn bản và chỉ đạo các đơn vị có liên quan về việc rà soát, báo cáo giải trình kế hoạch, tiến độ thực hiện và giải pháp giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022.

Đặc biệt, hồi tháng 8 vừa qua, trên địa bàn Cần Thơ có tới 28 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 50%. Trong đó, số này, có 9 đơn vị, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

Điển hình là Bộ Chỉ huy quân sự TP, Sở Tài chính, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ…

UBND TP Cần Thơ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, chủ dự án (tính đến hết tháng 8) có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 50%, phải tổ chức rà soát tiến độ thực hiện các dự án, công trình, gói thầu.

Ngoài ra, phải có văn bản báo cáo giải trình chi tiết kết quả thực hiện; đề xuất các giải pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.