Xã hội

Lạ lùng bảng báo giá vật tư y tế lại đóng dấu cửa hàng mỹ phẩm, BĐS

11/05/2022, 21:49

Kết quả thanh tra cho thấy một số bảng báo giá đóng dấu... cửa hàng mỹ phẩm, doanh nghiệp sản xuất bê tông.

Chiều 11/5, Thanh tra tỉnh Tiền Giang cho biết, đã có kết luận thanh tra trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong 2 năm 2020 và 2021, ngành y tế Tiền Giang có tổng kinh phí phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên 1.366 tỷ đồng, trong đã chi 1.297 tỷ đồng.

img

Tiền Giang kết luận thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kít xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 có nhiều sai phạm

Có 43 đơn vị có liên quan đến mua sắm thiết bị y tế với 573 gói thầu; tổng số tiền trúng thầu trên 801 tỷ đồng. Trong đó, có 1 gói thầu của Công ty CP công nghệ Việt Á trên 19 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra trong 573 gói thầu, có 286 gói thầu mua sắm, quản lý, sử dụng của các đơn vị có những sai phạm, thiếu sót, hạn chế.

Chẳng hạn, ở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh có tổ chức 2 gói thầu cung cấp vật tư phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Khi lập giá mỗi gói thầu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có lấy 3 bảng báo giá.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, trong mỗi gói thầu có 1 bảng báo giá đúng và 2 bảng báo giá sai (gói số 1 có 2 bảng báo giá của 2 đơn vị ngành nghề kinh doanh bất động sản, bê tông; gói số 2 có 2 bảng báo giá của 2 cửa hàng nhưng đóng dấu xác nhận bảng báo giá của cùng 1 cửa hàng mỹ phẩm).

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc lựa chọn giá gói thầu cao hơn so với các thông tin về giá theo quy định.

Thanh tra còn chỉ ra, trong 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, một số gói thầu các đơn vị mua sắm tại thời điểm chưa thật sự cấp bách nên làm hạn chế tính cạnh tranh trong quá trình mua sắm. Có 3 gói thầu giá trị lớn đã thực hiện mua sắm năm 2020 nhưng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định. Có gói thầu chưa đánh giá đầy đủ thông tin để xác định quy mô tại thời điểm trình chủ trương đầu tư theo quy định. Có gói thầu chưa nêu rõ nguồn vốn hoặc phương thức thu xếp vốn, thời gian cấp vốn theo quy định...

Kết luận thanh tra đã quy trách nhiệm đối với ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, với vai trò người đứng đầu và lĩnh vực trực tiếp phụ trách đối với các sai sót, hạn chế của ngành.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài chính, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang tổ chức họp rút kinh nghiệm chung đối với những thiếu sót của ngành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.