Xã hội

Tri ân các anh hùng liệt sỹ đoàn tàu không số

15/07/2022, 10:29

Cán bộ, viên chức Ban Quản lý dự án Hàng hải tới dâng hương, tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ đoàn tàu không số tại di tích bến tàu K15.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Đoàn công tác Ban Quản lý dự án Hàng hải do ông Nghiêm Phú Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý làm Trưởng đoàn tới dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Di tích lịch sử Bến tàu K15 Đồ Sơn (Hải Phòng).

img

Cán bộ, viên chức Ban Quản lý dự án Hàng hải dâng hương tri ân anh hùng liệt sỹ đoàn tàu không số

Các thành viên trong đoàn thành kính dâng hương tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ đoàn tàu không số đã hy sinh anh dũng trong quá trình vận chuyển vũ khí, khí tài vào Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước hào hùng của nhân dân Việt Nam, cùng với đường Trường Sơn trên bộ thì lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam đã có hơn 14 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược trên biển, vinh dự được mang tên "Đường Hồ Chí Minh trên biển".

Xuất phát từ bến tàu K15 Đồ Sơn, suốt 14 năm (1961-1975), “Đoàn tàu không số” đã thực hiện được 1.879 lượt chuyến tàu vận tải, vận chuyển gần 153.000 tấn vũ khí, đạn dược, hơn 80.000 lượt người, đi qua 3.758.000 hải lý trên đường Hồ Chí Minh xuyên Biển Đông.

Cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” đã lập nên những kỳ tích anh hùng trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn, ác liệt.

Mỗi chuyến đi là một cuộc đấu trí căng thẳng, quyết liệt với kẻ thù, với thiên nhiên, với sóng gió, với mọi khó khăn thử thách, sẵn sàng hy sinh tính mạng, sẵn sàng điểm hỏa khối thuốc nổ đã được bố trí sẵn để hủy tàu, hủy hàng, bảo vệ bí mật con đường, con tàu và bến bãi… nhiều người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh ở lại với con đường biển, hóa thân thành sóng nước.

Trải qua những năm tháng chiến tranh, Bến tàu K15 hiện nay chỉ còn lại chứng tích là những trụ bê tông cầu cảng cách bờ biển khoảng 30 mét, phía trên bờ là một số nền móng kho hàng, bể nước… Ngày nay, bến tàu K15 là một di tích lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc. Mỗi năm di tích thu hút hàng vạn lượt du khách tới thăm quan, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.