Hỏi - Đáp

Con tự lấy xe đi, bố mẹ có bị xử lý?

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền mà chỉ bị phạt cảnh cáo.

Hỏi:

Gia đình để xe máy Honda SH 125cm3 ở nhà, con trai tôi mới 15 tuổi tự lấy đi rồi chở 2 bạn gái cùng lớp, không đội MBH nên bị CSGT tạm giữ xe. Vậy trong trường hợp này, con tôi sẽ bị xử lý thế nào, vợ chồng tôi có bị liên đới trách nhiệm không?

Nguyễn Văn Dũng (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Trả lời:

Luật GTĐB quy định, đối với người điều khiển phương tiện phải có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, gồm giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…

Với trường hợp trên, do con trai bạn ở độ tuổi vị thành niên (dưới 16 tuổi) chưa đủ tuổi thi giấy phép lái xe, vì vậy chắc chắn không có giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện. Con trai bạn chở 2 bạn gái là vi phạm lỗi chở quá số người quy định, cả ba người lại đều không đội MBH.

Với các vi phạm trên, lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên đường phát hiện bắt lập biên bản tạm giữ phương tiện là đúng với quy định. Do Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: “Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền”, nên con bạn sẽ chỉ bị phạt cảnh cáo.

Tuy nhiên, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 - 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển xe tham gia giao thông. Mức phạt này áp dụng cho chủ sở hữu chiếc xe con bạn đã sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.