Xã hội

Cửa hàng phải có chỗ đỗ xe, chỉ bán cho khách ở gần?

Nhiều người phản đối Dự thảo đưa ra quy định cửa hàng tiện lợi phải xác định đối tượng phục vụ là khách mua hàng trong phạm vi bán kính 500m.

Bộ Công thương đang lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình thương mại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng trung tâm bán đồ giảm giá (outlet).

img

Khách mua hàng tại một cửa hàng tiện lợi ở Hà Nội (Ảnh minh họa)

Một trong những nội dung nhận được nhiều chú ý của dư luận là các điều kiện về chỗ đỗ xe, đối tượng phục vụ.

Hộp thư bạn đọc của Báo Giao thông nhận được các ý kiến của bạn đọc góp ý cho Dự thảo. Bạn đọc Huỳnh Anh (Bình Dương) phản đối Dự thảo đưa ra quy định cửa hàng tiện lợi phải xác định đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính 500m.

Cái này cửa hàng không quyết định, khách vãng lai đi qua mua hàng chúng tôi không thể cấm. Ai đó đi từ khu khác sang khu cửa hàng của chúng tôi mua vì giá của chúng tôi rẻ hơn thì cửa hàng cũng không từ chối được.

Bạn đọc Quốc Tuấn Vinh (Hà Nội) viết: Quy định từ siêu thị đến trung tâm bán hàng giảm giá phải có chỗ đỗ xe cũng làm khó doanh nghiệp.

Chỉ cần chính quyền xử phạt người đỗ xe sai quy định là đủ. Cửa hàng nào không có chỗ đỗ xe thì tức là họ hướng tới khách hàng đi bộ, hoặc đi taxi, xe buýt hoặc chấp nhận giảm sức cạnh tranh.

Không ai cấm được họ lựa chọn đối tượng khách nào. Mà đô thị nào cũng có kế hoạch giảm xe cá nhân, khuyến khích đi tàu điện, xe buýt. Quy định bắt buộc có bãi đỗ xe đang đi ngược xu hướng này.

Có quan điểm khác, bạn đọc Minh Anh (Hà Nội) lại cho rằng đưa ra tiêu chí là cần thiết. Nếu không cửa hàng, siêu thị chen lấn nhau, giao thông đi lại ùn tắc, thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng, khách ở đâu thì mua bán ở gần đó sẽ giảm bớt áp lực lên các tuyến đường.

Bạn đọc Phượng Lưu (Hà Đông) bình luận: Các quy định cần rõ ràng, có căn cứ xác đáng, tránh cách hiểu tùy tiện, áp dụng tùy tiện dẫn đến tiêu cực.

Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần đóng góp ý kiến để quy định đi được vào cuộc sống. Ở ta có tình trạng lúc được mời góp ý thì không ai có ý kiến, lúc luật có hiệu lực, thì phản đối ầm ầm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.