Điều tra

Công an TP.HCM công bố đường dây nóng trình báo lừa đảo chuyển tiền cứu con

07/03/2023, 21:56

Trong ngày 7/3, nhiều bệnh viện ở TP.HCM tiếp nhận hàng chục phụ huynh đến tìm con sau khi nhận cuộc gọi thông báo con bị chấn thương sọ não.

Trong sáng cùng ngày, khoa cấp cứu của Bệnh biện Xuyên Á đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp phụ huynh học sinh liên hệ tìm con bị “chấn thương sọ não”.

Những phụ huynh này đều nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là giáo viên, nhà trường, bác sĩ thông báo con họ bị té ngã bị chấn thương sọ não đang cấp cứu. Sau đó, họ được những “kẻ mạo danh” yêu cầu phải ứng tiền ngay để thực hiện ca mổ.

img

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn tiếp nhận 4 trường hợp phụ huynh bị lừa đảo

Một số phụ huynh do lo lắng cho con và chưa thể liên hệ xác minh được từ nhà trường đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn (quận 7) cũng đã ghi nhận được từ 9h sáng đến 15h30 chiều đã có 4 trường hợp đến viện tìm con đang cấp cứu sau khi nhận được cuộc gọi báo con bị chấn thương sọ não.

Trong số này, có anh N.V.T. (41 tuổi, ngụ quận 3) nhận được cuộc gọi báo con bị ngã chấn thương sọ não. Đối tượng lừa đảo đã yêu cầu anh T. chuyển gấp số tiền 50 triệu đồng tạm ứng để bệnh viện tiến hành phẫu thuật.

Vì quá lo lắng cho con nên anh T. đã chuyển tiền lần 1 theo yêu cầu của đối tượng. Trên đường đến bệnh viện, đối tượng tiếp tục yêu cầu anh T. phải chuyển tiền lần 2 cũng với số tiền 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi chưa kịp chuyển tiền lần 2, anh T. đã kịp đến bệnh viện và xác nhận được thông tin con không hề bị tai nạn. Các trường hợp này, sau đó đã được bộ phận an ninh bệnh viện lập biên bản và hướng dẫn phụ huynh trình báo cơ quan chức năng địa phương.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cho biết, trong chiều 6/3, đơn vị này đã tiếp nhận 2 cuộc gọi điện thoại của phụ huynh tìm con đang được cấp cứu tại đây.

Trường hợp của phụ huynh 2 anh em sinh đôi cùng đang theo học tại một trường quốc tế tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) đáng chú ý khi đối tượng lừa đảo còn manh động gọi cho cả cha lẫn mẹ của 2 bé.

Cụ thể, khi nhận được cuộc gọi của đối tượng lạ với cùng kịch bản “con ngã chấn thương sọ não”, cha của 2 bé đã nhận ra đây là những đối tượng lừa đảo nên trả lời sẽ báo công an, ngay lập tức đối tượng đã cúp máy.

Chưa chịu thua, đối tượng tiếp tục gọi cho người mẹ của 2 bé sinh đôi và lần này “đóng vai” là nhân viên bệnh viện và yêu cầu mẹ của 2 bé phải chuyển tiền vì 2 bé đang phải mổ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

img

Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng tiếp nhận 2 trường hợp phụ huynh đi tìm con sau khi nhận được cuộc gọi lạ

Dù vậy, đối tượng lại tiếp tục thất bại khi người mẹ đã cảnh giác lập tức liên hệ với bác sĩ tại bệnh viện để xác minh thông tin và phát hiện đây là cuộc gọi lừa đảo.

Phía Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện chưa bao giờ yêu cầu bệnh nhân và gia đình đóng tiền trước rồi mới cấp cứu.

Trước tình trạng này, Công an TP.HCM đã có cảnh báo người dân khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn… người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin.

Trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh…), người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để phòng ngừa bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khi bị lừa đảo hoặc phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất (công an phường, xã, thị trấn, công an quận, huyện, thành phố) hoặc liên hệ Trực ban Công an TP.HCM (qua số điện thoại 069.3187.344), Trực ban Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM (qua số điện thoại 069.3187.200) để cung cấp thông tin, phối hợp cơ quan công an nhanh chóng điều tra, xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.