Xã hội

Con thay cha tri ân đồng đội chốn linh thiêng

27/07/2022, 06:30

Sau 43 năm làm quản trang tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài, ông Đại qua đời, người con trai tiếp tục thay cha mình chăm sóc các phần mộ.

Con nối bước cha sau 43 năm

Vài năm qua, người dân phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh sống ở gần Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài đã quá quen với hình ảnh ông Lê Đăng Minh (50 tuổi, trú phường Đại Nài) tất bật với những công việc thầm lặng trong Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài.

Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài (tổ dân phố 7, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), được xây dựng năm 1975, trên khuôn viên có diện tích khoảng 3ha. Đây là nơi yên nghỉ của các liệt sĩ đã hy sinh qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, gồm 1.300 phần mộ liệt sỹ Hà Tĩnh. Trong đó, có hơn 80 phần mộ chưa có thông tin.

img

Công việc hàng ngày của anh Minh là quét dọn cỏ dại, giữ gìn vệ sinh tại nghĩa trang

Anh Minh kể, cha anh là ông Lê Đăng Đại, có 43 năm làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài. Ông mất năm 2017 do tuổi cao sức yếu.

Kể về quãng thời gian dài người cha gắn bó với nghĩa trang, anh Minh cho hay, cha anh vốn là bộ đội chống Pháp, từng bị thương tích 21%, sau đó về làm cán bộ chính sách ở xã. Sau đó, ông đã tình nguyện xin chính quyền làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài.

“Ông vẫn thường kể rằng, là một trong những người lính may mắn sống sót trở về nên muốn phục vụ lại các đồng đội đã ngã xuống bởi bom đạn chiến tranh, như một cách tri ân các đồng đội”, anh Minh nhớ lại.

Ngay từ lúc còn bé, anh Minh thường được theo cha ra nghĩa trang chơi. Mỗi lần như vậy, anh đều được chứng kiến công việc của cha, nhìn thấy nhiều hoạt động tri ân đối với các liệt sỹ ở đây.

“Mấy chục năm cha làm quản trang, tôi luôn được đồng hành cùng ông. Có lẽ vì thế nên năm 2017, khi cha tôi mất, Phòng LĐ, TB&XH TP Hà Tĩnh ngỏ ý mời tôi tiếp tục công việc thay cha. Lúc đó, tôi đã vui vẻ nhận lời”, anh Minh kể.

Hàng năm, mỗi dịp lễ, Tết, đặc biệt là ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, công việc của anh Minh càng thêm bận rộn khi các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể cùng thân nhân các gia đình liệt sỹ tới đây tổ chức lễ cầu siêu, dâng hương, thắp nến tưởng nhớ, tri ân.

Thuộc từng ngôi mộ, nhớ từng quê liệt sỹ

img

Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài là nơi chôn cất của hơn 1.300 phần mộ liệt sỹ và khoảng 80 phần mộ liệt sỹ chưa có thông tin

Được biết, hoàn cảnh của gia đình anh Lê Đăng Minh rất khó khăn. Một mình anh nuôi hai người con ăn học, bản thân đang mang trong mình khá nhiều bệnh, trong đó đã hai lần phải phẫu thuật vì căn bệnh u não. Tuy nhiên, với công việc, chưa từng có giây phút nào anh lơ là.

Những ngày này, trong khói hương trầm mặc, giữa không gian tĩnh lặng, anh Minh lặng lẽ chỉnh sửa lọ hoa, lau chùi, tỉa chân nhang, quét dọn từng chiếc lá, dọn cỏ, cắt tỉa cây cảnh, thu gom rác trong khắp khuôn viên nghĩa trang.

Trong nghĩa trang vắng vẻ, chỉ có mình anh làm bạn với hàng nghìn ngôi mộ. Hơn cả một công việc, sự tận tụy, thành tâm của anh như một mạch kết nối âm dương giữa các liệt sỹ và những người đang sống.

Tuy mới chỉ tiếp quản công việc quản trang khoảng 6 năm, nhưng trước đó anh Minh đã quá quen thuộc nơi này. Bởi thế nên từng vị trí ngôi mộ, quê quán, địa điểm các liệt sỹ được quy tập về… anh đều nhớ rõ. Thậm chí, anh còn quen mặt, nhớ tên từng người thân của liệt sỹ đến viếng thăm.

“Bên cạnh việc giữ sự bình yên cho những người đã khuất, tôi còn thường xuyên đón tiếp các đoàn khách, thân nhân, đồng đội liệt sỹ đến đây thăm viếng. Chính những cuộc gặp gỡ, trao đổi ấy, tôi lại được nghe những câu chuyện vui, buồn.

Cũng có rất nhiều gia đình từng tới đây để tìm người thân của mình. Có nhiều gia đình đã tìm được phần mộ nhưng cũng không ít trường hợp phải ngậm ngùi ra về trong nước mắt.

Với những ngôi mộ chưa rõ thông tin, tôi xem họ như người thân của gia đình, chăm sóc một cách chu đáo để các anh được an ủi khi người thân các anh chưa tìm thấy”, anh Minh chia sẻ.

Anh kể, làm công việc quản trang tuy không quá vất vả nhưng đòi hỏi sự cần mẫn và có cái tâm. Để những phần mộ thẳng tắp, sạch bóng, tỏa khói hương uy nghi dưới chân tượng đài Tổ quốc ghi công, người quản trang như anh đã dành cả trái tim mình cho công việc thiêng liêng này.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ

img

Đoàn dâng hoa, dâng hương tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Việt - Lào

Ngày 25/7, đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách dẫn đầu đã về Hà Tĩnh, Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Đây là một trong những chuỗi hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đoàn đã đến thăm viếng, dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc, Khu mộ cố Tổng Bí thư Trần Phú (tỉnh Hà Tĩnh); Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Nghĩa trang Việt - Lào; Nghĩa trang liệt sỹ đường 7 - Truông Kè (tỉnh Nghệ An).

Trong không khí linh thiêng, đoàn công tác thành tâm dâng vòng hoa, kính dâng lễ vật, hương thơm; kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ, bày tỏ lòng thương tiếc khôn nguôi, lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sỹ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sỹ Hòa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.