Giáo dục

Con cái có 4 cơ hội để thay đổi số phận trong cuộc đời, cha mẹ hãy giúp con định hướng

03/07/2021, 01:00

Cha mẹ có thể nắm bắt một trong những cơ hội này để thay đổi cuộc đời của con mình theo chiều hướng tích cực hơn.

Trung học phổ thông, đại học, đi làm, kết hôn là 4 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của một người và cũng chính là 4 cơ hội có thể thay đổi được vận mệnh của bản thân. Vì vậy, dù một người có thất bại ở giai đoạn nào đi chăng nữa, họ cũng có cơ hội làm lại miễn là nhận ra sớm.

Giờ đây, khi kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học đang đến gần, các em đang đứng trước giai đoạn thứ 2 trong cuộc đời mình, việc chọn ngành học, chọn nghề ra sao là điều rất quan trọng, cha mẹ cần phải chú ý.

Là bậc cha mẹ, không ai trong chúng ta muốn con mình phải làm những công việc khó khăn khi lớn lên. Vậy nên, khi con cái vẫn đang còn nhỏ, chúng có nhiều cơ hội để thay đổi tương lai của mình. Chỉ cần chúng nắm bắt được cơ hội, cộng thêm việc chăm chỉ, siêng năng, tương lai chắc chắn sẽ rất tươi sáng. Trách nhiệm của cha mẹ chính là hướng dẫn con mình đi theo con đường tốt nhất.

1. Kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông

Thông thường, mọi người đều cho rằng, kỳ thi tuyển sinh đại học mới là quan trọng nhất trong đời học sinh, quyết định sự thành bại của một người. Thế nhưng, kỳ thi vào cấp 3 cũng quan trọng không kém. Vì chỉ cần nỗ lực học tập thật chăm chỉ để đậu vào trường cấp 3 hàng top, cơ hội được nhận vào các trường đại học tốt cũng tăng lên đáng kể.

img

Đây cũng là ngã ba đầu tiên trong quá trình trưởng thành của trẻ. Bậc THPT quan trọng không kém bậc đại học, chỉ khi vào được một trường phổ thông tốt, đứa trẻ sẽ có động lực hơn để học hành và chuẩn bị bước vào trường đại học như mong muốn.

2. Chuyên ngành học ở trường đại học

Mọi người nghĩ rằng, kỳ thi tuyển sinh đại học là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời của một người, nhưng chọn đúng chuyên ngành học mình yêu thích mới là điều then chốt.

Có thể vì nhiều yếu tố khiến một học sinh không đậu vào ngôi trường mình mong muốn, nhưng chúng hoàn toàn có thể học đúng chuyên ngành mình thích ở một ngôi trường thấp hơn. Chỉ cần được học đúng với niềm đam mê của bản thân, chúng ta mới có động lực để tự học ở môi trường đại học và dễ dàng tìm kiếm được một công việc mình mà bản thân làm 8 tiếng mỗi ngày không thấy chán.

Trong thực tế, có không ít những em chọn sai ngành học, để rồi trải qua 4 năm ở giảng đường nhưng khi ra trường, đi làm mới nhận ra bản thân đã lãng phí thời gian học thứ mình không thích. Dù học trường nào đi chăng nữa, quan trọng vẫn là ngành bản thân thích, có như thế chúng ta mới tìm thấy niềm vui trong công việc. Vì vậy, lựa chọn ngành học rất quan trọng, cha mẹ phải đưa ra những lời khuyên đúng đắn khi con mình phân vân.

3. Đi làm

Sau khi tốt nghiệp, liệu mấy ai có thể làm đúng chuyên ngành học của mình, làm trái ngành là một hiện tượng rất phổ biến trong xã hội. Lúc này, có lẽ nhiều người cảm thấy hối hận với những gì mình đã lựa chọn 4 năm trước. Nhưng hối hận không thể thay đổi được gì cả, cách tốt này là phải suy nghĩ, lựa chọn một công việc nào đó phù hợp với bản thân.

img

Chọn công việc như thế nào, sống ở đâu, thành phố hay về quê đều cần có một sự tính toán và suy nghĩ thấu đáo. Sau khi ra trường, sinh viên không thể nào lựa chọn công việc một cách mù quáng chỉ để có được một công việc mà cần lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân, chăm chỉ và phấn đấu theo một hướng. Khi mà bản thân đã xác định rõ ràng mục tiêu, họ mới không cảm thấy hoang mang như đang mò kim đáy bể. Suy cho cùng, một công việc tốt sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai và cả gia đình sau này.

4. Chọn bạn đời

Kết hôn là một sự kiện trọng đại trong cuộc đời của một người, nếu chọn đúng người thì cuộc đời sau của mình sẽ sống hạnh phúc, ngược lại nếu chọn sai thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Mặc dù chúng ta có thể chọn sai người và chọn lại, nhưng nó sẽ đảo lộn hết tất cả mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, hãy cẩn thận khi chọn người bạn đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.