Vận tải

Công khai DN vận tải chạy tuyến Đà Nẵng chưa giảm giá cước

06/02/2015, 19:04

Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT công khai danh sách các đơn vị có xe chạy tuyến Đà Nẵng chưa giảm giá cước.

bến xe Đà nẵng vẫn chưa căng thẳng lượng kh ách
Nhiều xe khách các tỉnh hoạt động tuyến Đà Nẵng chưa chịu giảm giá vé.

Theo thông báo của Bộ GTVT, từ ngày 11/12 - 22/12/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành đã thực hiện việc kiểm tra giá cước vận tải đợt 1 trên địa bàn Đà Nẵng đối với 22 đơn vị. Sau khi kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương tính toán điều chỉnh giảm giá cước vận tải cho phù hợp với tình hình biến động giảm của giá nhiên liệu.

Thực hiện yêu cầu của đoàn kiểm tra, trong tháng 12/2014 và tháng 1/2015, cả 22 đơn vị đã kê khai giảm giá cước vận tải tỷ lệ tương đối phù hợp với biến động giảm cúa giá nhiên liệu.

Sau đó, từ ngày 1 - 4/2/2015, Đoàn kiểm tra liên Bộ Tài chính – GTVT kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá của 5 đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe trên địa bàn Đà Nẵng theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Kết quả cho thấy, các đơn vị vận tải đều đã thực hiện việc giảm giá cước trong năm 2014 và đầu năm 2015.

Qua kiểm tra, tính toán mức giảm giá cước trong thời gian qua của 4 đơn vị vận tải được kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu các doanh nghiệp phải rà soát và tiếp tục thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm, kê khai ngay để triển khai thực hiện theo quy định.

Đến ngày 3/2/2015, kết quả kiểm tra tại Đà Nẵng cho thấy, nhiều doanh nghiệp chưa chịu giảm cước hoặc giảm với mức độ hạn chế. Đặc biệt là các đơn vị vận tải từ các địa phương khác đến hoạt động.

Theo đó, trên địa bàn Đà Nẵng đã có 6/6 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đã kê khai giảm giá 2 lần. Tổng tỷ lệ điều chỉnh giảm tỷ lệ từ 3 - 25% (tùy từng loại xe và tùy số km).

Có 19/19 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định (trong đó 3 đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt) điều chỉnh giảm tỷ lệ từ 2,3 - 12% (tùy tuyến cố định). . 22/30 đơn vị vận tải hàng hóa container kê khai giá, trong đó 10 đơn vị kê khai lần đầu và 12 đơn vị kê khai giảm giá lần 2 với tỷ lệ từ 3 - 21%.

Trong khi đó khi kiểm tra tình hình giảm giá vé đối với 122 đơn vị vận tải tại Bến xe Đà Nẵng cho thấy còn có nhiều đơn vị chưa giảm tất cả các tuyến.

05092012_BenXe1(1)
Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT công khai danh sách các doanh nghiệp có xe chạy tuyến Đà Nẵng chưa giảm giá vé.

Trước tình hình tại Bến xe Đà Nẵng có nhiều doanh nghiệp từ các địa phương khác đến hoạt động nhưng chưa giảm giá vé, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Sở GTVT Đà Nẵng khẩn trương thông báo các Sở GTVT đối lưu, yêu cầu các doanh nghiệp chưa giảm giá trên các tuyến cố định phải tính toán, rà soát điều chỉnh giảm ngay giá cước.

Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu Liên Sở GTVT và Tài chính Đà Nẵng thống nhất, công khai những đơn vị chưa giảm giá cước vận tải hoặc tỷ lệ giảm chưa phù hợp với tỷ lệ giảm của giá nhiên liệu trên trang web của Sở và tại bến xe.

Đối với trường hợp doanh nghiệp vận tải chưa giảm giá vé, qua rà soát tại bến xe thuộc địa phương mình, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT phải thông báo danh sách đến Sở GTVT nơi quản lý doanh nghiệp và phương tiện. Ngay khi nhận được thông báo, các Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính địa phương để kiểm tra kê khai và thực hiện giá cước của đơn vị này, đảm bảo giá cước phải giảm phù hợp với giá thành. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.